Nữ công nhân Đắk Lắk lấy chồng Châu Phi nhờ quen qua mạng, bố mẹ lo con bị lừa, cuộc sống hiện tại khó tin

Từng khiến bố mẹ lo lắng khi hẹn hò với chàng trai châu Phi qua mạng xã hội, cô gái Đắk Lắk giờ đây có cuộc sống khó ai ngờ.

11 năm trước, chị H Thin Byă (36 tuổi), người Ê Đê, sống ở TP. Buôn Ma Thuột vẫn đang làm công nhân ở Bình Dương. Cơ duyên đưa đẩy đã giúp chị gặp được anh Mozie Uchenna Clement (quốc tịch Nigeria) và gắn bó với nhau đến hiện tại.

Để cải thiện khả năng tiếng Anh, chị H Thin Byă thường sử dụng các ứng dụng trên Internet để tìm bạn nước ngoài trò chuyện. Nhờ vậy, Byă tình cờ quen biết Mozie, chàng trai da màu sống và làm việc ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Ban đầu, Byă chỉ muốn kết bạn, không có ý định tiến xa hơn và cũng không tin vào tình yêu xuyên biên giới. Tuy nhiên, sự quan tâm dịu dàng và những lời động viên kịp thời của Mozie đã khiến cô xúc động.

co-gai-dak-lak-hen-ho-chang-tria-chau-phi (2)

Byă tình cờ quen chàng trai châu Phi thông qua mạng xã hội từ 11 năm trước

Khoảng thời gian sống ở TPHCM, Byă từng quen nhiều người bạn châu Phi và họ để lại nhiều ấn tượng tốt. Cô luôn ước được đến châu Phi một lần để cho kẹo các em nhỏ ở đó. Sau thời gian trò chuyện, cả hai bày tỏ tình cảm và tiến tới mối quan hệ chính thức.

"Mình chưa có cơ hội qua thăm đất nước của anh, nhưng qua những câu chuyện anh kể, mình cảm nhận anh được sinh ra ở một nơi có văn hoá rất tuyệt vời. Đặc biệt, mình ấn tượng với truyền thống chung thủy của họ. Anh nói phong tục ở vùng anh sống quy định: Người đàn ông hay phụ nữ ở đó tuyệt đối không được lăng nhăng, đó là điều tối kị," Byă nói.

co-gai-dak-lak-hen-ho-chang-tria-chau-phi (7)

Từ những lần trò chuyện, Byă dần có những cảm nhận đẹp về Mozie

Thời gian đầu yêu nhau, cặp đôi gặp nhiều khó khăn vì khoảng cách địa lý. Mozie ở Quảng Châu, còn Byă ở Việt Nam. Mozie có công việc tốt còn Byă chỉ là công nhân. "Lúc đó mình cũng khá mặc cảm, vốn tiếng Anh lại hạn chế nên luôn cảm thấy mình không xứng với anh," Byă tâm sự.

Thế nhưng, cảm giác thân thuộc và an toàn mà Mozie mang lại khiến Byă vững tin hơn vào sự lựa chọn của mình. Năm 2016, Byă bay sang Malaysia gặp bạn trai sau 3 năm quen qua mạng. Từ cái nhìn đầu tiên, cô biết đây chính là "định mệnh" đời mình. 

co-gai-dak-lak-hen-ho-chang-tria-chau-phi (6)

Khoảng cách địa lý khiến cả hai gặp nhiều thử thách

"Gặp rồi sẽ nhớ hoài, mình tin mình đã đúng người. Tuy nhiên, việc đi lại rất khó khăn và tốn tiền, mình lại không có kinh tế, nên đó cũng là lý do khiến tụi mình chia tay tới 4 năm," Byă nói.

Quyết định chia tay, H Thin Byă cảm thấy buồn bã và lòng nặng trĩu. Trong suốt 4 năm, cô vẫn không thể nguôi ngoai chuyện tình cảm. Tới cuối năm 2022, Byă bất ngờ nhận được tin nhắn hỏi thăm của Mozie. Chàng trai Nigeria đã lấy hết can đảm nhắn cho cô gái Việt, ngỏ ý muốn cả hai quay lại với nhau. "Tôi vẫn nhớ như in dòng tin nhắn 'Em đợi anh, anh về Việt Nam cưới em,'" H Thin Byă nói.

co-gai-dak-lak-hen-ho-chang-tria-chau-phi (9)

Sau khoảng thời gian sâu đậm, cả 2 càng nhận ra tình cảm sâu đậm dành cho nhau

Lúc quen Mozie, cả nhà Byă không ai biết. Khi quyết định gặp anh, người cô kể đầu tiên là bố. Ông lo lắng nhưng không ngăn cản, chỉ khuyên cô nên cẩn thận để không bị lừa.

Gia đình Mozie không khá giả, nhưng với cô gái Ê Đê, họ là những người rất tuyệt vời. Mozie có hai em gái và mẹ, còn bố thì mất đã lâu. Mẹ Mozie thường gọi về Việt Nam, mỗi lần nghe giọng bà, Byă thấy hạnh phúc và thích thú. Bà cũng khen cô gái Việt rất dễ thương và nhiệt tình tác thành cho các con.

co-gai-dak-lak-hen-ho-chang-tria-chau-phi (4)

Gia đình Byă từng lo sợ con gái bị lừa

Ngày ra mắt, Byă đưa Mozie tới bản làng nơi cô đang sống. Cô dì, chú bác trong họ đều ngạc nhiên nhưng rất vui vì biết cả hai khó khăn lắm mới gặp được nhau. "Hôm đó lần đầu anh được thưởng thức rượu cần của người Ê Đê, ai cũng nhậu xỉn nhưng rất vui," Byă nói.

Sau hơn 10 năm quen nhau, cặp đôi quyết định về chung một nhà. Byă cảm nhận Mozie là một người rất dịu dàng, đảm đang và thương vợ. Mỗi lần cô không khỏe, Mozie dù ở xa vẫn cố gắng về nhà ngay. Anh còn là người sâu sắc, luôn nghĩ cho người khác và không muốn làm ai phiền lòng. "Những đức tính này của anh, mình rất trân trọng và biết mình đã chọn đúng người," cô gái Ê Đê bộc bạch.

co-gai-dak-lak-hen-ho-chang-tria-chau-phi (5)

Vươt qua tất cả, cặp đôi đã tiến đến hôn nhân

Do mới về Việt Nam, không biết tiếng Việt và công việc chưa ổn định nên Mozie gặp khá nhiều khó khăn. Giữa hai vợ chồng cũng hay xảy ra chuyện bất đồng ngôn ngữ và văn hóa. Thế nhưng Byă luôn trân trọng sự nỗ lực, cố gắng thích nghi của chồng.

Cưới một người đàn ông da màu, cô gái đồng bào Ê Đê đã quen với những ánh nhìn khác lạ, hay thậm chí những câu nói khó nghe từ những người xung quanh. "Bản thân mình hiểu chỉ cần người đó yêu thương mình thật lòng là đủ. Mình không quan trọng họ đến từ đâu, màu da thế nào. Hiện tại, mình đã không còn bận lòng vì những ánh nhìn và câu nói ác ý như vậy nữa," H Thin Byă bày tỏ.

Nguyệt Thảo