Người xưa dặn: Trong nhà chỗ này nhiều sáng thì con cháu dễ lụn bại, gia đình khó giàu lên. Đó là chỗ nào?

Theo người xưa ánh sáng chiếu vào nơi này quá nhiều lại không hề tốt cho phong thủy.

Ban thờ sáng là đại kỵ

Xây nhà thì việc đảm bảo ánh sáng là rất quan trọng. Đó là bởi ánh sáng liên quan trực tiếp tới sinh hoạt trong nhà và sức khỏe thành viên trong gia đình. Ánh sáng giúp diệt vi khuẩn cho không khí trong lành. Thế nhưng ánh sáng ở phòng thờ lại không cần quá nhiều. Người xưa rất sợ ban thờ, phòng thờ có nhiều ánh sáng tự nhiên, bị nắng sáng, gió mưa hắt vào. Khi đặt ban thờ các thầy đã giúp gia chủ xử lý chọn vị trí, hướng quay ban thờ. Tuy nhiên trong quá trình thờ cúng nhiều gia đình không biết nên thường hay sai về việc sử dụng ánh sáng vào khu vực thờ. Thế nên người xưa mới dặn con cháu chú ý ánh sáng khu vực này, đặc biệt khi gia đình không có phòng thờ riêng mà đặt ban thờ trong phòng khách thì càng cần chú ý.

Ánh sáng tự nhiên vào phòng khách thì tốt vì chúng mang không khí tươi vào nhà. Nhưng nếu ánh sáng ngoài trời lại chiếu mạnh vào khu vực thờ cúng thì không tốt.

Ban thờ mà nhiều sáng sẽ ảnh hưởng tới gia tiên an nghỉ

Ban thờ mà nhiều sáng sẽ ảnh hưởng tới gia tiên an nghỉ

Ban thờ là nơi linh thiêng và tâm linh nhất trong nhà và cũng là nơi âm thịnh. Đó là nơi thể hiện sự tôn kính tưởng nhớ của con cháu với gia tiên, là nơi mà người sống mời tổ tiên về ngự. Do đó ban thờ phải đảm bảo yếu tố yên tĩnh, tĩnh tại, âm khí ổn định. Nếu có ánh sáng mạnh vào ban thờ thì gây mất cân bằng âm dương, năng lượng dương quá nhiều sẽ tổn hao linh hồn tổ tiên ông bà. Việc thờ cúng như vậy sẽ tổn hại phong thủy, co cháu bị quở trách. 

Do đó khu vực ban thờ cần tránh có ánh sáng trực tiếp chiếu vào, và không nên gần cửa sổ, cửa lớn ngay cạnh, không cần ánh đèn mạnh.

Những yếu tố này sẽ khiến cho ban thờ khó tụ khí. Nếu sáng do có cửa sổ cửa lớn ở gần thì cũng có thể khiến tà khí bên ngoài theo vào làm nhiễu loạn trường khí nơi thờ cúng. Hơn nữa ánh sáng quá mạnh mang theo khí nóng. Nóng là dương nên ảnh hưởng linh khí của gia đình, gia tiên không nơi trú ngụ, gia đình tiêu tán, con cháu bất hòa.

Hóa giải ban thờ nhiều sáng

Nếu ban thờ ở gần cửa sổ, cửa chính thì nên dùng bình phong để giảm ánh sáng hoặc kéo rèm cửa.

Bên cạnh ban thờ thêm đôi lục bình có thể ổn định năng lượng, giải tỏa năng lượng xấu và giúp cân bằng âm dương.

Khi dùng ánh sáng cho khu vực thờ nên dùng đèn vàng ấm áp, tránh dùng đèn chùm, đèn công suất lớn cho khu vực thờ cúng.

Trưng bày đèn trên khu vực ban thờ nên tránh chiếu sáng vào mắt người thắp hương. Tránh dùng đèn tuýp, đèn led sáng chói trong khu vực thờ. Ánh sáng ban thờ không quá mờ nhưng không quá sáng, nên ấm áp dịu nhẹ vừa phải.

Nơi thờ cúng nên dùng ánh sáng vàng vừa phải dịu nhẹ

Nơi thờ cúng nên dùng ánh sáng vàng vừa phải dịu nhẹ

Ngoài ra khi đặt ban thờ cần tránh những vật dụng như gương đối diện với ban thờ, ban thờ phải sạch sẽ. Không đặt ban thờ gần lối đi lại vì sẽ gây ồn ào không yên tĩnh làm mất cân bằng âm dương không đủ trang nghiêm.

Ban thờ đặt ở phòng khách thì nên tránh vị trí đèn chùm, đèn lớn, hoặc dùng dạng tủ thờ để tạo sự riêng tư cho thờ cúng mà vẫn phù hợp không gian nhà chật, nhà chung cứ...

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo chiêm nghiệm