Người xưa kiêng trồng cây lê, thắp hương quả lê, tặng nhau quả lê, vì sao?

Cây lê là loại cây ăn quả hoa đẹp nhưng ở góc độ phong thủy thì lại bị kiêng kỵ.

Ở góc nhìn tâm linh phong thủy, người xưa thường tin vào điềm báo từ chiết tự tên gọi của đồ vật, ý nghĩa của chúng, dấu hiệu thiên nhiên xung quanh. Bởi thế nên có những loài hoa loại cây bị kiêng kỵ trong tâm linh thờ cúng là bởi vì cái tên hoặc sự tích không tốt lành của chúng.

Cây lê là loại cây rừng cao lớn, có hoa trắng xinh đẹp, cành hoa sum suê, quả lê căng mọng ngọt ngon. Quả lê còn là vị thuốc quý trong Đông y và dân gian xưa. Lê cũng là trái cây ngon ngọt và thanh mát. Khi nông nghiệp chưa phát triển, trái lê cũng thuộc hàng trái cây đắt tiền. Thế nhưng lê lại không phải là lựa chọn phù hợp trong tâm linh phong thủy.

Quả lê ngọt ngon nhưng bị kiêng thắp hương

Quả lê ngọt ngon nhưng bị kiêng thắp hương

Kiêng thắp hương lê thì không may mắn

Trong tiếng Việt chữ lê gắn liền với lê la lê lết, không mang lại may mắn tốt lành. Do đó khi đặt trái lê lên ban thờ không hợp với tâm linh mong muốn điều tốt lành, tài lộc. Bởi vậy trái lê dù màu sắc hình dáng tương đối đẹp nhưng ít khi được dâng lên trong mâm ngũ quả thắp hương.

Kiêng không tặng lê vì sợ ly tan

Trái lê mặc dù rất ngọt, mọng nước và có nhiều công dụng với sức khỏe. Thế nhưng người xưa không mang lê đi làm quà tặng. Đó là bởi phát âm tiếng Hán thì quả lê đồng âm với chữ ly tan. Thế nên tặng lê bị cho là điềm báo cho sự rạn nứt mối quan hệ, không mang lại may mắn tốt lành, tạo điềm gở cho cả người tặng và người nhận. Vì thế lê dù ngon nhưng lại không được mang tặng.

Ngày nay nhiều người thích chơi hoa lê dịp mùa xuân

Ngày nay nhiều người thích chơi hoa lê dịp mùa xuân

Không trồng lê trước nhà vì không mang lại may mắn

Cây lê là cây ăn quả, thường mọc ở rừng. Cây lê phát triển tự nhiên cho dáng cao lớn. Điều đó sẽ phủ bóng trước nhà gây ra âm khí nên không thích hợp trồng cây lê trước nhà. Hơn nữa tên lê không mang ý nghĩa đẹp nên trồng trước nhà bị cho là điềm báo phong thủy xấu. Trong phong thủy nhà ở thì vị trí trước nhà vô cùng quan trọng. Trước nhà là nơi thu hút tài lộc giàu có nên người xưa chỉ trồng những cây gì có ý nghĩa tốt lành. Do đó cây lê không thuộc vào cây cảnh phong thủy tốt lành để trồng trước nhà.

Người xưa có thể chiết tự tên gọi của loại cây này mà kiêng kỵ. Ngày nay thì nhiều người vẫn kiêng điều đó nhưng nhiều người cho rằng lê ngọt ngon nên không cần kiêng kỵ bởi cái tên của chúng. Do đó trong nhiều giỏ quà thì lê vẫn được gắn vào cùng nhiều trái cây khác. Hoa lê là loài hoa đẹp phổ biền vào mùa xuân nên được nhiều người thích thú săn lùng về trưng bày trang trí thưởng thức không khí mùa xuân. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm