“Người tới độ tuổi trung niên nên qua lại nhiều với 4 kiểu họ hàng này”. Đó là những kiểu họ hàng nào?

Ngoài cha mẹ và anh chị em ra, còn có một kiểu quan hệ thân cận khác, đó chính là “họ hàng”. Thế nên, nếu về già mà vẫn có thể đi lại hòa hợp được với họ hàng thì hãy đi lại thường xuyên với họ.

Người xưa đã răn dạy con cháu rằng: “Người tới độ tuổi trung niên nên qua lại nhiều với 4 kiểu họ hàng này”. Vậy đó là những kiểu họ hàng nào?

Dưới đây có 3 kiểu họ hàng bạn có thể thường xuyên qua lại với họ:

1. Họ hàng tốt bụng, lương thiện

William Shakespeare từng nói: “Sự khác biệt giữa thiện và ác nằm ở bản thân của hành vi, chứ không nằm ở việc có địa vị hay không”.

Nếu quan sát bằng cả trái tim thì sẽ không khó để nhận ra, trong những người họ hàng xung quanh mình, có những người họ hàng tuy hoàn cảnh khốn khó, kinh tế không bằng người khác nhưng lại luôn dùng tấm chân tình để đối đãi với bạn bè người thân, cư xử với hàng xóm cũng rất hòa thuận, chẳng bao giờ cãi cọ với ai, cho dù bản thân có bị thiệt một chút cũng chẳng so đo tính toán quá nhiều. Kiểu họ hàng như vậy rất tốt bụng, lương thiện, rất đáng để bạn qua lại nhiều hơn.

Những người họ hàng thiện lương, vẫn có qua lại thì về già nên đi lại với họ. (Ảnh minh họa)

Những người họ hàng thiện lương, vẫn có qua lại thì về già nên đi lại với họ. (Ảnh minh họa)

2. Họ hàng có qua có lại

Mối quan hệ có tốt đến mấy đi chăng nữa thì nếu không qua lại thường xuyên thì cùng thời gian cũng sẽ trở nên xa cách, quan hệ họ hàng cũng như vậy.

Có qua có lại không chỉ là một lễ tiết, cũng là một nguyên tắc làm người cơ bản, chứa đựng trí tuệ của nhân tình thế thái.

Mỗi khi Tết đến xuân về, chúng ta đều có tập tục đi chúc Tết, đa phần mọi người đều hiểu rằng có qua có lại, anh tới nhà tôi chúc Tết thì tôi cũng tới nhà anh chúc Tết lại.

Lại có nhiều họ hàng chẳng hề để ý tới việc có qua có lại, hoặc tâm thế cao ngạo... Đối với những kiểu họ hàng này, tốt nhất là sớm cắt đứt, không dây dưa nhiều, nếu không cắt đứt được thì cố gắng hạn chế qua lại.

3. Họ hàng biết cảm ơn

Ai cũng có lúc gặp khó khăn hoạn nạn, giúp đỡ lẫn nhau là điều nên làm. Nếu họ hàng của bạn gặp khó khăn, khi nhờ bạn giúp, vừa hay bạn có khả năng giúp đỡ thì hãy nhiệt tình đưa tay ra giúp đỡ họ, hoặc tìm kiếm các mối quan hệ giúp họ, hay ủng hộ về mặt tiền bạc.

Sau khi họ vượt qua được cửa ải này mà lập tức mang quà tới cám ơn bạn thì cho thấy họ là người biết nhớ ơn người đã giúp mình. Người như vậy đáng để bạn qua lại.

4. Những họ hàng có ơn với bạn

Người đời thường nói, có ơn ắt phải trả, cho dù bất kỳ lúc nào, có 2 kiểu ân tình đều không được phép quên: một kiểu là công ơn dưỡng dục của cha mẹ, một kiểu là ân nhân từng giúp đỡ chúng ta.

Khi bạn khốn khó, nếu người họ hàng nào đó từng giúp đỡ bạn, hoặc chỉ dẫn cho bạn, nhất định phải ghi lòng tạc dạ tấm chân tình này, đừng nghĩ rằng đó là họ hàng bạn thì họ nên giúp đỡ bạn.

Khi bạn vượt qua được khó khăn, hãy nhớ báo ơn kịp thời, qua lại nhiều hơn với những người đã từng giúp đỡ mình.