Sắp 'khai tử' sổ bảo hiểm xã hội giấy có đúng không?

Theo quy định, sổ bảo hiểm giấy và sổ bảo hiểm điện tử có giá trị pháp lý như nhau.

Sắp 'khai tử' sổ bảo hiểm xã hội giấy có đúng không?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội, số 41/2024/QH15 quy định sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động, trong đó chứa thông tin cơ bản về nhân thân, ghi nhận việc đóng, hưởng, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội và các thông tin cần thiết khác có liên quan. Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được cấp thành 02 bản là bản điện tử và bản giấy. Hai phiên bản sổ BHXH này có giá trị pháp lý như nhau.

Cũng trong Luật Bảo hiểm xã hội, theo khoản 2 Điều 25, chậm nhất là ngày 01/01/2026, thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bằng bản điện tử; sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy được cấp khi người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu.

Như vậy, theo quy định trên, chậm nhất là ngày 01/01/2026 sẽ ngừng việc cấp sổ BHXH giấy, thay vào đó là thực hiện cấp sổ BHXH điện tử cho người tham gia BHXH. Tuy nhiên, sổ BHXH bản giấy chỉ được cấp khi người dân có yêu cầu.

Sổ BHXH giấy và sổ BHXH điện tử có giá trị pháp lý và hiệu lực ngang nhau nên người dân có thể sử dụng bản điện tử khi thực hiện các thủ tục hay chính thay cho bản giấy và ngược lại.

Sổ bảo hiểm xã hội giấy và sổ bảo hiểm xã hội điện tử có giá trị pháp lý, hiệu lực ngang nhau.

Sổ bảo hiểm xã hội giấy và sổ bảo hiểm xã hội điện tử có giá trị pháp lý, hiệu lực ngang nhau.

Cách tra cứu mã sổ bảo hiểm xã hội trực tuyến

Đối với sổ BHXH giấy, mã sổ BHXH được in ngay dưới tên người lao động tại bìa của sổ BHXH.

Ngoài ra, người dân có thể kiểm tra số BHXH trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

+ Đối với mẫu thẻ BHYT cũ cấp trước ngày 1/4/2021: 10 số cuối ô thứ 4 trên thẻ BHYT chính là mã số BHXH.

+ Đối với mẫu thẻ BHYT mới cấp từ ngày 1/4/2021: Theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ban hành ngày 03/12/2020, mã số BHYT ghi trên thẻ BHYT mẫu mới sẽ chỉ gồm có 10 ký tự - chính là số BHXH của người tham gia BHXH, BHYT.

Người dân cũng có thể tra cứu số BHXH trên website của BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx.

Người dân còn có thể đăng nhập ứng dụng VNeID để tra mã số BHXH. Để thực hiện được điều này, người dân cần có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và thông tin BHXH đã được tích hợp thành công trên VNeID.

Một cách khác để tra cứu mã số BHXH là gọi điện tới tổng đài hỗ trợ của cơ quan BHXH địa phương hoặc tổng đài CSKH của BHXH Việt Nam theo đầu số 1900 9068 (1000 đồng/ phút) và làm theo hướng dẫn.