Người khôn ngoan có 3 chuyện này thường dửng dưng, không hé răng nửa lời với người khác

Những người thông thái thường không quan tâm đến 3 chuyện này. Tuy vậy, những kẻ EQ kém thường dành thời gian dài để bận tâm, lo lắng.

Người nhìn hoa nở hoa tàn mà lòng không kinh ngạc, người ngắm trời mây vần vũ mà tâm không lo âu. Người biết buông bỏ sẽ có thân nhẹ nhàng, tâm an lạc.

Phật dạy: Chúng ta đều là khách qua đường, hà cớ gì phải cố chấp. Cuộc đời chứa đựng vô vàn ẩn số, chẳng ai biết trước những điều mình gặp phải là phúc hay họa. Nhưng sau tất cả, mọi thứ chắc chắn sẽ trở thành dĩ vãng. Cuộc sống đầy rẫy lo toan và muộn phiền. Nếu cứ mãi nặng lòng với mọi thứ, chỉ khiến bản thân thêm mệt mỏi.

Người khôn ngoan không lãng phí thời gian sống trong quá khứ

Nhà thơ Tagore có câu nói rất hay: “Nếu như bạn khóc vì mặt trời đã rời khỏi cuộc đời bạn, nước mắt sẽ ngăn bạn nhìn thấy các vì sao.” Việc mãi bận tâm về một quá khứ không vui chỉ khiến ta mất đi niềm vui của hiện tại.

Có một chàng trai trẻ suốt ngày ủ rũ vì cuộc sống quá mệt mỏi. Một ngày nọ, anh tìm đến một vị đại sư để tìm lối thoát cho mình. Đại sư im lặng lắng nghe những phiền muộn của anh. Sau đó, đại sư đưa cho anh một cái gùi và bảo anh leo núi. “Khi nào con lên đến đỉnh núi, con sẽ hiểu.”

Trên đường đi, anh vừa leo vừa nhặt những viên đá nhỏ. Chiếc gùi ngày càng nặng, chẳng bao lâu sau, anh không còn sức để đi tiếp. Anh nói với đại sư: “Đại sư, con không đi được nữa rồi.”

Nhà thơ Tagore có câu nói rất hay: “Nếu như bạn khóc vì mặt trời đã rời khỏi cuộc đời bạn, nước mắt sẽ ngăn bạn nhìn thấy các vì sao.”

Nhà thơ Tagore có câu nói rất hay: “Nếu như bạn khóc vì mặt trời đã rời khỏi cuộc đời bạn, nước mắt sẽ ngăn bạn nhìn thấy các vì sao.”

Lúc ấy, đại sư mới nhẹ nhàng đáp: “Vậy thì bỏ chiếc gùi xuống đi con. Con mang nhiều thứ như vậy thì tất nhiên phải cảm thấy nặng nhọc rồi.”

Anh nghe xong liền ngẫm nghĩ một lúc. Sau đó, anh đã gỡ bỏ được nút thắt trong lòng. Mỗi người đều có một cái gùi trống. Chúng ta vừa đi vừa nhặt nhạnh mọi thứ bỏ vào trong đó. Chiếc gùi ngày một nặng thêm, khiến chúng ta cảm thấy cuộc sống trở nên nặng nề.

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy học cách buông bỏ. Đừng mãi nhốt mình trong quá khứ. Những chuyện đã qua giống như ngày hôm qua đã trôi xa về miền ký ức. Tương lai được vun đắp bằng những nỗ lực của hôm nay.

Đừng giữ mãi trong tim những điều đã qua. Chuyện đã qua rồi thì hãy để nó qua đi. Nếu cứ canh cánh trong lòng, chỉ khiến bản thân thêm gánh nặng mà thôi.

Người khôn ngoan không phí hoài lời than thở về cuộc sống hiện tại

Cuộc đời giống như một chuyến đi, bạn và tôi chỉ là những lữ khách vội vàng đến rồi vội vàng đi. Trên đời này không có thứ gì đáng để chúng ta cố chấp đến thế. Chúng ta chỉ cần ngắm nhìn mọi cảnh đẹp trên đường, cảm nhận niềm phấn khích khi đứng trước khung cảnh tuyệt vời. Quá khứ đã mãi ở lại phía sau, tương lai vẫn là bí ẩn phía trước, chỉ có hiện tại là đáng để chúng ta trân trọng.

