Rời Arsenal, Xhaka tiến lên đẳng cấp thế giới ra sao?

Thuở còn khoác áo Arsenal, Granit Xhaka dù được đánh giá là 1 tiền vệ giỏi nhưng anh chưa bao giờ vươn lên đẳng cấp hàng đầu tại Premier League vì sự thiếu ổn định của mình.

Ngôi sao người Thụy Sĩ thường được nhớ đến là 1 cầu thủ 'máu chiến', sẵn sàng lao vào những tình huống va chạm trên sân để rồi phải nhận những thẻ phạt không đáng có. Thậm chí, có giai đoạn, các đội bóng khi đá với Arsenal thường lựa chọn Xhaka là đối tượng để 'câu thẻ' vì biết anh không thể giữ được 'cái đầu nóng' của mình.

Sự nóng nảy của cựu cầu thủ Monchengladbach cũng thường dẫn đến những sai sót không đáng có, đặc biệt trong những tình huống phòng ngự vì tiền vệ mang áo số 34 thường được các HLV Arsene Wenger và Unai Emery bố trí chơi thấp để tận dụng khả năng điều phối bóng của anh.

Xhaka giờ đây được xem là 1 trong những tiền vệ trung tâm đạt đẳng cấp thế giới của bóng đá châu Âu.

Dù vậy, thực tế thì Xhaka phù hợp hơn để chơi trong vai trò tiền vệ con thoi, tức anh có thể di chuyển tự do, sẵn sàng lao lên tham gia tấn công và lui về phòng ngự vào những thời điểm hợp lý. Ưu điểm này chỉ được HLV Mikel Arteta nhìn thấy khi cho phép số 34 hoạt động rộng hơn, đặc biệt khi phía sau anh đã có Thomas Partey lo nhiệm vụ bọc lót.

Dù vậy, Xhaka không gắn bó quá lâu với triều đại của chiến lược gia người Tây Ban Nha, Nhằm phục vụ kế hoạch trẻ hóa đội hình, ngôi sao người Thụy Sĩ đã phải rời Arsenal vào mùa hè 2023 để nhường chỗ cho một Declan Rice trẻ trung hơn. Bến đỗ kế tiếp của Xhaka là Bayer Leverkusen, nơi anh được HLV Xabi Alonso - 1 tiền vệ trứ danh lúc còn thi đấu dẫn dắt và đây đích thực là nơi nâng tầm sự nghiệp của số 34.

Những thống kê ấn tượng của Xhaka trong màu áo Leverkusen ở Bundesliga mùa vừa rồi.

Trong màu áo Leverkusen, Xhaka giữ vai trò quan trọng trong việc điều tiết nhịp độ và lối chơi của đội chủ sân BayArena. Theo thống kê, cựu cầu thủ Arsenal dẫn đầu toàn bộ Bundesliga về tổng số đường chuyền, số đường chuyền vào phần sân đối phương, số đường chuyền vào 1/3 cuối sân, số đường chuyền ở 1/3 cuối sân và số đường chuyền tịnh tiến bóng thành công.

Với Robert Andrich - 1 tiền vệ phòng ngự cổ điển bọc lót phía sau, tương tự như Thomas Partey ở Arsenal, Xhaka càng được thoải mái thể hiện phẩm chất sáng tạo của mình. Anh di chuyển tự do, đóng vai trò mối liên kết trong những đợt tấn công của Bayer Leverkusen và là nhân tố góp công lớn giúp đội nhà vô địch Bundesliga với thành tích bất bại cũng như đăng quang ở Cúp Quốc gia Đức.

Tiếp nối phong độ ấn tượng dưới sự dẫn dắt của HLV Xabi Alonso, Xhaka tiếp tục thể hiện tầm ảnh hưởng của mình lên lối chơi của tuyển Thụy Sĩ. Dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Leverkusen, đoàn quân HLV Murat Yakin đã vào đến tứ kết EURO 2024 và sẵn sàng tạo nên bất ngờ trước tuyển Anh ở trận đấu tới.

(Theo Sky Sports)