Người Việt thích ăn loại rau này nhưng đầy ký sinh trùng mà không biết

Loại rau được cho là chứa đầy ký sinh trùng có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe nhưng lại là món khoái khẩu của hầu hết người Việt.

Trong ẩm thực Việt Nam, rau xanh luôn đóng vai trò quan trọng trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, có rất nhiều loại rau mặc dù rất ngon và phổ biến, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ chứa ký sinh trùng, gây hại cho sức khỏe. Vậy những loại rau nào dễ bị nhiễm ký sinh trùng.

Theo Only My Health, cải bắp là thực phẩm chứa sán dây và trứng sán dây mà mắt thường không thể nhìn thấy được, có thể gây hại cho não của bạn. Loại sán dây này không thể bị tiêu diệt hết hoàn toàn khi chỉ rửa bằng nước sạch, thậm chí rửa kỹ hoặc bằng nước nóng. Bạn vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn nếu ăn sống.

nguoi-viet-thich-me-loai-rau-chua-day-ky-sinh-trung-ma-khong-he-hay-biet (2)
Loại ký sinh trùng phổ biến trên rau bắp cải là sán dây

Loại ký sinh trùng sán lá ruột lớn có tên Fasciolopsis buski phổ biến trên rau muống. Chúng có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khi ăn rau sống hoặc nấu chưa chín kỹ. Không chỉ bám ở ngoài cọng rau, các loại sán này còn có trong thân rau hoặc sâu trong các kẽ lá, nếu không vệ sinh kỹ, chúng ta khó loại sạch được các loại ký sinh trùng này khi rửa sơ qua với nước.

nguoi-viet-thich-me-loai-rau-chua-day-ky-sinh-trung-ma-khong-he-hay-biet (21)
Ăn rau muống sống hoặc chưa chín kỹ có thể nhiễm sán lá ruột

Các chuyên gia của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) từng nghiên cứu trên 8 loại rau thường được ăn sống nhiều nhất là xà lách, xà lách xoong, rau muống, cải bẹ xanh, rau đắng, rau cải cúc, rau má, rau thơm gia vị (húng, tía tô, húng quế,...). Kết quả cho thấy tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng trên rau là 92,3-100%. Kể cả sau 3 lần rửa sạch và rửa bằng nước chuyên dụng, tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng vẫn còn ở mức 51,9-82,6%.

nguoi-viet-thich-me-loai-rau-chua-day-ky-sinh-trung-ma-khong-he-hay-biet (2111)
nguoi-viet-thich-me-loai-rau-chua-day-ky-sinh-trung-ma-khong-he-hay-biet (211)

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cải xoong là loại rau "lành mạnh nhất thế giới". CDC đã chấm điểm dinh dưỡng của các loại rau và trái cây giàu dinh dưỡng, theo đó, cải xoong được chấm điểm cao nhất - 100 điểm. Tuy nhiên, loại rau này thường mọc ở những vùng nước đọng, ao tù, là nơi sinh sống của nhiều loại động vật ký sinh như sán lá gan, vắt, đỉa… Do đó, không nên ăn cải xoong sống hoặc tái (như trong món lẩu) do nguy cơ nhiễm sán cao.

nguoi-viet-thich-me-loai-rau-chua-day-ky-sinh-trung-ma-khong-he-hay-biet (911)
Chuyên gia khuyên không nên ăn cải xoong sống hoặc tái (như trong món lẩu) do nguy cơ nhiễm sán cao.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, khẳng định ngâm rau sống trong dung dịch thuốc tím hoặc nước muối loãng đều không đảm bảo loại sạch được ký sinh trùng. Bởi môi trường nước muối loãng, thuốc tím không có tác dụng với trứng giun và một số vi khuẩn gây bệnh, lượng hoá chất bảo vệ thực vật bám trên rau giảm đi không đáng kể nếu không rửa lại nhiều lần.

Ngan