Sẵn sàng tâm thế cho “bình thường mới”

Bình thường mới đã trở lại với TPHCM và 4 tỉnh lần cận từng là điểm nóng của dịch bệnh, song không phải ngay lúc này, mọi người đều có thể sẵn sàng khởi động lại cùng lúc.

Dư chấn của cơn đại dịch quá lớn vì thế khi quay lại đời sống trong trạng thái mới, các chuyên gia nhận định, người dân không chỉ phải đối diện mà còn phải biết chấp nhận, vì vậy chuẩn bị cho mình một tâm thế thật sự vững vàng để tái hòa nhập cộng đồng là điều đáng để xem xét.

21-1634560867.jpg
Thành phố đã nhộn nhịp tuy nhiên nhiều người vẫn còn tâm lý e dè

Thành phố Hồ Chí Minh mở cửa hai tuần qua là niềm vui, nhưng song song đó đang có hàng triệu người ở nhà sau thời gian dài giãn cách có những lo âu, khi quay lại sống trong trạng thái mới như không tìm kiếm được công việc như ý, những khoản nợ tài chính tăng dần, các mối quan hệ xã hội duy trì khó khăn, nỗi lo dịch bệnh vẫn còn đó, hay thậm chí lo lắng khó thích nghi tại công sở sau 4 tháng làm việc tại nhà “Bước ra đường thì người dân cũng đổ ra nhiều hơn, có thể đó là tâm lý chung của nhiều người sau khi giãn cách thì họ muốn ra đường để ngắm nhìn đường phố, mình cũng muốn ra đường, muốn đi làm, nhưng mình cũng có một chút băn khoăn, mình cũng sợ bị nhiễm bị bởi vì hiện tại số ca nhiễm nó vẫn còn nhiều.” Anh Phạm Duy – Quận Tân Bình, TP.HCM.

22-1634560867.jpg
Đi làm trở lại sau thời gian dài nên hay không đi là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất

Không riêng nỗi sợ chung vì sẽ có nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn mà xen lẫn đó là tâm lý sợ bị kỳ thị giữa cộng đồng. Trong đó những tình nguyện viên tham gia chống dịch đang vấp phải sự kỳ thị này dẫn đến yếu tố tâm lý bị tổn thương sau khi hòa nhập lại “Nhận được những ánh mắt, những lời nói, khi mà gặp mình thì không có thích bởi vì sợ mình sẽ là mầm bệnh, mầm mống có thể lây bệnh cho người nhà của họ thì vấn đề này em cũng hơi buồn.” Anh Lưu Hải Phong – Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

23-1634560867.jpg
Những Tình nguyện viên cũng đối mặt với tâm thế chưa thể tái hòa nhập với cộng đồng vì có sự kỳ thị

Các chuyên gia nhận định nguyên nhân dẫn đến những tâm lý trên bắt nguồn từ sự dai dẳng lo âu, những mối lo sợ bủa quay như tâm lý sợ nhiễm bệnh dù đã tiêm vắc xin hay tái nhiễm sau khi là f0 khiến cho nhiều người càng trở nên thu mình lại. Từ những tâm lý lo sợ sẽ dẫn đến tâm thế e ngại khi hòa nhập trở lại, việc chuẩn bị một tâm thế vững vàng là điều cần thiết của mỗi cá nhân và theo các chuyên gia sự lắng nghe là điều tất yếu hiện tại.

“Khi mình hòa nhập thì cái lắng nghe của mình phải chính xác, mình đừng có hoảng loạn, bởi vì cái số ca bệnh mới sau khi hòa nhập nó không quan trọng bằng số ca nặng, mình phải để ý cái đó, theo dõi để mình trầm tĩnh lại. Cái thứ 2 khi mình hòa nhập mình không may mình bị F0 mình phải hết sức bình tĩnh, bởi vì sau khi hòa nhập đội ngũ hỗ trợ cộng đồng rất là mạnh, mình có đủ túi thuốc, sắp tới có thể hỗ trợ thêm về hướng dẫn dinh dưỡng, tâm lý” Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM nhận định.

24-1634560867.jpg
Bác sĩ Trương Hữu Khanh

Bác sĩ Khanh cho rằng tiếp nhận năng lượng tích cực từ những thông tin tích cực mỗi ngày, duy trì lối sống lành mạnh cũng là tiền đề tái tạo lại một tâm thế vững vàng khi hòa nhập. Bên cạnh đó, minh chứng lớn nhất cho sự cảm thông và yêu thương của gia đình trong lúc này là cùng thực hành lối sống tiết kiệm để áp lực về tài chính không đổ dồn trên vai một thành viên cụ thể, phần nào sẽ giúp giảm tải những tâm lý tiêu cực.

Cái chính vẫn là lắng nghe sức khỏe của mình, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ những người trong gia đình mình, mình có tâm lý gì đi nữa phải hiểu cái nguy cơ của mình, nguy cơ của người làm chung với mình, nguy cơ của người trong gia đình của mình, nếu mà mình nắm vững cái đó đó, thực hiện đúng những hướng dẫn, dần dần mọi việc nó mới trở về bình thường được.” Bác sĩ Khanh nói thêm.

25-1634560867.jpg
Việc lắng nghe là điều rất quan trọng để mọi người hiểu đúng, đủ và an tâm khi tái hòa nhập trong bình thường mới

Hiện nay các hoạt động được hoạt động lại đều có những đòi hỏi về điều kiện như tiêm vắc xin, f0 sau khi hết bệnh, vì thế nếu đã ở trong các trường hợp này, người dân có thể an tâm quay trở lại công việc. Các trường hợp chưa đủ điều kiện cần bình tĩnh hợp tác để đảm bảo an toàn cho chính mình, gia đình và cộng đồng. Vì vậy người dân cần bình tĩnh, lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng, để có một tâm thế vững vàng khi sống chung với dịch.