Ông bà dặn con cháu: "Ánh sáng trong phòng thờ ảnh hưởng tới sự giàu có hưng thịnh của gia đình", vì sao?

Trong không gian thờ cúng, ánh sáng là vô cùng quan trọng nhưng nhiều người không biết cách đã làm sai gây hại về phong thủy

Trong văn hóa tâm linh người Việt, ban thờ, phòng thờ là vị trí vô cùng thiêng liêng. Tuy nhiên khu vực thờ cúng có những đặc trưng rất khác với phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp... Nếu những khu vực khác trong nhà cần dương khí mạnh, ánh sáng mạnh thì khu vực phòng thờ lại là nơi gia tiên an nghỉ nên được coi là khu vực âm phần. Do đó trong thờ cúng thì ánh sáng rất phải được chú trọng.

Ánh sáng trong phòng thờ thế nào cho hợp phong thủy?

Phòng thờ không được tối thui nhưng đại kỵ việc quá sáng, ánh sáng quá mạnh, ánh sáng tự nhiên rọi thẳng vào ban thờ. Linh hồn sẽ bị suy yếu thậm chí bị tan đi khi bị ánh sáng mạnh chiếu vào, đặc biệt ánh sáng của mặt trời. Thế nên nếu ban thờ bị ánh sáng quá mạnh, bị ánh sáng chiếu rọi như bị hắt nắng hướng Tây, bị phản quang vào, bị ánh sáng ngoài trời thẳng vào sẽ làm tổn hại phong thủy gia đình. Điều đó theo phong thủy dẫn tới đại kỵ, như mồ mả không yên nên con cháu ốm đau sa sút, gia đình gặp họa. 

Ánh sáng trong phòng thờ nên là ánh sáng nhẹ, vừa đủ dùng để không lờ mờ nhưng không được chói quá.

Ánh sáng khu vực thờ cúng là vô cùng quan trọng với phong thủy

Ánh sáng khu vực thờ cúng là vô cùng quan trọng với phong thủy

Những kiêng kỵ ánh sáng trong phòng thờ

Ban thờ phòng thờ không nên có ánh sáng chiếu thẳng từ ngoài vào. Ban thờ không nên cạnh cửa sổ, cửa chính. Nếu cạnh cửa thì nên có rèm che chắn để không bị gió và ánh sáng trực tiếp từ ngoài vào. Ánh sáng chiếu vào càng mạnh càng gây xung khắc làm nhiễu loạn trường khí phong thờ.

Ban thờ phòng thờ không nên có đèn chùm sáng mạnh. Ánh sáng đèn chùm rất mạnh gây ra tổn hại ban thờ. 

Ban thờ không nên có bóng tuýp đối thẳng mặt người thắp hương. Ánh sáng chiếu thẳng vào ban thờ hoặc thẳng vào người đứng thắp hương cũng không tốt cho thờ cúng.

Ban thờ kỵ ánh sáng nhiều màu sắc, có sự di chuyển gây mất sự trang nghiêm của việc thờ cúng.

Nếu ban thờ đặt trong phòng khách nên chú ý phương pháp để ánh sáng mạnh của phòng khách không tổn hại đến ban thờ

Nếu ban thờ đặt trong phòng khách nên chú ý phương pháp để ánh sáng mạnh của phòng khách không tổn hại đến ban thờ

Cách tạo ánh sáng khu vực thờ hợp phong thủy

Nếu gia đình có phòng thờ riêng thì sẽ dễ dàng hơn trong việc tạo ánh sáng. Còn nếu ban thờ đặt chung trong phòng khách thì cần lưu ý cách sắp xếp vị trí để cân đối ánh sáng cho phù hợp.

Ban thờ nên dùng ánh sáng đèn đỏ thay vì đèn trắng để tạo ánh sáng ấm cúng và dịu nhẹ, tránh ánh sáng quá chói. Trong ban thờ không dùng các đèn nhiều màu sắc, đèn có ánh sáng chuyển động.

Nếu ban thờ đặt trong phòng khách thì nên có khung ngăn riêng hoặc đặt ở vị trí riêng cách xa với tivi, âm ly, thiết bị điện tử, bàn uống nước. Trên hoặc cạnh ban thờ không treo đèn chùm. Không đặt ban thờ gần ban công, cửa sổ của phòng khách.

Phòng khách thì cần ánh sáng mạnh còn ban thờ cần ánh sáng nhẹ do đó nếu đặt ban thờ trong phòng khách thì chú ý treo đèn phòng khách xa ban thờ, và trên ban thờ nên đặt thêm đèn đỏ ánh sáng nhẹ và có thể dùng vách, rèm để làm dịu khu vực thờ.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm