Nhà khoa học bất ngờ khi phát hiện nhiều cá mập lại dương tính với ma túy, vì sao?

Các nhà khoa học đã phát hiện cocain có trong nhiều chú cá mập ở ngoài đại dương.

Theo tin tức từ đài CNN thì các nhà khoa học mới đây đã bất ngờ phát hiện trong nhiều con cá mập ngoài khơi Brazil đã cho kết quả dương tính với cocaine. Đây là lần đầu tiên chất ma túy này được phát hiện ở cá mập đại dương. Các chuyên gia từ Quỹ Oswaldo Cruz (OCF-Brazil) đã làm xét nghiệm với 13 con cá mập mũi nhọn thì phát hiện cocaine trong gan và cơ thể của chúng. Đây là những chú cá mập nhỏ, sống trong nước ven bờ không quá lớn. Thời gian sống và phơi nhiễm của loài cá mập này khá dài. Theo nghiên cứu, mức độ cocaine trong mô cơ cao hơn khoảng 3 lần so với mô gan, trong khi cá mập giống cái có nồng độ cocaine trong mô cơ cao hơn so với cá mập giống đực.

Ông Enrico Mendes Saggioro tại OCF, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng cá mập đã nhiễm cocaine trong nước, mà cocaine này có lẽ do con người sử dụng và để thoát theo đường cống rãnh và bên cạnh một số phòng thí nghiệm phi pháp sản xuất loại ma túy này.

Thông tin cá mâp dương tính ma túy khiến nhiều người bất ngờ

Thông tin cá mâp dương tính ma túy khiến nhiều người bất ngờ

Trong thập niên gần đây thì mức tiêu thụ cocaine đã tăng ồ ạt trên khắp thế giới. Khoảng 22% người sử dụng cocaine đang sống ở Nam Mỹ, trong đó Brazil là đất nước có lượng người tiêu thụ cocaine lớn thứ 2 trong khu vực. Mức tiêu thụ ngày càng tăng và cơ sở hạ tầng xử lý nước thải kém đã làm tăng lượng cocaine trong nước biển khiến cá mập phơi nhiễm.

Trước đây một số kẻ buôn lậu vứt cocaine xuống biển nên cũng đã là nguyên nhân gây ô nhiễm chất này, tuy nhiên những trường hợp cá mập này thì được ông  Mendes Saggioro cho rằng không thuộc trường hợp đó.

Các chuyên gia cho biết chưa có nghiên cứu để xác định xem cocaine có gây hại cho sức khỏe của cá mập hay không, nhưng một nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng loại ma túy này gây hại cho các động vật khác như cá và trai. Các chuyên gia cho rằng có thể là các loài giáp xác, cá và các động vật khác mà cá mập săn mồi cũng bị nhiễm cocaine.

Cá mập cũng là nguồn thức ăn mà nhiều người ở Brazil và nhiều nơi khác nên các chuyên gia cho rằng caocaine đã đi vào chuỗi thức ăn. Tuy nhiên các chuyên gia chưa xác định được mức độ nguy hiểm của việc này với con người. Các nhà khoa học dự định sẽ phân tích các loài cá mập khác cũng như các loài cá đuối sống ở các cửa sông về khả năng bị nhiễm cocaine.