NSƯT Kim Tuyến, Phương Mỹ Chi làm đại sứ dự án Vietnam Marching Art: Tự hào giới thiệu môn nghệ thuật mới với khán giả

Thực chất, đây là loại hình nghệ thuật đã âm ỉ phát triển tại Việt Nam hơn 5 năm qua và đến nay mới chính thức có 1 sân chơi nhờ sự chung tay của những người yêu nghệ thuật.

Sau quãng thời gian ấp ủ, dự án Vietnam Marching Art với mở đầu là chương trình nghệ thuật Dưới ngọn cờ chính thức được giới thiệu đến mọi người. Sự kiện ra mắt được tổ chức tại TP.HCM, quy tụ dàn sao Việt cùng tham dự như NSƯT Kim Tuyến, ca sĩ Phương Mỹ Chi, ca sĩ Kyo York, Hoa hậu Nông Thúy Hằng, người mẫu Vũ Linh, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương…

Đây là dự án phi lợi nhuận, giới thiệu đến màn trình diễn kết hợp giữa nhiều loại hình và nhạc cụ Marching Band trên thế giới cùng với chất liệu âm nhạc, vũ đạo, câu chuyện mang đậm màu sắc dân tộc Việt Nam. Từ đó, ban tổ chức đặt kỳ vọng chọn lọc một đội tuyển để Việt Nam chính thức tham gia các cuộc thi quốc tế. 

Mở đầu cho dự án là chương trình nghệ thuật Dưới ngọn cờ - kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Theo tiết lộ, vở diễn kể lại những câu chuyện lịch sử gắn liền với các anh hùng dân tộc, từ đó lồng ghép thông điệp ý nghĩa về tình yêu nước đến với các bạn trẻ. Ban tổ chức cho hay để thực hiện chương trình đã phải quy tụ hơn 200 nhạc công, 50 vũ công ở độ tuổi 7-40. Ngoài ra, đây còn là vở diễn kết hợp 3D đầu tiên trên thế giới. 

phuong-my-chi-marching -art-4

Đạo diễn Lê Việt chia sẻ: "Chúng tôi nỗ lực tạo ra một dự án nhằm quy tụ những bạn trẻ đam mê bộ môn này để làm nòng cốt. Mỗi năm chúng tôi sẽ ra một vở diễn theo từng chủ đề, quy tụ vài trăm diễn viên. Có khi đó là câu chuyện cổ tích, có khi đó là câu chuyện thần thoại hay chuyện tình yêu để gần với khán giả trẻ. Chúng tôi muốn làm cho giới trẻ Việt hiểu nhiều về bộ môn này. Thông qua đó, chúng tôi phát triển cộng đồng, kêu gọi những quỹ đầu tư về giáo dục âm nhạc."

phuong-my-chi-marching -art-3

NSƯT Kim Tuyến, nghệ sĩ múa Hoàng Yến, ca sĩ Phương Mỹ Chi, nhạc trưởng Dustin Tiêu, bà Trương Ngọc Minh Đăng đảm nhận vai trò đại sứ hình ảnh cho dự án nghệ thuật Vietnam Marching Art. Chia sẻ về vai trò này, NSƯT Kim Tuyến nói khi nhận lời mời từ ban tổ chức, cô bất ngờ vì chuyên môn không phải lĩnh vực âm nhạc. “Sau khi được ban tổ chức giải thích, tôi mừng dự án này có nhiều yếu tố, trong đó có diễn xuất. Tôi mừng vì nó vốn là chuyên môn của mình và cảm thấy rất thích vì được góp sức cho dự án cộng đồng. Thành viên tham gia dự án là các em thiếu nhi, tức là chúng ta có thể tạo ra thế hệ trẻ, bộ mặt của đất nước", cô bộc bạch. 

phuong-my-chi-marching -art-2
phuong-my-chi-marching -art

Phương Mỹ Chi là đại sứ danh dự nhỏ tuổi nhất trong dự án. Chính điều đó khiến nữ ca sĩ không khỏi tự hào. “Tôi đã gìn giữ những giá trị văn hóa của Việt Nam từ lâu nhưng đến với chương trình này, có điều đặc biệt là có thể lan tỏa nhiều hơn tinh thần Marching Band. Đây là bộ môn để kết nối, tăng sự đoàn kết của nhiều con người."

phuong-my-chi-marching -art-1

Marching Band (ban nhạc diễu hành) là một bộ môn nghệ thuật lâu đời với lịch sử hàng trăm năm trên thế giới, mới xuất hiện và phát triển ở Việt Nam vào những năm gần đây. Cộng đồng Marching Band tại Việt Nam với hơn 600 thành viên, đã trải qua nhiều năm tháng miệt mài luyện tập, không ngừng nỗ lực để hoàn thiện.

Vietnam Marching Art - một dự án nghệ thuật đặc biệt nhằm thúc đẩy phong trào giáo dục âm nhạc cộng đồng, trống - kèn - color guard… trong học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên Việt Nam. Dự án được hình thành từ sự hợp tác của ba đơn vị: Vietnam Marching Band, nhạc sĩ Cao Bá Hưng và đoàn Nghệ thuật Dân tộc hiện đại Ngọc Trai Việt. Với mục tiêu chính là quảng bá và phát triển bộ môn nghệ thuật Marching tại Việt Nam.

Vy