Người biết sống là người không hứa lúc vui, không nói khi giận, không than khi buồn

Lời dạy của người xưa là triết lý sâu sắc để mỗi người giữ cho mình sự tôn nghiêm, sự thanh bạch trong lòng.

 Vì sao không hứa khi vui?

Người đời có câu "Cảm xúc đi lên trí thông minh đi xuống", thế nên khi đang vui chúng ta dễ bốc đồng. Bởi vậy lúc này đừng vội hứa hẹn gì. Đó là  lúc chúng ta khó kiểm soát lý trí nên lời hứa có thể bốc đồng không thực hiện được. 

Tốt nhất hãy im lặng mỉm cười, giữ lại cho mình để lúc bình tĩnh, trạng thái bình ổn hãy xem xét và hãy hứa. Lúc đó bạn sẽ biết mình có khả năng thực hiện không. Đừng để lời hứa thành hứa suông, sẽ mất uy tín. Hứa một lần không thực hiện được, cả đời người ta nhớ bạn từng thất hưa. Hứa một lần thực hiện xong có thể người quên. Trong đời người đôi khi chỉ cần 1 lần bất tín thì vạn lần bất tin và điều đó có thể theo bạn mãi về sau. 

Khi vui cảm xúc dễ bộc phạt nên có thể lời hứa sẽ thành bốc đồng

Khi vui cảm xúc dễ bộc phạt nên có thể lời hứa sẽ thành bốc đồng

Vì sao không nói khi giận

Người xưa đã dặn khi giận thì mất khôn. Thế nên lời nói lúc giận có thể rất dại dột, gây ra át thương mối quan hệ. Hoặc khi người khác đang giận thì ta cũng nên né đi tránh tranh luận lại với họ. Bởi thế biết bình ổn chính mình, không tranh luận khi giận, không tranh khôn với người đang giận mới thực sự là trí tuệ. Những cuộc tranh luận khi giận thường không mang lại kết quả tốt đẹp mà chỉ gây thêm những bất hòa và tổn thương mà thôi. Cuộc sống này xây dựng thì khó, phá thì dễ. Thế nên chỉ cần nói lời khi giận là rất dễ phá bỏ mọi thứ ta từng nhiều công xây dựng.

Khi giận nói sẽ mất khôn thế nên khi ta giận hoặc khi người đang giận nên tránh đi

Khi giận nói sẽ mất khôn thế nên khi ta giận hoặc khi người đang giận nên tránh đi

Tại sao không than khi buồn?

Khi vui ai lại đi than, khi buồn mới cần than để giải tỏa chứ? Nhưng sự thực là sự than thở của bạn chưa chắc đã giúp bạn giải tỏa mà còn làm không khí tiêu cực bủa vây. Sự im lặng giúp tiêu hóa vết thương, giúp chữa lành. Càng than thở vết thương càng há miệng, đôi khi người nghe còn mang đi kể qua nhiều người, tam sao thất bản làm cho nỗi muộn phiền đó trở nên kinh khủng hơn. 

Mỗi người có một nỗi niềm khác nhau, Rất khó tìm sự đồng cảm tuyệt đối trên đời. Thế nên nỗi muộn phiền của bạn mang đi than thở càng có thể khiến chúng trở thành "mồi nhậu" cho người khác. Hơn nữa sẽ khiến người khác nhìn về cuộc sống của bạn tràn đầy u ám như thế. Người xưa dạy rằng khi ta hay nói tới điều gì thì điều đó sẽ tới. Do đó không than thở kể khổ kể nghèo, chỉ trích người khác thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn.