Những con số thú vị ở 2 trận đấu cuối vòng 16 đội EURO 2024

Tuy nhiên cách để 2 đội bóng trên đi tiếp hoàn toàn trái ngược nhau.

Nếu như Hà Lan mở hội ngay tại sân Allianz Arena với chiến thắng giòn giã 3-0 trước Romania thì ở sân Leipzig, đoàn quân Vincenzo Montella dù có 2 bàn thắng dẫn trước do công của trung vệ Merih Demiral nhưng đã phải liên tiếp chống đỡ những đợt hãm thành không ngừng nghỉ đến từ tuyển Áo và với 1 chút may mắn cùng sự xuất sắc nơi thủ thành Mert Gunok đã giúp đội bóng áo trắng có lần đầu tiên lọt đến vòng tứ kết của 1 giải đấu lớn trong 16 năm qua.

Mới đây tờ ESPN cũng đã chỉ ra những con số thống kê thú vị xuất hiện ở 2 cặp đấu trên. 

Romania 0-3 Hà Lan

25 tuổi, 56 ngày 

Đêm qua, tiền đạo Cody Gakpo được ban tổ chức giải bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” khi tiền đạo 25 tuổi đóng góp 1 bàn thắng và 1 kiến tạo trong chiến thắng của Hà Lan. Và với thành tích này, ngôi sao hiện thuộc biên chế Liverpool cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất của bóng đá Hà Lan vừa ghi bàn và kiến tạo trong 1 trận đấu thuộc các vòng knock-out tại 1 giải đấu lớn ở độ tuổi 25 và 56 ngày kể từ khi huyền thoại Marco van Basten làm được trong trận chung kết EURO 1988 ở tuổi 23 và 238 ngày. 

Gakpo có trận đấu thăng hoa trước Romania.

3 và 3

Ngoài ra, Gakpo cũng trở thành cầu thủ người Hà Lan thứ 4 có 3 bàn thắng trở lên ở cả World Cup lẫn EURO sau những Dennis Bergkamp, Robin van Persie và Memphis Depay. 

Chỉ có Pierre van Hooijdonk (10 bàn) là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng cho Hà Lan khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị hơn Donyell Malen (8 bàn). Ngoài ra, với 2 lần xé lưới Romania đêm qua, Malen đã trở thành cầu thủ Hà Lan đầu tiên lập 1 cú đúp tại các kỳ EURO khi vào sân từ băng ghế dự bị. 

21 tuổi, 10 tháng, 16 ngày 

Thủ môn Bart Verbruggen trở thành thủ môn trẻ nhất giữ sạch lưới trong 1 trận đấu thuộc các vòng knock-out EURO.

Verbruggen đi vào lịch sử EURO.

3

Xavi Simons là cầu thủ đầu tiên có từ 3 kiến tạo trở lên tại EURO 2024, đồng thời tiền vệ 21 tuổi cũng là người thứ 2 có trên 2 lần dọn cỗ trong 1 trận đấu tại giải lần này. 

Áo 1-2 Thổ Nhĩ Kỳ 

Arda Guler trở thành cầu thủ tuổi teen thứ 3 vừa ghi bàn và kiến tạo trong 1 kỳ EURO, 2 cầu thủ trước đó làm được điều này là Wayne Rooney và Cristiano Ronaldo ở kỳ EURO 2004.

Guler sánh ngang với Ronaldo và Rooney tại các kỳ EURO.

57 giây 

Trung vệ Demiral mở tỷ số trận đấu ở giây thứ 57, đây cũng là bàn thắng sớm nhất trong lịch sử các kỳ EURO.

93% 

Với pha cứu thua xuất thần ở phút 90+4, thủ môn Gunok của Thổ Nhĩ Kỳ vừa từ chối 1 cơ hội có tỷ lệ ghi bàn lên tới 93% từ tiền vệ Christoph Baumgartner bên phía Áo, qua đó trở thành pha cứu thua “xuất sắc” nhất tại các giải World Cup, EURO và Copa America từ năm 2018.  

Gunok (áo xanh) có pha bay người để đời.

17 

Tính đến hết vòng 16 đội, EURO 2024 đã chứng kiến 17 bàn thắng được đóng góp bởi các cầu thủ U22, qua đó cùng với EURO 2004 trở thành các kỳ EURO có số lượng bàn thắng được đóng góp từ các cầu thủ U22 nhiều nhất kể từ năm 1980.