Người Nhật thích quỳ dưới sàn hơn ngồi trên ghế, lý do là gì?

Có 1 điều kì lạ là phụ nữ Nhật còn chọn cách ngồi quỳ để phục vụ chồng tốt hơn. Đó cũng là cách giúp họ thư giãn, giải tỏa mệt mỏi trong công việc.

 Người Nhật thường quỳ gối trước khi ngồi

Sở dĩ người Nhật thích quỳ gối đến vậy là vì phụ nữ của họ đã bắt đầu làm như vậy từ xưa.

Sở dĩ người Nhật thích quỳ gối đến vậy là vì phụ nữ của họ đã bắt đầu làm như vậy từ xưa.

 Theo phong tục Nhật Bản, phụ nữ cần phải quán xuyến mọi việc trong nhà và coi chồng là người lãnh đạo, quỳ xuống đất chào chồng khi anh ấy về nhà. Tất nhiên, đây chỉ là quy định dành cho phụ nữ ở Nhật Bản thời xưa, mặc dù ai cũng hy vọng phụ nữ Nhật Bản có thể chăm sóc chồng và nuôi dạy con cái ở nhà.

Ngoài ra, phụ nữ Nhật còn chọn cách ngồi quỳ để phục vụ chồng tốt hơn. Đó cũng là cách giúp họ thư giãn, giải tỏa mệt mỏi trong công việc. Vì vậy, phụ nữ Nhật Bản có thói quen ngồi quỳ. Thời gian trôi qua, ngày càng nhiều người Nhật dần hình thành thói quen quỳ và ngồi.

Quỳ nơi trang nghiêm

Ở Nhật Bản có một số dịp bạn phải quỳ gối, chẳng hạn như một số hoạt động văn hóa truyền thống của Nhật Bản: ikebana, kendo, trà đạo, đám cưới hoặc đám tang. So sánh giữa thành thị và nông thôn, ở nông thôn có nhiều nơi phải quỳ gối hơn. Ví dụ, nếu trong gia đình có người lớn tuổi, bạn cần phải quỳ gối khi ăn tối với người lớn tuổi. Hoặc nếu có một số buổi họp mặt trang trọng trong làng, bạn cũng cần phải quỳ xuống. Ở thành phố lớn, nếu chỉ có hai người sống cùng nhau thì việc ngồi quỳ sẽ ít hơn.

Lợi ích của thói quen và tư thế ngồi quỳ gối

Hơn hết, các ngôi nhà của người Nhật thường rất nhỏ nên việc ngồi trên sàn còn có thể giúp họ tận dụng diện tích và trên thực tế, thói quen này còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Việc ngồi khoanh chân trên sàn và ăn cũng là một cách giúp bạn tập yoga dễ dàng. Tư thế bắt chéo chân này được gọi là tư thế sukhasana, sẽ làm tăng lưu lượng máu đến dạ dày, giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng, nhận được nhiều vitamin và chất dinh dưỡng nhất có thể. Cúi người về phía trước để lấy thức ăn và sau đó quay trở lại tư thế ban đầu cũng là cách giúp bạn tăng cường các cơ ở bụng, ngăn ngừa đầy hơi.

Ngồi trên sàn trong khi ăn giúp dây thần kinh phế vị hoạt động tốt hơn.

Ngồi trên sàn trong khi ăn giúp dây thần kinh phế vị hoạt động tốt hơn.

Khi hệ thống tiêu hóa tiết ra một loại hormone gọi là leptin, nó sẽ gửi tín hiệu đến dây thần kinh phế vị rằng bạn đã no và chức năng thích hợp của dây thần kinh này có thể ngăn bạn ăn thêm.

Ngồi trên ghế quá lâu có thể khiến lưng bạn bị đau và sẽ làm căng các đĩa đệm ở cột sống, khi ngồi trên sàn bạn có thể kéo căng đầu gối và hông. Bởi vì tư thế này giúp bạn ngồi cao hơn, cơ thể không bị chùng xuống và giúp lưng, vai khỏe hơn.