Nhìn Yamal - Williams, ngẫm về nghịch lý bóng đá Việt Nam

UEFA EURO 2024 vừa mới kết thúc đã mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt cho NHM. Dấu ấn đáng chú ý là sự thăng hoa của các ngôi sao trẻ khi họ chính thức bước ra ánh sáng trong lúc còn đang ở lứa tuổi U mà nổi bật nhất là bộ đôi Lamine Yamal cùng Nico Williams của nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha.

Ở giải đấu vừa qua, Lamine Yamal đã tỏa sáng rực rỡ với 1 lần nổ súng cùng 4 pha kiến tạo. Anh nhận giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất ở tuổi 17 và danh hiệu bàn thắng đẹp nhất. Trong khi đó, Nico Williams cũng có cho mình 2 tình huống điền tên lên bảng tỷ số và 1 đường chuyền để đồng đội lập công. Có thể nói, sân khấu EURO 2024 đã tạo bệ phóng cao để các sao mai trên vươn ra ánh sáng.

Thông thường thì khi đã thành danh từ sớm và khoác áo ĐTQG, các ngôi sao trẻ như Lamine Yamal, Nico Williams sẽ không trở lại thi đấu cho các lứa U trừ những đấu trường lớn như Olympic. Đây gần như là điều mặc định với các nền bóng đá tiên tiến. Thay vào đó, họ sẽ tập trung rèn luyện bản thân để tiếp tục thi đấu ở cấp độ cao nhất và cống hiến cho màu áo CLB cùng ĐTQG. Ngẫm đến điều này, có thể thấy nghịch lý lớn đang diễn ra tại bóng đá Việt Nam.

Bộ đôi Lamine Yamal hay Nico Williams tỏa sáng rực rỡ tại EURO 2024.

Tại dải đất hình chữ S, các nhân tố đã thành danh và góp mặt trong đội 1 của các CLB, thi đấu cho ĐTQG hoặc ĐT trẻ quốc gia vẫn phải trở về thi đấu tại các giải U trong nước. Đó là một nghịch lý vẫn cứ mãi tồn tại suốt nhiều năm. Điển hình nhất là tại VL U21 quốc gia 2024, chúng ta vẫn nhìn thấy Nguyễn Quốc Việt (HAGL), Nguyễn Văn Trường (Hà Nội) hay Nguyễn Đình Bắc(Quảng Nam) và một số tên tuổi khác ra sân.

Đình Bắc đã thi đấu tại Asian Cup 2024 và ghi dấu ấn đậm nét. Trong khi đó, Nguyễn Văn Trường cũng được HLV Kim Sang-sik triệu tập ở đợt hội quân tháng 6 còn Quốc Việt thường xuyên góp mặt tại U20 và U23 Việt Nam. Dẫu vậy, họ vẫn phải trở về thi đấu tại giải U21 quốc gia để phục vụ các CLB.

Đã khoác áo ĐT Việt Nam nhưng Nguyễn Đình Bắc vẫn phải đá giải U21 quốc gia.

Tất nhiên, sự có mặt của những cái tên này sẽ giúp nâng cao chất lượng của giải U21 quốc gia 2024. Tuy vậy, nó lại vô tình cản trở sự phát triển của các nhân tố trẻ còn lại, khi họ bị mất vị trí, ít được chú ý hơn. Đồng thời, những cái tên đã chứng tỏ mình tại các ĐTQG Việt Nam cũng khó nâng tầm bản thân khi phải thi đấu ở một giải có chất lượng thấp so với tầm vóc.

Đó vẫn là nghịch lý lớn của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua khi chúng ta không theo kịp xu thế chung. Nó cũng chứng tỏ sự thiếu hụt về nguồn nhân lực, công tác đào tạo, phát hiện nhân tài cũng đang có vấn đề. Và về lâu dài, điều này cũng không tốt cho môn thể thao vua tại dải đất hình chữ S.

Đã đến lúc những nhà lãnh đạo cần đưa ra những quy định để nghịch lý trên không còn xảy ra. Nó sẽ góp chung vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong tương lai.