Nuôi con vật gai mọc đầy người: Anh nông dân kiếm nửa tỷ mỗi năm

Điển hình là mô hình của gia đình anh Nguyễn Văn Nhàn ở huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa. Anh đã thành công trong việc nuôi con vật chi phí thấp, gai mọc đầy thân, đem lại lợi nhuận gần nửa tỷ đồng mỗi năm.

Hiện nay, có rất nhiều nông dân đã thành công với mô hình nuôi nhím, thu hàng trăm triệu mỗi năm. Điển hình là mô hình của gia đình anh Nguyễn Văn Nhàn ở huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa. Anh đã thành công trong việc nuôi con vật chi phí thấp, gai mọc đầy thân, đem lại lợi nhuận gần nửa tỷ đồng mỗi năm.

Nuôi con nhím mang lại hiệu quả kinh tế cao

Trang trại nuôi nhím với diện tích chỉ rộng hơn 100m2 gồm 100 chuồng nuôi của gia đình anh Nguyễn Văn Nhàn (SN 1984) nằm trên một khoảnh đồi thôn Phú Thượng 1, xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Nuôi con nhím mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi con nhím mang lại hiệu quả kinh tế cao

Anh Nhàn cho biết, trong 3 năm qua, mô hình này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Vốn sinh ra ở huyện miền núi, khi mới học xong cấp 2, anh Nhàn đã ở nhà làm nông nghiệp cùng bố mẹ. Sau này, khi đã lập gia đình, anh tiến hành khởi nghiệp với nhiều mô hình khác nhau như nuôi lợn mán, dúi, cầy hương nhưng đem lại thu nhập không đáng kể.

Sau khi thấy mô hình nuôi nhím có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao nên anh Nhàn đã quyết định mua vài con về nuôi thử nghiệm. Từ vài con giống ban đầu, anh đã bắt đầu nhân đàn. Sau nhiều năm, hiện anh sở hữu trại nhím khoảng 300 con.

Anh Nhàn chia sẻ: "Tôi bắt đầu mở rộng mô hình, xuất bán nhím giống và thương phẩm ra thị trường từ năm 2021. Hiện nay, tôi tập trung sản xuất nhím giống để bán cho bà con, trung bình mỗi năm bán ra thị trường khoảng 300 con".

Anh Nhàn cho biết, nhím sau khi được nuôi khoảng 12-15 tháng sẽ sinh sản, mỗi năm 2 lứa. Hiện trang trại nhím của anh đang có hơn 100 nhím mẹ, mỗi năm sẽ sinh sản khoảng 300 con, với giá bán giá 1,3 triệu đồng mỗi con. Sau đi trừ chi phí anh thu nhập của anh khoảng 400 triệu đồng/năm. Thị trường chủ yếu ở Thanh Hóa và các tỉnh lân cận như Nghệ An, Ninh Bình.

Đây là một mô hình khá hiệu quả bởi một chuồng nuôi nhím chỉ rộng khoảng 1m2. Với diện tích chỉ 100m2 khoảnh đồi sau nhà, anh đã tận dụng xây khoảng 100 chuồng nuôi với chi phí đầu vào khoảng 100 triệu đồng. Nhím là loài gặm nhấm, thức ăn của chủ yếu là thân cây chuối, rau, củ quả. Đây là những nguồn thức ăn rất sẵn có ở địa phương. Vì vậy, chi phí cho thức ăn của nhím tại trang trại rất thấp. Hơn nữa, mỗi ngày anh chỉ bỏ ra khoảng 30 phút để cho nhím ăn và sau đó vệ sinh chuồng trại.

Đặc biệt, đây là lại loài vật có kháng thể tốt và ít dịch bệnh, vì vậy mà suốt nhiều năm qua nuôi nhím, anh chưa từng vấp phải những thất bại từ dịch bệnh mang lại.

Khu vực chuồng nuôi nhím của gia đình anh Nhàn (Ảnh: Thanh Tùng, Dân Trí)

Khu vực chuồng nuôi nhím của gia đình anh Nhàn (Ảnh: Thanh Tùng, Dân Trí)

Tấm gương kinh tế điển hình được nhân rộng

Nhím là một loài động vật rất dễ nuôi, ít bệnh tật cũng như yêu cầu về chăm sóc nuôi dưỡng rất đơn giản, nguồn thức ăn đa dạng. Ngoài ra, còn có thể tận dụng được các phụ phẩm nông nghiệp rẻ tiền, mang lại hiệu quả về kinh tế cao. Chính vì vậy, cũng có khá nhiều người nông dân đã thành công với mô hình nuôi nhím, mang lại thu nhập khá cho gia đình.

Ngoài anh Nhàn, ông Đinh Văn Hồng ở thôn Đá Hàn, xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn tỉnh Ninh Bình cũng khiến nhiều bà con phải trầm trồ, ngưỡng mộ vì làm kinh tế giỏi với mô hình nuôi nhím này. Đàn nhím hộ ông Hồng đang có gần 50 cặp bố mẹ và mỗi cặp đẻ 2 lứa/năm, mỗi lứa cho ra 2 đến 3 con. Mỗi năm hộ ông Hồng có khoảng 200 con nhím để bán ra thị trường với giá khoảng 300.000 đồng/kg hơi.