Nghĩa vụ quân sự 2025 sẽ đi mấy năm? Trường hợp nào được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự?

Công dân tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2025 sẽ đi trong thời gian bao lâu là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Nghĩa vụ quân sự 2025 sẽ đi mấy năm?

Điều 21 thuộc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định, thời gian phục vụ tại ngũ cụ thể như sau:

- Thời hạn phục vụ tại ngũ ở trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

Thời hạn phục vụ tại ngũ ở trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

Thời hạn phục vụ tại ngũ ở trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được phép quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của các hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng sẽ không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

+ Để giúp bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

+ Đang thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

- Thời hạn phục vụ của các hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng sẽ được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.

Ngoài ra, căn cứ theo Điều 4 thuộc Thông tư 279/2017/TT-BQP quy định, các hạ sĩ quan, binh sĩ được xuất ngũ trước thời hạn khi có một trong các điều kiện sau:

- Hội đồng giám định sức khỏe từ các cấp sư đoàn và tương đương trở lên hoặc do Hội đồng giám định y khoa cấp có thẩm quyền kết luận rằng không đủ tiêu chuẩn sức khỏe để phục vụ tại ngũ theo quy định.

- Ủy ban nhân dân các cấp xã và Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện xác nhận là gia đình thuộc hoàn cảnh khó khăn thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ sau đây:

+ Là lao động duy nhất và phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân hiện không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong các gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai hoặc dịch bệnh nguy hiểm gây ra đã được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

+ Một con của các bệnh binh, những người nhiễm chất độc da cam mà suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

- Ủy ban nhân dân cấp xã và các Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện xác nhận là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện miễn gọi nhập ngũ như sau đây:

+ Con của các liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

+ Một anh hoặc một em của các liệt sĩ;

+ Một con của các thương binh hạng hai; một con của các bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của những người nhiễm chất độc da cam mà suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

- Cơ quan Bảo vệ An ninh Quân đội báo cáo với cấp có thẩm quyền quyết định không đủ các tiêu chuẩn chính trị theo quy định tại Điều 5 của Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA quy định các tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân nhập ngũ vào phục vụ cho Quân đội nhân dân Việt Nam.

Như vậy, trong điều kiện bình thường, công dân tham gia nghĩa vụ quân sự trong thời hạn là 24 tháng. Nếu có quyết định kéo dài thêm thời hạn phục vụ tại ngũ của Bộ trưởng Bộ quốc phòng thì thời gian kéo dài phục vụ không quá 06 tháng. Ngoài ra, công dân cũng có thể được xuất ngũ trước thời hạn khi thuộc một trong các điều kiện nêu trên.

Đối tượng miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự được quy định tại Điều 14 thuộc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015

Đối tượng miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự được quy định tại Điều 14 thuộc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015

Một số bệnh được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự năm 2025

Đối tượng miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự được quy định tại Điều 14 thuộc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 bao gồm những người khuyết tật, những người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật.

Các bệnh đó được quy định cụ thể tại Phụ lục I, ban hành kèm theo Thông tư số 105/2023/TT-BQP quy định gồm 10 bệnh sẽ thuộc diện miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự và không nhận vào quân thường trực.