Người khôn là sẽ im lặng khi được hỏi nhận xét về 3 người này, càng ghét càng không nên nói

Nói về người khác là điều mà những người tu dưỡng rất tránh, đặc biệt nếu đó là người mà bạn không thích.

Trong sự tu dưỡng thì tu ngôn rất quan trọng. Lời nói của chúng ta có thể gây họa. Người xưa đã dặn họa từ miệng ra. Những lời nói ngay cả tốt đẹp mà nói nhiều còn dở. Thế nên khi ghét một ai đó lại càng nên tránh nói với họ. Bởi khi ghét họ mà nói thì dễ bị cảm xúc lên cao thì lỡ lời. Nhưng lời lỡ miệng có thể gây ra phiền toái rất lớn.

Đừng nói về người đã khuất

Trong trường hợp không thể nói những lời tốt đẹp về người đã khuất, tốt nhất im lặng. Nếu có oán giận thì cũng đã sinh tử ly biệt rồi. Người Việt có truyền thống kỵ nói xấu về người đã khuất, đó là thể hiện sự tu dưỡng và sự nhân văn trong hành xử. Thế nên nếu bạn nói xấu về họ, dù là lời nói thật nhưng người chết rồi không đối chứng, nên bạn sẽ bị đánh giá là người cay nghiệt ích kỷ.

Nói về người đã khuất là mất sự tôn kính

Nói về người đã khuất là mất sự tôn kính

Việc nói không hay về người đã khuất là một tối kỵ trong giao tiếp và văn hóa ứng xử. Thế nên tốt nhất bạn nên im lặng trong trường hợp này.  

Nói về bố mẹ chồng, anh em nhà chồng

Gia dình chồng và nàng dâu dễ có mâu thuẫn và có những điều xảy ra là do suy diễn, do "khác máu tanh lòng", do hay để ý rồi suy diễn, người nói vô tình người nghe hữu ý. Thế nên dù đã trải qua bao nhiêu thời đại, dù xã hội đã văn minh hơn nhưng mối quan hệ giữa gia đình chồng và nàng dâu vẫn là mối quan hệ nhạy cảm. Thế nên tốt nhất không nên đưa nhận xét về gia đình chồng với người khác. Kể là là khen cũng không nên bởi khen thì bị cho là nói nịnh rồi sẽ bị cho là "đợi xem được đến bao lâu", nói không hay thì bị cho là nói xấu, con dâu không thân thiện với nhà chồng. Hơn nữa hôn nhân là chuyện của hai người nhưng lại bị ảnh hưởng không nhỏ từ nhà chồng. Thế nên những lời nói của bạn về nhà chồng cũng tác động rất lớn tới cảm xúc của chồng bạn và tình cảm nhà chồng dành cho bạn. Đừng sướng miệng mà nói về nhà chồng, lời nói truyền đi truyền lại sẽ tam sao thất bản nên càng nguy hiểm.

Nhà chồng dù thích hay không thì họ vẫn là một mối liên hệ không thể cắt bỏ khi bạn còn tiếp tục trong cuộc hôn nhân ấy. Mối quan hệ đó còn ảnh hưởng tới tâm lý con cái bạn. Thế nên tốt nhất là đừng vui miệng mà đi kể xấu nhà chồng cho bõ tức nhé.

Không nên nhận xét về nhà chồng mẹ chồng

Không nên nhận xét về nhà chồng mẹ chồng

Nói về hàng xóm

Hàng xóm rất liên quan tới cuộc sống của chúng ta. Vì nhà gần nhau nên sẽ ảnh hưởng tới nhau như tiếng ồn, cách sinh hoạt... Đôi khi hàng xóm rất quan trọng vì đó là môi trường mà chúng ta sống. Thế nên hàng xóm tốt và hòa hợp với nhau thì đóng góp không nhỏ vào sự vui vẻ và yên ổn. Ngược lại hàng xóm ghét nhau thì nhiều vấn đề. Nhưng nếu đã ghét nhau càng cần cẩn trọng khi nói về nhau kẻo tăng thêm oán thù thì sẽ ảnh hưởng tới chính gia đình bạn. 

Bởi thế hãy cẩn trọng và đừng làm điều gì khiến cho hàng xóm thêm thù ghét bạn. Họ xấu thì họ có thể trả thù bạn.