Ở Châu Phi phát hiện loài báo đen quý hiếm trở lại sau một thế kỷ biến mất

Một loài báo đen huyền thoại tưởng chừng đã biến mất khỏi Trái đất bất ngờ xuất hiện tại khu bảo tồn ở Kenya, Châu Phi khiến giới khoa học ngỡ ngàng.

Vào năm 2019, thế giới động vật đã có một phát hiện vô cùng đặc biệt: sự trở lại của loài báo đen châu Phi sau hơn 100 năm không có bằng chứng rõ ràng về sự tồn tại của chúng. Nhà khoa học Nick Pilprint thuộc Sở thú San Diego đã cùng một nhóm nghiên cứu để theo dõi quần thể báo đốm ở quận Laikipia, Kenya, sau khi nhận được thông tin về sự xuất hiện của một cá thể báo đen. Nhóm đã sử dụng một loạt camera ngụy trang để có thể theo dõi về loài vật quý hiếm này. Và chỉ sau vài tháng, những hình ảnh đầu tiên về loài báo đen đã được ghi lại, chính thức xác nhận sự hiện diện của loài vật tưởng như đã tuyệt chủng này.

o-chau-phi-phat-hien-loai-bao-den-quy-hiem-tro-lai-sau-mot-the-ky-bien-mat

Sự xuất hiện của báo đen ở châu Phi hiếm đến mức gần như không có ai ghi lại được hình ảnh của chúng kể từ năm 1909. Tuy nhiên, vào năm 2019, một con báo đen với bộ lông đen bóng mượt đã được ghi hình khi đang dạo bước trong một khu bảo tồn hoang dã. Những hình ảnh này được coi là bằng chứng khoa học đáng tin cậy nhất về sự tồn tại của loài báo này tại lục địa đen.

Điều đặc biệt về cá thể báo đen này là nó mang hội chứng melanism - một dạng đột biến di truyền khiến cơ thể sản sinh ra quá nhiều sắc tố melanin, làm cho lông của chúng có màu đen tuyền. Melanism đối nghịch với bạch tạng, vốn gây ra hiện tượng thiếu sắc tố. Mặc dù báo đen có vẻ ngoài hoàn toàn đen vào ban ngày, dưới ánh sáng hồng ngoại vào ban đêm, các đốm hoa đặc trưng của loài báo vẫn có thể nhìn thấy rõ ràng.

o-chau-phi-phat-hien-loai-bao-den-quy-hiem-tro-lai-sau-mot-the-ky-bien-mat

Giáo sư Pilford, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, nhận định rằng số lượng báo đen ở châu Phi cực kỳ hiếm, chỉ chiếm khoảng 11% tổng số báo trên toàn cầu. Ông cũng dự đoán rằng có thể còn ít nhất hai hoặc ba cá thể báo đen khác trong vùng, và nhóm nghiên cứu đang tiếp tục theo dõi để tìm thêm thông tin về chúng.

Điều thú vị là thời điểm phát hiện báo đen gần trùng với thời gian ra mắt bộ phim "Black Panther" của Marvel, với bối cảnh tại lục địa châu Phi. Mặc dù bộ phim là viễn tưởng, việc có sự trùng hợp về địa lý và thời gian giữa bộ phim và sự phát hiện loài vật này khiến nhiều người cảm thấy kinh ngạc. Giáo sư Pilford thậm chí còn tìm hiểu vị trí giả định của vương quốc Wakanda trong phim, ông nhận thấy rằng nó không quá xa so với khu vực nơi nhóm của ông ghi nhận sự xuất hiện của báo đen.

Giáo sư Pilford chia sẻ: "Tôi nhận thấy sự trùng hợp này khá là đặc biệt. Tôi cũng đã tìm trên bản đồ về vị trí giả định của Wakanda theo như lời kể trong chuyện tranh của Marvel, và thấy nó cũng không xa lắm so với vị trí nghiên cứu của nhóm chúng tôi".

Đây không phải là lần đầu tiên loài báo đen châu Phi gây ngạc nhiên cho giới khoa học. Tuy trước đó đã có một số báo cáo không chính thức về sự xuất hiện của báo đen, nhưng hình ảnh chân thực và chi tiết như lần này là chưa từng có. 

Bảo Hân