Phát hiện vật thể lạ màu trắng khi mực nước hồ giảm mạnh, chuyên gia lập tức phong tỏa toàn khu vực

Sau khi mực nước hồ giảm, dân làng bàng hoàng trước cảnh tượng trước mắt.

Báu vật nằm ở bên dưới hồ nước 

Vào năm 2016, truyền thông Trung Quốc xôn xao khi người dân tỉnh Giang Tây phát hiện một tượng Phật nằm dưới đáy hồ lớn. Từ sự phát hiện này, ngành khảo cổ học của nước này lại có thêm những phát hiện mới, làm sáng tỏ bề dày lịch sử và sự phát triển kéo dài hàng nghìn năm.

Hồ Hồng Môn, nằm ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, là hồ lớn thứ ba của tỉnh với diện tích lên đến 40km². Mực nước của hồ cũng rất cao, và trong mùa mưa lũ, có thể dâng lên thêm vài chục mét. Tuy nhiên, vào giữa năm 2016, mực nước của hồ bỗng nhiên giảm đáng kể, gây lo ngại cho người dân và các cơ quan chức năng vì hiện tượng này chưa từng xảy ra trước đây.

phat-hien-vat-the-la-mau-trang-khi-muc-nuoc-ho-giam-manh-chuyen-gia-lap-tuc-phong-toa-toan-khu-vuc-
Vật thể lạ được phát hiện

Khi mực nước trong hồ Hồng Môn giảm đáng kể, một tảng đá lớn đã lộ ra. Khi nước tiếp tục rút xuống, một đầu tượng Phật màu trắng xóa với chiều cao khoảng 0,7m hiện ra. Ngay lập tức, người dẫn đã thông báo cho chính quyền địa phương về phát hiện đặc biệt này. Đồng thời, thông tin về tượng Phật ở hồ Hồng Môn thu hút sự chú ý của người dân trên toàn Trung Quốc, và có người đã vượt hàng nghìn cây số đến Giang Tây để chiêm ngưỡng tượng Phật này tận mắt.

Những điều bí ẩn đằng sau

Sau khi nhận được tin báo, các chuyên gia khảo cổ học đã có mặt tại hiện trường để tiến hành nghiên cứu bức tượng. Trong quá trình khám phá, nhóm khảo cổ đã phát hiện nhiều mẫu tượng Phật khác có chiều cao khoảng 3,81m. Dựa trên các họa tiết chạm khắc trên tượng, họ suy luận rằng những bức tượng này có thể được xây dựng từ thời nhà Minh (1368-1644), và có khả năng do con cháu cùng các quan thần của vua Ích Đoan thực hiện.

phat-hien-vat-the-la-mau-trang-khi-muc-nuoc-ho-giam-manh-chuyen-gia-lap-tuc-phong-toa-toan-khu-vuc-2
Chuyên gia phát hiện nhiều mẫu tượng Phật

Sau khi nghiên cứu các dữ liệu lịch sử liên quan, các nhà khảo cổ cho biết quy mô lăng mộ của các vị vua thời nhà Minh rất lớn và thường được chôn sâu dưới lòng đất. Những tượng Phật được tìm thấy tại hồ Hồng Môn có thể thuộc khu vực xây dựng lăng mộ. Nhờ chìm dưới nước, các pho tượng vẫn được bảo quản tốt với nhiều chi tiết khắc họa còn nguyên vẹn.

Trong quá trình dọn dẹp và khai quật các pho tượng, các chuyên gia cũng phát hiện hàng nghìn di vật văn hóa quý giá như vàng, bạc, ngọc bích, đồ sứ,... và đã đưa chúng trưng bày tại các bảo tàng lớn ở Trung Quốc. Không lâu sau, những pho tượng Phật ở hồ Hồng Môn, Giang Tây, Trung Quốc đã trở thành điểm thu hút khách du lịch. Du khách từ khắp nơi đến đây để chiêm ngưỡng vì họ tin rằng đó là điềm báo tốt.

phat-hien-vat-the-la-mau-trang-khi-muc-nuoc-ho-giam-manh-chuyen-gia-lap-tuc-phong-toa-toan-khu-vuc-3
Nhiều người đã kéo đến đây để chiêm ngưỡng các bức tượng

Dựa trên kết quả khảo cổ học, những tượng Phật ở hồ chứa nước Hồng Môn được đánh giá là có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Giang Tây cũng như toàn bộ Trung Quốc. Chúng đã đóng góp đáng kể vào việc nghiên cứu lịch sử nhà Minh và công tác khai quật khảo cổ học của quốc gia này.

Vì các bức tượng này đã bị chôn vùi dưới nước từ lâu, các chuyên gia vẫn chưa thể khai quật hoàn toàn hay di chuyển chúng đến địa điểm khác. Trong tương lai, Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển công nghệ để khám phá những bí ẩn và câu chuyện lịch sử còn ẩn chứa bên dưới và bên trong những bức tượng Phật này.

Hằng