Những đỉnh cao cuối cùng của Ronaldo

Bất kỳ ai chứng kiến ​​sự tệ hại của Cristiano Ronaldo tại EURO 2024 đều có thể thấy thời gian đỉnh cao của anh đã qua. Ronaldo giai đoạn cuối đã chuyển từ việc gần như không đóng góp gì ngoài bàn thắng thỉnh thoảng gây chú ý bằng cách chạm mốc kỷ lục mới.

Ở Đức, CR7 gây thất vọng, nhưng việc rời khỏi đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha không phải là điều mà cầu thủ này từng cân nhắc:

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng thời của mình đã kết thúc. "Hoàn toàn ngược lại: nó đã cho tôi thêm động lực để tiếp tục".

Ronaldo ghi 900 bàn trong sự nghiệp.

Roberto Martinez, HLV của Bồ Đào Nha, hẳn phải sợ những lời như vậy nhưng lại tỏ ra không mấy muốn thách thức suy nghĩ của Ronaldo. Ông đã được hỏi trước trận đấu vòng 16 đội với Thổ Nhĩ Kỳ rằng liệu có đúng khi cho cầu thủ 39 tuổi này ra sân ngay từ đầu hay không. 

Chỉ có thủ môn Diogo Costa chơi nhiều phút hơn Ronaldo ở Đức nhưng cầu thủ này không ghi bàn và chỉ có một pha kiến ​​tạo. Đó là một đường chuyền ngang miễn cưỡng cho Bruno Fernandes khi hai đấu một trong trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ mà Bồ Đào Nha đã thắng 3-0. Từ đó là thất bại trước Georgia, không bàn thắng trước Slovenia: Ronaldo đá hỏng quả phạt đền, khóc, rồi hoàn thành lượt penalty, rồi không bàn thắng trước Pháp và thất bại trên loạt đấu súng cân não.

Không có gì đáng xấu hổ khi bị loại ở vòng tứ kết trước một ứng viên vô địch, nhưng Bồ Đào Nha có thể mong đợi nhiều hơn từ tập thể sở hữu Bruno Fernandes, Bernardo Silva, Joao Cancelo và Joao Palhinha trong đội hình. HLV tiền nhiệm của Martinez, Fernando Santos, đủ can đảm để loại Ronaldo khỏi World Cup 2022 và người thay thế anh, Goncalo Ramos, đã ghi một hat-trick trong chiến thắng 6-1 trước Thụy Sĩ. Tuy nhiên, Ronaldo vẫn trụ lại ĐTQG, bắt đầu một cuộc chiến khác tại Nations League với Croatia vào đêm thứ năm. Trong khi đó, Santos đang dẫn dắt Azerbaijan và vừa thua Thuỵ Điển 1-3 vào hôm qua.

Rõ ràng Ronaldo đã đạt được đủ thành tích để có thể khép lại sự nghiệp.  Vậy tại sao anh vẫn tiếp tục? CR7 dường như muốn đào sâu những kỷ lục. Anh tham dự 6 kỳ EURO khác nhau, ghi 130 bàn thắng quốc tế, 140 bàn tại Champions League. Anh có 57 triệu người đăng ký YouTube cho một kênh mới mở hai tuần. Sự chuyển hướng sang video đang diễn ra tốt đẹp, và nó là phương án dự phòng cho một cuộc sống không bóng đá.

Ronaldo đã có một công việc chạy thử cho kế hoạch giải nghệ của mình vào tuần trước, khi UEFA vinh danh anh bằng chiếc cúp bóng kỷ niệm và vai trò là người bấm nút chính cho lễ bốc thăm Champions League 2024/25. Anh trông vô cùng chán nản với quá trình này, ngán ngẩm trước vị trí mới của mình là người quan sát hành động thay vì trở thành nhân vật chính. 

Rõ ràng, không sớm thì muốn, dù muốn hay không, Ronaldo sẽ phải lùi sâu vào cánh gà để nhường sân khấu chính cho lứa cầu thủ trẻ tiếp theo. Anh vì thế đang hướng đến những đỉnh cao cuối cùng trong sự nghiệp và rất tận hưởng quá trình đó. Sau 900 bàn, Ronaldo từng khao khát tuyên bố muốn chinh phục cột mốc 1000 bàn, hoặc thậm chí toả sáng ở World Cup 2026 vào độ tuổi đỉnh cao đời người - 41 tuổi. Chương sự nghiệp của ngôi sao Bồ Đào Nha sắp khép lại, nên hãy trân trọng những khoảnh khắc hiếm hoi còn lại, để sau này không nuối tiếc.