Những ngành nghề có thể bị robot thay thế trong tương lai

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, việc sử dụng robot và trí tuệ nhân tạo (AI) để thay thế một số công việc của con người không còn là điều xa vời.

Dưới đây là top 5 công việc, ngành nghề được dự đoán sẽ bị robot thay thế trong tương lai:

Công nhân trong nhà máy

Nhiều chuyên gia cho rằng trong tương lai, hàng triệu người có thu nhập ổn định, được đào tạo kỹ lưỡng và có kinh nghiệm sẽ đối mặt với nguy cơ mất việc do sự thay thế từ robot trong các quy trình sản xuất tại các xí nghiệp và nhà máy.

nhung-nganh-nghe-co-the-bi-robot-thay-the-trong-tuong-lai-1
Ngành công nhân nhà máy có thể đối mặt với nguy cơ bị robot thay thế (Ảnh minh họa)

Ở nhiều khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Bắc Giang, sự thay thế bằng robot đang diễn ra ngày càng nhanh chóng, với mục đích thay thế lao động của con người. Một số nhà máy tại Việt Nam đã áp dụng hơn 1.000 robot để thực hiện các công đoạn lắp ráp, với số lượng công nhân ít hơn rất nhiều so với số lượng robot.

Dự kiến khoảng 2,7 triệu công nhân Việt Nam, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp dệt may, da giày và lắp ráp, sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất việc trong tương lai. Các công nhân mất việc thường có độ tuổi trẻ, thậm chí dưới 25 tuổi, và sẽ phải đào tạo lại từ đầu trong vòng 5 - 7 năm tới.

Nghề bảo vệ

Các công ty an ninh trên khắp thế giới đang nghiên cứu cách áp dụng robot vào công việc tuần tra, đáp ứng nhu cầu do hạn chế về lao động và mối lo ngại ngày càng tăng về an toàn công cộng. Ở Thụy Sĩ, người dân đã chứng kiến sự xuất hiện của các robot hai bánh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, tự động di chuyển.

Các robot này được sử dụng để hỗ trợ các chuyên gia trong công tác bảo vệ, bảo trì và kiểm tra tài sản ngoài trời, giúp giảm thiểu thời gian can thiệp và nâng cao khả năng thu thập dữ liệu.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng robot thay thế con người trong các hoạt động tuần tra ngoài trời có thể mang lại hiệu quả chi phí cao, vì chi phí duy trì robot thấp hơn so với chi phí trả lương cho nhân viên. Do đó, trong tương lai, robot có thể thay thế vai trò của con người trong ngành bảo vệ.

Phân tích thị trường

Trong tương lai gần, robot AI có khả năng thay thế các nhà phân tích nghiên cứu thị trường bởi vì chúng rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả. Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường phải thu thập dữ liệu, phân tích xu hướng và sử dụng thông tin này để thiết kế chiến dịch tiếp thị hoặc quyết định về chiến lược quảng cáo. Tuy nhiên, các công việc này đều có thể được robot AI thực hiện.

Sức mạnh tính toán của các hệ thống AI hiện đại cho phép chúng tự động hóa các quy trình này một cách hiệu quả hơn. Chúng có thể xử lý dữ liệu nhanh chóng, chính xác và có khả năng ngoại suy để đưa ra các dự đoán có giá trị. Do đó, trong tương lai, việc sử dụng robot AI để thay thế các công việc phân tích và dự đoán trong ngành nghiên cứu thị trường là một triển vọng rõ ràng.

Ngành tài chính ngân hàng

Theo Trung tâm Tài Chính Thay thế Cambridge và Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 56% ngân hàng đã triển khai robot trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực kinh doanh như quản lý, trong khi 52% đã sử dụng AI để tạo ra doanh thu.

nhung-nganh-nghe-co-the-bi-robot-thay-the-trong-tuong-lai-3
Những robot nhân tạo được áp dụng trong ngành Tài chính ngân hàng ngày càng nhiều (Ảnh minh họa)

Ông Abhijit Bose, Phó chủ tịch cấp cao của Capital One, đã chia sẻ với tờ Washington Post rằng các robot có thể "giám sát các giao dịch" và cung cấp lời khuyên tài chính chi tiết về tiết kiệm và chi tiêu.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng dự đoán rằng robot trí tuệ nhân tạo sẽ gây ra ba thay đổi chính trong lĩnh vực tài chính: giảm việc làm; tạo ra việc làm mới trong các lĩnh vực phát triển, quản lý và duy trì các hệ thống; nâng cao hiệu suất và giảm thiểu sai sót trong quá trình làm việc.

Ở một số quốc gia lớn như Trung Quốc, dự báo đến năm 2027 có thể có đến 23% công việc trong ngành tài chính bị thay thế bởi các sản phẩm của trí tuệ nhân tạo.

Nhân viên phục vụ nhà hàng

Tương tự như trong nhà máy sản xuất ôtô, các cánh tay robot khổng lồ được điều khiển bằng camera và trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế nhân viên phục vụ nhà hàng.

nhung-nganh-nghe-co-the-bi-robot-thay-the-trong-tuong-lai-2
Robot nhân tạo đang dần thay thế nhân viên phục vụ nhà hàng (Ảnh minh họa)

Ở một số quốc gia trên thế giới, robot đã được áp dụng để đưa khoai tây đông lạnh và các loại thực phẩm khác ra khỏi tủ đông, đặt vào dầu nóng và sau đó trút sản phẩm đã chế biến sẵn vào khay để phục vụ khách hàng. Thậm chí, robot có thể nấu cùng lúc nhiều món ăn với các công thức khác nhau, giúp giảm thiểu số lượng nhân viên phục vụ.

Một số chuỗi nhà hàng đã áp dụng robot để thay thế nhân viên phục vụ, bao gồm Jack in the Box tại San Diego, White Castle tại vùng Trung Tây và CaliBurger ở Bờ Tây Mỹ.

Hằng