Người xưa dặn: "Trước nhà có 5 cây này âm khí bủa vây, khó giàu lên, gia đình lục đục". Là 5 cây nào?

Theo kinh nghiệm của người xưa nếu trồng 5 cây này trước nhà sẽ gây tổn hại phong thủy, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và tài lộc của gia chủ.

Trong phong thủy, vị trí trước nhà rất quan trọng vì liên quan tới tài lộc của gia đình. Do đó vị trí trước nhà trang trí như thế nào, trồng cây gì rất được quan tâm để không ảnh hưởng xấu. Cây xanh không chỉ trang trí làm đẹp, cho hoa thơm quả ngọt, bóng mát mà còn là cây phong thủy của gia đình. Người xưa cũng rất chú trọng sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Thế nên theo kinh nghiệm người xưa thì cần tránh trông 5 cây này trước nhà: 

Cây dâu tằm âm khí cực mạnh

Trong số các loại cây âm khí mạnh thì cây dâu tằm thuộc top đầu. Mặc dù dâu tằm có giá trị kinh tế, sức khỏe, là cây quen thuộc nhưng chúng không được trồng trước nhà. Trong tiếng Hán cây dâu tằm phát âm là tang thẩm, từ tang đồng âm tang tóc nên gợi niềm chết chóc u sầu.

Bởi thế dâu tằm bị cho là gợi niềm tang tóc chết chóc và là cây của ma quỷ, mang âm khí của ma quỷ. Nếu trồng dâu tằm trước nhà thì báo điềm xấu, gia đình có người chết, gia đình thất thoát về nhân sự, xui xẻo, u buồn, lúc nào cũng như đợi tang tóc chia ly trước nhà. Do đó, theo người xưa, trồng dâu trước nhà là điều không may mắn.

Cây dâu tằm

Cây dâu tằm

Thế nên dù cây dâu tằm có nhiều giá trị kinh tế như lấy lá nuôi tằm, lấy quả giải khát, có giá trị y dược nhưng cũng không được trồng trước nhà. Cây dâu tằm trong quan niệm xưa là cây âm khí mạnh và vòng gỗ dâu được dùng trừ tà là vì chúng mang âm tính mạnh thì những ma quỷ âm khí khác cũng phải thua. 

Người xưa dặn không được trồng dâu tằm trước nhà nhưng có thể trồng sau nhà để đuôi mà vì chúng là cây âm mạnh nên ma quỷ cũng sợ.

Cây liễu quanh năm ủ rũ 

Cây dương liễu đẹp nên thơ nhưng đó là loại cây không có dương khí. Liễu ủ rũ u sầu quanh năm không ngẩng lên. Liễu như mái tóc dài buồn. Trong phong thủy cũng như thực tế liên tưởng tâm lý thì những tác phong như thế không tốt cho tinh thần. Con người cần dương khí cần vui vẻ nên khi thấy cây liễu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Đặc biệt liễu gợi tới dáng vẻ u sầu của người phụ nữ, thể hiện sự long đong truân chuyên của phụ nữ. Thế nên liễu không nên trồng để tránh người trong nhà buồn theo. Tâm trạng u uất thì tài vận khó lên.

Cây liễu khiến người ta u buồn ủ rũ

Cây liễu khiến người ta u buồn ủ rũ

Hơn nữa liễu thường được trồng ở nghĩa trang nên mang âm khí mạnh. Việc trồng liễu trước nhà có thể khiến người trong nhà bị lạnh lẽo. Trồng cây liễu cũng làm mất cân bằng âm dương, hút nhiều âm khí, làm cho trước cửa nhà bạn thêm ảm đạm, thiếu sinh khí.

Cây bồ kết như nhìn mũi đâm

Bồ kết là loại cây có gai dạng chùm, gai cứng sắc nhọn. Khi trồng bồ kết trước nhà như có nghìn mũi tên đâm vào nhà gây sát khí làm con người mệt mỏi khó chịu hay lục đục cãi nhau. Trồng bồ kết trước nhà bị cho là sẽ gây sát khí vào nhà khiến gia đình mệt mỏi lục đục cãi vã và nhiều quyết định sai lầm. Gai bồ kết rất sắc nên có thể gây tai nạn chảy máu cho người ở gần.

Bồ kết cũng là cây phát triển nhanh, cao lớn rậm rạp nên che khuất ánh nắng. Thế nên bồ kết là cây tựu rất nhiều yếu tố xấu về phong thủy nên dù quả bồ kết nhiều công dụng xong người xưa không trồng cây này trong nhà. 

Cây lê biểu thị cho sự ly tan

Cây lê cho hoa đẹp quả thơm ngon và có nhiều công dụng với sức khỏe. Thế nhưng cây lê lại bị kiêng kỵ trồng trước nhà. Đó là vì tên "lê" phát âm theo tiếng Hán thì đồng âm với sự chia ly chia lìa. Trong tiếng Việt chữ lê gắn liền lê lết, lê thê... Do đó trồng cây lê trước nhà bị cho là điềm báo xấu, không nên trồng. Hơn nữa cây lê thực tế là cây có thể mọc hoang dã không cần chăm sóc cũng phát triển nhanh, thành cây cao lớn um tùm trước nhà sẽ làm tối minh đường, chặn ánh sáng vào nhà nên âm khí trong nhà tăng. Theo đó thì sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như tài lộc của gia chủ. 

Người xưa cho rằng trồng cây lê trước nhà thì gia đình dễ lục đục vợ chồng bất hòa, người thân ly tán.

Cây thông và cây bách nằm ở nghĩa trang không mang về nhà

Cây thông cây bách thường là những cây thường xanh quanh năm, có nghĩa là chúng sẽ tồn tại mãi mãi và xanh mãi. Vì vậy, người ta trồng thông bách rất nhiều xung quanh nhiều nghĩa trang. Ý nghĩa của cây thông, cây bách quả thực khá tốt nhưng vì chúng thường được trồng cạnh các ngôi mộ nên mang "âm khí" nặng nề.

Người xưa cho rằng, nếu bạn trồng cây thông, cây bách trước nhà, khác nào biến ngôi nhà thành "ngôi mộ" có những ám chỉ không tốt về phong thủy. Do đó, không nên trồng chúng trước cửa nhà. 

Theo người xưa, khi lựa chọn trồng cây trước nhà, bạn nên chọn những cây có ý nghĩa tốt, để thêm niềm vui, tạo cảm giác thoải mái, tốt cho phong thủy gia đình như cây mộc hương đón quý nhân vào cửa, cây lựu có nghĩa con cháu mãn đường, cây cam rước vàng, cây lộc vừng, mẫu đơn, vạn tuế...

*Thông tin mang tính tham khảo