Ngô là thực phẩm bổ dưỡng nhưng có 5 nhóm người không nên ăn

Ngô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn ngô.

Ăn ngô mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

- Giảm táo bón

Ngô là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, có tác dụng tăng nhu động ruột, giúp thúc đẩy quá trình bài tiết các chất thải bên trong hệ tiêu hóa ra bên ngoài, nhờ đó giúp giảm tình trạng táo bón.

- Hỗ trợ giảm cân

Ngô chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cảm giác no, giảm thèm ăn. Bạn có thể sử dụng ngô thay cho các loại ngũ cốc khác trong chế độ ăn kiêng, giảm cân, giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Ngô có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngô có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Tăng cường trao đổi chất

Ngô cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đây là thực phẩm có tác dụng tăng cường hoạt động trao đổi chất, giúp hệ tiêu hóa vận hành trơn tru, hỗ trợ quá trình đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, ăn ngô một cách hợp lý còn giúp hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn.

- Hỗ trợ hạ huyết áp, giảm mỡ máu

Ngô là thực phẩm có chứa nhiều canxi, góp phần vào việc điều hòa huyết áp, thúc đẩy sự phân chia tế báo, giúp hạ cholesterol máu, ngăn ngừa tình trạng cholesterol lắng đọng trên thành mạch. Ăn ngô với liều lượng phù hợp có thể mang lại lợi ích trong việc hạ huyết áp, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch, xơ vữa động mạch, giúp hạ mỡ máu.

- Làm chậm quá trình lão hóa

Ngô chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa. Các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa trong ngô có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng tuần hoàn máu, thúc đẩy đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Những người không nên ăn ngô

- Người có hệ tiêu hóa kém

Ngô không phải là thực phẩm phù hợp với những người có hệ tiêu hóa kém do ngô là ngũ cốc nguyên hạt. Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Điều này làm ảnh đến những người có hệ tiêu hóa kém, bị viêm loét dạ dày, giãn tĩnh mạch thực quản. Người bị những bệnh này ăn nhiều ngô có thể gặp tình trạng xuất huyết đường tiêu hóa.

Những người có hệ tiêu hóa kém nên hạn chế ăn ngô.

Những người có hệ tiêu hóa kém nên hạn chế ăn ngô.

- Người bị tăng đường huyết

Ngô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng cũng có hàm lượng glucose lớn. Đây được coi là thực phẩm không phù hợp với những người bị tăng đường huyết, tiểu đường.

- Người có sức đề kháng kém

Ngô cung cấp nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều chất xơ cũng gây ra tình trạng cản trợ hấp thụ protein trong cơ thể. Điều này sẽ dẫn đến việc lượng protein nạp vào cơ thể bị giảm đi nhiều. Tình trạng này xảy ra trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể. Do đó, những người có sức đề kháng kém nên hạn chế ăn ngô để không làm sức khỏe bị suy giảm.

- Người cao tuổi

Người cao tuổi có hệ tiêu hóa kém, ăn ngô sẽ làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa do lượng chất xơ trong ngô rất lớn.

- Người thiếu sắt, canxi

Ngô có chứa lượng chất xơ và axit phytic dồi dào, gây ra các tác động tiêu cực đối với việc hấp thụ sắt và canxi. Các chất này kết hợp với nhau tạo thành chất kết tủa, làm giảm khả năng hấp thu canxi và sắt trong cơ thể.

Ngoài ra, ăn ngô với số lượng lớn sẽ làm lượng axit trong dạ dày giảm đi đáng kể. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng hạn chế hấp thụ sắt.