Ông bà căn dặn: "Phòng khách sáng gia đình giàu, ban thờ sáng con cháu lụn bại ", vì sao? Làm sao hóa giải?

Trong quan niệm phong thủy của người xưa ánh sáng rất quan trọng nhưng ánh sáng nơi phòng khách và phòng thờ lại rất khác nhau mà nhiều người không biết.

Vì sao "Phòng khách sáng gia đình giàu, ban thờ sáng con cháu lụn bại"?

Khi làm nhà ở ai cũng cần chú trọng ánh sáng. Nhà mà thiếu sáng là điều đại kỵ. Đặc biệt phòng khách là nơi nghênh đón thần tài và khách khứa, nơi sum họp gia đình, nơi trưng bày trang trọng những thành tích của gia đình. Thế nên phòng khách phải sáng thì thần tài mới ghé thăm. Phòng khách thấy sáng sủa, nhiều ánh sáng tự nhiên sẽ mang lại cảm giác tích cực, thần tài ưng ý, khách tới hài lòng. Khi gia đình sum họp ở phòng khách sáng, người ta thấy thoải mái, có thêm năng lượng, không bị cảm giác tức tối vì ánh sáng lờ mờ.

Phòng khách sáng sủa mang lại năng lượng tích cực thu hút tài lộc

Phòng khách sáng sủa mang lại năng lượng tích cực thu hút tài lộc

Phong thủy đề cao vai trò của phòng khách trong việc đón tài lộc. Theo đó phòng khách cần sáng sủa và sạch sẽ, thoáng đãng mới tạo được tài lộc. Một gia đình mà phòng khách luôn thiếu sáng, tối thì luôn tắt đèn sẽ gây cảm giác âm u giống như nhà hoang hoặc giống như mộ chí hơn là nơi sinh sống của con người. Phòng khách thiếu sáng cũng thích hợp với người già năng lượng đã đi xuống hơn là cho những người trẻ phát triển. Trong nhà thì phòng khách là nơi dương thịnh nhất.

Ngược lại thì phòng thờ hoặc khu vực thờ, từ đường, ban thờ thì lại là nơi an nghỉ của tổ tiên ông bà, thần linh nên là nơi âm thịnh trong nhà nên đó lại là nơi âm thịnh. Nếu ban thờ mà bị chiếu ánh sáng mạnh của đèn chùm hoặc ánh sáng mặt trời hắt thẳng vào thì linh hồn gặp ánh sáng mạnh sẽ không chịu được sẽ bị hủy hoại. Điều đó dẫn tới phần âm của gia đìn bất ổn, trái quy luật phong thủy. Khi ánh sáng mạnh thì phòng thờ không tụ khí được, gia tiên không an nghỉ nên linh hồn tiêu tán, gia đình sẽ bị lụn bại nên gia đình mất lộc, con cháu bị ảnh hưởng xấu. Bởi thế phòng thờ cần ánh sáng vừa phải và nên dùng ánh sáng đèn đỏ, tránh ánh sáng và gió ngoài trời trực tiếp tạt vào. 

Khu vực thờ cúng chỉ nên dùng ánh sáng vừa phải hợp với âm phần

Khu vực thờ cúng chỉ nên dùng ánh sáng vừa phải hợp với âm phần

Làm sao để phòng khách đủ sáng mà khu vực thờ đủ tối?

Phòng khách trong nhà khi không đủ ánh sáng cần chú ý kiểm tra đã có đủ cửa sổ chưa? Nếu gia đình có điều kiện có thể cải tạo theo hướng tạo thêm giếng trời cho phòng khách để lấy thêm ánh sáng và gió tự nhiên vừa sáng vừa mát cho ngôi nhà. Đồng thời có thể mở thêm cửa sổ cửa chính, tránh che rèm để nhà đủ sáng. Trong trường hợp không thể lấy sáng tự nhiên thì dùng đèn có khả năng chiếu sáng cao hơn cho phòng khách.

Còn khu vực thờ, người xưa thường làm phòng thờ riêng để đảm bảo sự yên tĩnh, trang trọng và thắp đèn riêng. Phòng thờ không nên mở nhiều cửa, không để ban thờ sát cửa. Nếu ban thờ gần cửa thì dùng rèm che, dùng bình phong chắn, dùng lục bình hóa giải. 

Nếu ban thờ đặt trong phòng khách thì nên tránh vị trí sáng nhất của phòng, hoặc điều chinh đèn ra vị trí khác. Hoặc cách tốt nhất là có tủ thờ để thờ ở một vị trí riêng trong phòng khách thì vừa thuận tiện thờ cúng vừa đảm bảo ánh sáng của khu vực thờ không bị ảnh hưởng xáo trộn nhiều từ phòng khách. 

Khi đặt ban thờ ở phòng khách cũng nên tránh ban thờ ngay cạnh khu sofa tiếp khách vì như thế sẽ thường xuyên gây ồn ào ảnh hưởng lên ban thờ. Khu vực ban thờ tránh để đồ lộn xộn lung tung làm kém sự tôn nghiêm trang trọng thờ cúng. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm