Người xưa dạy bớt đi 3 thứ này đời sẽ giàu có hạnh phúc nhưng nhiều người lại cứ muốn thêm vào

Nhiều người kêu khổ nhưng lại không biết buông bỏ cái làm cho ta khổ.

Bớt đi những đòi hỏi

Đòi hỏi càng nhiều thì càng khổ vì khó đạt được nguyện vọng. Những người ở đời biết đủ thì sướng. Có người chỉ có sở hữu số tài sản nhỏ đủ cho gia đình sinh sống một cách bình thường không nghèo túng nhưng họ vui và biết đủ, ngày ngày vui vẻ với công việc, chăm sóc gia đình, cùng vui bữa cơm thì vui. Nhưng có người rất dư giả giàu có thừa của ăn của để nhưng chưa hài lòng, còn muốn nữa muốn nữa nên tâm không khi nào thảnh thơi cả. Càng ít đòi hỏi ít hàm muốn thì con người càng dễ chạm tới hạnh phúc. Khi nhu cầu đơn giản hơn dễ thực hiện hơn thì con người thảnh thơi hạnh phúc hơn. Những người biết đủ, biết bằng lòng với cuộc sống sẽ luôn thấy mình giàu có còn người không biết đủ thì có cả giang sơn chưa chắc đã vui.

Ít đòi hỏi sống đơn giản thì dễ hạnh phúc

Ít đòi hỏi sống đơn giản thì dễ hạnh phúc

Bớt ham muốn sở cầu

Con người hay thích sở hữu nên khi không nắm giữ được thì đau khổ.  Những tư tưởng chiếm hữu càng khiến bạn trở nên sợ hãi bị mất và càng khiến người ta rời xa, càng sở hữu càng mất.

Người ta chỉ đau đớn khi cầu mà không được, muốn nắm giữ mà không giữ nổi. Phần lớn những thống khổ như vậy trong đời, đều từ việc truy cầu ham muốn và không biết thỏa mãn. Cái gọi là ham muốn quá nhiều và hạnh phúc quá ít cũng chính là như vậy. Trong đời này sinh con nuôi con lớn là vui nhưng đừng sở hữu con, đừng nắm giữ trói buộc con bên mình. Trong đời này nghĩa vợ chồng là thiêng liêng nhưng đừng sở hữu hãy để vợ chồng của mình có một khoảng tự do, càng cho họ tự do họ càng muốn quay về.

So sánh thì luôn khập khiễng

So sánh thì luôn khập khiễng

Bớt so sánh với người khác

Mọi so sánh trên đời đều là khập khiễng nhưng con người lại hay thích so sánh. So sánh khiến người ta không sống cuộc đời của chính mình mà lại lấy tiêu chuẩn của người khác để "chấm điểm" cho mình, luôn chạy theo người khác mà không thực sống theo mình. Người thì so sánh chồng mình với chồng hàng xóm, so sánh con mình với con nhà hàng xóm, so sánh quần áo mình mặc với người khác... Sự so sánh không chỉ làm khổ mình mà làm tổn thương người khác. Không ai trên đời này muốn bị so sánh cả. Cả đời liên tục so sánh thì sẽ không bằng lòng với những gì mình có. Chỉ cần động niệm so sánh thì niềm vui sẽ biến mất, người ở bên cạnh đều thấy mệt mỏi, chán nản.

Đời người nếu ai biết bớt đi 3 điều trên thì cuộc sống sẽ vui vẻ hạnh phúc, tự tại trong chính mình và người ở bên sẽ thấy thoải mái vui vẻ nên cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.