Nuôi "cỗ máy siêu thịt khổng lồ" lão nông dân làm giàu thành cô thu về 3 tỷ/ năm

Lão nông Phan Bảy đã vươn lên làm giàu với mô hình nuôi bò 3B, một cỗ máy siêu thịt khổng lồ với giá trị gần 3 tỷ đồng/năm.

Nông dân nuôi bò 3B "khổng lồ" doanh thu tiền tỷ

Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình, ông nông dân Phan Bảy ở Quảng Nam đã mạnh dạn đầu tư mô hình trồng cỏ để nuôi bò 3B to. Giống bò 3B to bự, siêu thịt đã giúp ông nông dân này nhẹ nhàng bỏ túi tiền tỷ.

Trước khi thành công với mô hình này, ông Bảy từng thất bại thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Cụ thể, vào năm 2019, dịch tả lợn châu Phi ập đến khiến gia đình ông Phan Bảy thiệt hại lớn. Kể từ thất bại này, ông Bảy đã cố gắng vực dậy cùng với sự hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sau đó, nông dân Phan Bảy đã rẽ hướng nuôi bò 3B. Trước khi bắt tay khởi nghiệp với giống bò "khổng lồ" này, ông đã mất một thời gian dài để tìm hiểu và nhận thấy tiềm năng của mô hình này, chắc chắn nó sẽ mang lại lợi nhuận khả quan.

Loại bò 3B này thân hình to lớn, được ví như các

Loại bò 3B này thân hình to lớn, được ví như các "cỗ máy siêu thịt". Ảnh: Báo Dân Trí.

Lần khởi nghiệp đầu tiên, ông Bảy đã mạnh tay nhập 12 con bò giống từ tỉnh Bến Tre về nuôi. Cũng nhờ quyết tâm mà lứa đầu tiên ông có thể "bỏ túi" hơn 150 triệu đồng. Thừa thắng xông lên, ông đã mạnh dạn đề nghị địa phương quê ông cho thuê đất để mở rộng trại nuôi và trồng cỏ. Vừa chăn bò vừa đúc rút kinh nghiệm, đến nay đàn bò của ông Bảy đã lên đến 60 con (lúc đỉnh điểm là 70 con) và được nuôi trong 2 trại bò với diện tích 4.000m2.

Với số lượng đàn bò lớn nên ông cũng phải thuê 3 nhân công trồng cỏ và chăm sóc trang trại với mức lương là 7,5 triệu đồng/tháng. Nhờ kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm, đàn bò của ông đã cho giá trị cao về trọng lượng lẫn chất lượng thịt bò. Trọng lượng mỗi con 600-800kg với mức giá 43-55 triệu đồng. Với 60 con bò khi xuất chuồng cho nguồn thu khoảng 3 tỷ đồng. Sau khi đã trừ hết chi phí, ông lãi ròng gần 900 triệu đồng.

Ưu điểm của giống bò 3B

Giống bò 3B lai tạo để nuôi hướng thịt có khả năng thích nghi khí hậu tốt, sức đề kháng cao và ít bị bệnh, lại phàm ăn, tăng trọng nhanh, tỉ lệ sinh sản đạt 100%. Nếu nuôi bò nhốt tại chuồng vẫn có thể đem lại hiệu quả và năng suất cao, không hề tốn nhiều công chăm sóc, chi phí thấp.

Ngoài ra, bò 3B siêu thịt này có trọng lượng lớn, tăng trọng nhanh, dễ nuôi và cực ít mắc bệnh và ít tốn công chăm sóc. Tuy nhiên, để chắc chắn và tuân thủ quy trình, người nông dân vẫn coi trọng việc tiêm ngừa vaccine phòng bệnh định kỳ 6 tháng một lần, để có thể phòng tránh bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng và viêm da nổi cục theo khuyến cáo của thú y địa phương…

Bò 3B siêu thịt này có trọng lượng lớn, tăng trọng nhanh, dễ nuôi và cực ít mắc bệnh và ít tốn công chăm sóc.

Bò 3B siêu thịt này có trọng lượng lớn, tăng trọng nhanh, dễ nuôi và cực ít mắc bệnh và ít tốn công chăm sóc.

Không chỉ chăm lo riêng cho trang trại của mình, ông Bảy còn rất tốt bụng, tổ chức hướng dẫn, phổ biến các kiến thức chăn nuôi bò 3B cho nhiều hội viên nông dân khác ở trên địa bàn thị xã. Hiện nay, ông Phan Bảy đã xây dựng cho mình một mô hình kinh tế khá hiệu quả, ổn định, cũng là tấm gương sáng trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở tại địa phương. Không chỉ vậy, gia đình ông Bảy còn tốt bụng giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hội viên nông dân khó khăn vay vốn để có thể cùng làm giàu, thay đổi cuộc sống.