Người xưa dặn cúng rằm tháng 8 Tết trung thu không cúng trước buổi trưa, vì sao?

Rằm tháng 8 là một ngày rằm đặc biệt so với những ngày rằm khác trong năm nên cần chú ý.

Tại sao không cúng trung thu trước buổi trưa?

Rằm tháng 8 là Tết trung thu, đây là ngày rằm đặc biệt so với các rằm khác. Rằm tháng 8 là Tết trung thu, đây là dịp trăng tròn sáng nhất năm. Tết trung thu cũng thường diễn ra sau khi thu hoạch mùa màng. Trung thu cũng là dịp cúng trăng, gia đình sum họp quây quần. Cúng trung thu, cúng rằm tháng 8 thường là cúng trăng, biết ơn mặt trăng để mong cuộc sống tươi sáng mùa màng bội thu. Sau nhiều thời gian trung thu là dịp gia đình sum vầy quây quần, tết đoàn viên. Bởi vì cúng trăng thế nên người xưa dặn không cúng trước buổi trưa, bởi đó là lúc trăng yếu và mặt trời thịnh. Thế nên cúng Trung thu nên cúng buổi tối là thích hợp. Lúc này mặt trăng đang lên vừa cúng trăng vừa ngắm trăng và cũng để tận hưởng sức mạnh tuyệt vời của ánh trăng sáng. 

Cúng trung thu nên cúng sau buổi trưa

Cúng trung thu nên cúng sau buổi trưa

Một số kiêng kỵ dịp Tết Trung thu tránh xui xẻo

 Không chỉ trăng: Hành động chỉ tay lên mặt trăng đặc biệt trong trung thu là hành động thất kính. Vì thế đừng chỉ tay lên mặt trăng. Điều này bị cho là không mang lại may mắn. Mặt trăng được xem như vị thần được thờ cúng, trăng sáng tượng trưng cho sự hoàn hảo, trọn vẹn, tốt lành. Chỉ tay vào mặt trăng bị coi là xúc phạm đến thần mặt trăng và có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Người ốm không đi khuya: Trung thu là dịp trăng sáng nhưng cũng là lúc âm thịnh, nên người ốm, phụ nữ mới sinh, đang có thai nên cẩn trnjg khi ra ngoài ban đêm để tránh lạnh. Thực tế dịp này thời tiết chuyển mùa, đêm có sương lạnh dễ hại sức khỏe.

Trung thu nên kiêng mặc màu tối nên mặc màu đỏ vàng

Trung thu nên kiêng mặc màu tối nên mặc màu đỏ vàng

Không mặc quần áo tối màu: Trung thu là lúc trăng sáng vui vẻ, lễ hội rực rỡ nên chọn trang phục sáng sủa tươi vui để mang lại may mắn. Mặc trang phục tối màu bị cho là sẽ mang vận xui ám vào mình gây ra xui xẻo và khiến không khí gia đình thêm u uất. Trung thu rất hợp với màu vàng, màu đỏ để tạo may mắn và vui vẻ. Người xưa cho rằng mặc nội y màu đỏ rất may mắn trong dịp này. Hơn nữa người xưa cho rằng đeo vòng tay chỉ đỏ ở tay hoặc chân sẽ thu hút tình duyên dịp này. 

Tránh để tóc phủ trán: Tóc che trán sẽ giảm vận may, không được thần linh chiếu rọi bởi vì người xưa cho rằng trán thu hút tài lộc giàu có nên tóc che trán dịp này sẽ làm mất vận may, thần tài không chiếu rọi được. Hãy để lộ trán để đón nhận vận may.

Một số việc nên làm tết Trung thu

Để đón vận may dịp Tết trung thu người xưa thường rước đèn lồng, đi rước trăng để mang lại ánh sáng may mắn. TRang trí lại nhà cửa vui vẻ, dọn dẹp sạch sẽ tạo không khí tươi sáng trong nhà cũng là việc nên làm để có may mắn. Ánh sáng được xem là giúp xua đuổi ma quỷ tà khí. Đèn lồng vừa đẹp mang lại vui vẻ vừa có lửa giúp đuổi ma quỷ.

Dịp này cũng nên thắp hương cúng gia tiên lễ chùa cầu tài cầu may. Hơn nữa trung thu nên đoàn viên gia đình mang lại không khí vui vẻ cho gia đình, nên đeo vòng đỏ mặc trang phục đỏ để mang lại may mắn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.