Những điều có thể chưa biết về đạo diễn Kohei Kawabata và phim ‘Dearest Viet’

Vừa qua, tại Liên hoan phim quốc tế TP.HCM 2024 trong số gần 100 phim được công chiếu, bộ phim “Đức” (Dearest Viet) của đạo diễn Kohei Kawabata để lại rất nhiều cảm xúc.

Kohei Kawabata là đạo diễn/nhà sản xuất phim và truyền hình chuyên về phim tài liệu xuyên biên giới. Đạo diễn đã đi tới hơn 33 quốc gia trên 5 châu lục và 16 tiểu bang của Hoa Kỳ để sản xuất phim tài liệu về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm bất ổn dân sự ở Ai Cập, xử lý vấn đề nhập cư bất hợp pháp của Đội tuần tra Biên giới Arizona và tình yêu của David Bowie dành cho Nhật Bản. Từ việc quan sát sự giao thoa giữa chủng tộc, tôn giáo và sự đàn áp của chính phủ, đạo diễn có niềm khao khát khuếch đại cho tiếng nói nhỏ bé của những người được coi là ở rìa xã hội trên khắp thế giới.

A 1 dao dien Director's headshot

Đạo diễn Kohei Kawabata

Phong cách thực tế của Kohei đôi khi đẩy ông vào các tình thế nguy hiểm. Đó có thể là một cuộc đàn áp của Quân đội đối với những người đã tham gia cuộc phỏng vấn của Đạo diễn, hoặc trong trường hợp của một vận động viên Paralympic người Mexico - một cuộc phỏng vấn bị cắt ngắn do một trận động đất thảm khốc - ông ấy cũng không bao giờ dừng lại giữa chừng. Ví dụ, ông ấy chuyển từ chủ đề thể thao sang quay phim người vận động viên khi cô tình nguyện mang thức ăn và nước uống đến một ngôi làng bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất. Những câu chuyện mang tính nhân văn như vậy thực sự khiến ông cảm động và thúc đẩy ông vượt qua giới hạn trong việc triển khai câu chuyện.

A 3 anh giao lưu khi cong chieu 2

Một số tác phẩm nổi bật của ông như: NHK BS1 "Silicon Valley Sengoku Jidai" (2015), WOWOW  "The Kyoto that David Bowie Loved" (2017), WOWOW This is who I am: "Amalia Perez" (2017), NHK BS1 "Illegal Immigration Highway" (2018), NHK BS1 "Battle over Abortion" (2022), NHK BS1 "The Deadly Valley” (2023).

Ấn tượng cùng Dearest Viet

“Đức” (Dearest Viet) của đạo diễn người Nhật Kohei Kawabata được công chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) 2024, bộ phim để lại những rung động xót xa về một kiếp người là nạn nhân chất độc da cam, nỗi đau đớn kéo dài từ những ngày thơ bé đến hiện tại.

A 2 Dao dien va Nguyen Duc

Đạo diễn Kohei Kawabata và Nguyễn Đức  

Phim bám sát cuộc sống đời thường của anh Đức kèm với những đoạn phỏng vấn ngắn và lồng ghép phim tư liệu. Đây là dự án tri ân 35 năm cuộc phẫu thuật mổ tách, đồng thời kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Bộ phim bao gồm nhiều hình ảnh tư liệu lẫn cuộc sống hiện tại của Nguyễn Đức, người em trong cặp song sinh dính nhau.

A 4 BTS phim 2

Được công chiếu trong hai buổi tại Tp.HCM, phim đã gây ấn tượng và xúc động mạnh cho những người tham dự.

Đức khi được sinh ra đã bị dính liền với người anh em sinh đôi của mình, anh Việt, do chất độc màu da cam của quân đội Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam. Anh bị tách khỏi cha mẹ ngay sau khi sinh ra. Sau cuộc phẫu thuật tách rời, anh trai Việt đã qua đời ở tuổi 26. Rất khó để chứng minh rằng chất độc màu da cam gây ra những vấn đề sức khỏe ở con người và không thể nhận được tiền bồi thường từ Hoa Kỳ. Mặc dù có những khiếm khuyết về hình thể nhưng anh vẫn làm việc không mệt mỏi để nuôi dạy hai đứa con song sinh của mình là Fuji và Sakura. Tình yêu của Đức dành cho cặp song sinh thực sự sâu sắc - anh nói rằng chúng là báu vật của anh. Tuy nhiên, sự khiêm tốn, song hành cùng sự quan tâm và lo lắng đến tương lai của cặp song sinh mới là sức mạnh thực sự của anh trong việc ủng hộ hòa bình. Anh ấy muốn bảo vệ tương lai của cặp song sinh.

A 5 BTS phim

Phim “Đức” có thời lượng 73 phút, được ghi hình từ tháng 2 năm 2023 đến tháng 8 năm 2023 với góc nhìn của đạo diễn Kohei Kawabata.

“Sở dĩ tôi đồng ý trở thành đạo diễn của bộ phim này vì tôi bất ngờ khi biết tin một trong hai cặp song sinh dính liền, được biết đến vào những năm 80 là “Việt-chan và Đức-chan” (chan - Kính ngữ trong tiếng Nhật thể hiện người nói đang gọi một người mà mình quý mến) vẫn sống kiên cường cho đến ngày nay. Khi đã qua tuổi 40, ánh mắt của anh ấy mạnh mẽ đến mức tôi cảm thấy miễn cưỡng khi vẫn gọi anh ấy là “Duc-chan”. Càng nghe thêm về câu chuyện của anh, tôi càng nhận ra cuộc sống của anh đầy rẫy những thăng trầm, tôi cảm thấy hứng thú với những điều sâu thẳm trong tâm hồn mà Đức đã thẳng thắn chia sẻ. Đức không phải là một vị thánh. Cũng giống như những người khác, anh ấy tràn đầy niềm tự hào và luôn đấu tranh với cuộc sống hàng ngày”.

Nói về kỳ vọng với bộ phim, nam đạo diễn cho biết: “Tôi không có kỳ vọng cụ thể từ người xem. Tôi hy vọng mỗi người có thể hiểu theo cách của riêng của mình. Tuy nhiên, tôi sẽ hài lòng nếu họ có thể cảm nhận được tầm quan trọng của hòa bình và bản chất của sự mong muốn hòa bình”

Được biết, phim “Đức” (Dearest Viet) đã được phát hành rộng rãi tại Nhật Bản. Phim cũng đang có kế hoạch phát hành tại Việt Nam thời gian sắp tới.

Nhung