Nhà thư pháp Vương Hiến Chi, con trai của “Thánh thư” Vương Hi Chi, lớn lên dưới ánh hào quang của cha mình. Ông luôn mong ước được sánh ngang với cha. Khi 40 tuổi, tác phẩm thư pháp của ông đã rất xuất sắc nhưng vẫn còn kém xa so với cha. Không can tâm, ông hỏi cha: “Làm sao con mới có thể viết chữ đẹp như cha?”

Cha ông dắt ông đến sân sau, chỉ vào 18 chum nước to và nói: “Con hãy dùng nước trong các chum này để mài mực viết chữ. Đến ngày con dùng hết, chữ của con tự khắc sẽ đẹp hơn.”

Cuộc đời giống như một chuyến đi, bạn và tôi chỉ là những lữ khách vội vàng đến rồi vội vàng đi.

Cuộc đời giống như một chuyến đi, bạn và tôi chỉ là những lữ khách vội vàng đến rồi vội vàng đi.

Từ đó, ông luôn làm theo lời cha, tĩnh tâm luyện chữ mỗi ngày mà không nóng vội muốn thấy kết quả ngay. Cuối cùng, trời không phụ lòng người kiên trì, ông không chỉ tiến bộ vượt bậc mà còn được coi là “Nhị thánh” trong giới thư pháp sau cha mình.

Trên thế giới này, không có thành công nào từ trên trời rơi xuống. Đằng sau những may mắn mà người ta có được là cả một quá trình kiên trì tích tiểu thành đại. Đôi khi, những nỗ lực của bạn chưa thu được kết quả ngay, nhưng chắc chắn sẽ có một ngày bạn nhận lại được những điều xứng đáng. Hãy cứ cố gắng hết mình, còn lại hãy để số phận an bài.

Người khôn ngoan không lãng phí thời gian hoài nghi về tương lai

Trong Kinh Kim Cang có một bài kệ:

“Tất cả pháp hữu vi,

Như mộng, huyễn, bọt, bóng,

Như sương, như chớp loé,

Hãy quán chiếu như thế.”

Chuyện quá khứ đã là định mệnh, hối tiếc hay ảo não cũng chỉ vô ích. Tương lai nào ai biết trước, hy vọng nhiều thì thất vọng cũng nhiều. Nếu mọi chuyện không theo ý nguyện, hãy tin rằng tất cả đã được sắp đặt đúng như vậy.

Thời trẻ, Tô Thức nổi danh thiên hạ, nhưng sau này số phận trêu ngươi khiến ông trầm luân không dứt. Ông phải chịu nỗi đau mất đi ba người thân cùng nhiều lần bị giáng chức, lưu đày. Dù nhiều người lo lắng cho tương lai của ông, Tô Thức vẫn luôn tìm thấy hy vọng ngay cả trong khó khăn nhất.

Khi bị đày đến Hoàng Châu, ông khai hoang và canh tác trên một mảnh đất, trở thành một lão nông với cuộc sống thanh đạm giản dị nhưng đầy thú vị. Một lần, Tô Thức cùng người đồng hương đi mua nông cụ, trên đường trời đổ mưa, mọi người vội trú mưa, chỉ mình ông thản nhiên đi trong mưa.

Dù trong hoàn cảnh nào, Tô Thức cũng không ca thán hay bi quan, luôn giữ lạc quan phóng khoáng và tận hưởng hiện tại mà không quá trông mong vào tương lai. Cái gì đến sẽ đến, tương lai là ẩn số, không ai biết trước. Lo lắng về tương lai chỉ tự chuốc phiền não. Chuyện xảy ra thì hãy đón nhận và làm hết mình. Tâm không bị phiền não là điều tuyệt vời nhất của nhân gian.

Lâm Thanh Huyền có câu nói:

“Không nhiễm bụi trần không phải là không có bụi. Mà là ta tự làm ánh nắng của mình, để cho hạt bụi tự bay lên.”

Mong rằng chúng ta không nuối tiếc quá khứ, không phí hoài hôm nay và không lo âu về tương lai.