Saliba và hành trình trở thành cầu thủ quan trọng nhất tuyển Pháp

William Saliba đang có một kỳ EURO tuyệt vời. Cầu thủ người Pháp được đánh giá là trung vệ hay nhất giải sau những màn trình diễn ấn tượng giúp Pháp giành quyền vào chơi tại bán kết.

Saliba đã thực sự xoay chuyển tình thế của mình trong màu áo Les Bleus.

Saliba đang chơi ấn tượng tại kỳ EURO năm nay.

Chỉ một tháng trước, Saliba đã đến Clairefontaine (trụ sở chính của đội tuyển quốc gia Pháp ở phía nam Paris) với tư cách là cầu thủ dự bị. Trong suy nghĩ của Didier Deschamps lúc đó, Dayot Upamecano và Ibrahima Konate luôn được mặc định vị trí đá chính, tương tự như cách ông bố trí họ chơi cùng nhau ở World Cup 2022. Khi nói đến Saliba, huấn luyện viên trưởng tuyển Pháp vẫn còn một số nghi ngại ... giống như những nghi ngờ mà ông đã bày tỏ vào tháng 3, khi ông nói rằng ông không coi ngôi sao Pháo thủ như một lựa chọn để đá chính.

Deschamps chia sẻ rằng, ông muốn thấy Saliba chơi tập trung hơn và thể hiện sự quyết đoán hơn trong các tình huống 1 vs 1. Nhưng Saliba không coi đây là chuyện cá nhân.

Theo ESPN, anh đã có một cuộc thảo luận dài với Deschamps trong đợt tập huấn trước thềm EURO và cuối cùng, hậu vệ sinh ra ở Paris cảm thấy anh có thể thay đổi suy nghĩ của huấn luyện viên trưởng.

Điều ấn tượng nhất ở cầu thủ 23 tuổi là anh luôn biết cách thể hiện bản thân để thay đổi quan điểm của những nhân vật chủ chốt.

Đá tảng của tuyển Pháp.

Anh từng làm điều này tại Arsenal, khi HLV Mikel Arteta chưa thực sự tin tưởng và để hậu vệ sinh năm 2001 rời CLB theo dạng cho mượn. Tuy nhiên sau màn trình diễn ấn tượng trong quãng thời gian tu nghiệp tại Marseille, Saliba lập tức góp mặt trong đội hình chính Pháo thủ.

Và ở kỳ EURO năm nay, anh đã làm được điều tương tự với Deschamps.

Dù chưa đá chính bất kỳ trận nào tại giải đấu lớn, nhưng ngay khi ra sân, Saliba đã thể hiện được sự tự tin, bình tĩnh và sức mạnh trước những cầu thủ như Marko Arnautovic (Áo), Memphis Depay (Hà Lan), Robert Lewandowski ( Ba Lan ), Romelu Lukaku ( Bỉ ) và tất nhiên là cả Ronaldo nữa. Không một tiền đạo đẳng cấp thế giới nào trong số này có thể rê bóng qua Saliba một lần hoặc gây ra vấn đề cho anh.

Sau hành trình từ kép phụ lên đội hình chính, có thể nói Saliba hiện là cầu thủ quan trọng nhất của đội tuyển Pháp - hơn cả Kylian Mbappe hay Antoine Griezmann, theo quan điểm từ ESPN.

Saliba đang là điểm tựa vững chắc cho hàng thủ tuyển Pháp.

Hiện tại, cuộc tranh luận ở Pháp tập trung vào việc liệu cặp đôi tấn công tuyển Pháp có nên tiếp tục cùng nhau ra sân ở trận gặp Tây Ban Nha hay không. Rõ ràng là Mbappe đang không ở điểm rơi phong độ và phải đeo mặt nạ bảo vệ (sau khi bị gãy mũi trong trận gặp Áo) là một vấn đề lớn. Nhưng cầu thủ sinh năm 1998 đang giữ vai trò đội trưởng và là cầu thủ giỏi nhất thế giới, ngay cả khi anh ấy chưa thể hiện điều đó ở Đức, vì vậy có khả năng anh vẫn sẽ ra sân.

Nhưng Griezmann là một câu chuyện khác. Cựu sao Barcelona dường như đã bỏ lại những năm tháng đỉnh cao ở phía sau. Anh chỉ ghi được 2 bàn thắng trong 33 lần ra sân gần nhất.

Chính vì thế, với sự ổn định được thể hiện xuyên suốt hành trình của Pháp tại EURO, việc Saliba được bình chọn là cầu thủ hay nhất đội là điều hoàn toàn có cơ sở.