Ngành học ‘hot’ lần đầu được đào tạo tại Việt Nam: Cơ hội việc làm rộng mở, điểm chuẩn 2024 ‘cực cao’

Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá ngành học lần đầu tiên được đào tạo tại Việt Nam, hứa hẹn mang đến vô vàn cơ hội việc làm hấp dẫn cùng mức điểm chuẩn "không phải dạng vừa".

Vào ngày 14/6, PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đã chính thức phê duyệt quyết định cho phép trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hợp tác với trường Đại học Kinh tế - Luật thực hiện chương trình đào tạo thí điểm ngành Kinh doanh thương mại Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên lĩnh vực này được đưa vào giảng dạy tại Việt Nam.

Theo các số liệu thống kê, hiện có khoảng 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang nỗ lực hoạt động tại thị trường Việt Nam. Trong tương lai, nhu cầu về nhân lực cho ngành Kinh doanh thương mại Hàn Quốc từ các doanh nghiệp này sẽ gia tăng đáng kể. Chính vì thế, chương trình đào tạo mới này đã được thiết kế nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động hiện tại cũng như triển vọng trong tương lai.

Chuyên ngành Kinh doanh thương mại Hàn Quốc sẽ được bắt đầu tuyển sinh từ năm 2024, với tổng chỉ tiêu là 50 sinh viên. Điểm xét tuyển sẽ được dựa vào các khối môn thi khác nhau, bao gồm: D01 (Toán - Văn - Tiếng Anh), D14 (Văn - Sử - Tiếng Anh), DD2 (Toán - Văn - Tiếng Hàn) và DH5 (Văn - Sử - Tiếng Hàn).

Chuyên ngành Kinh doanh thương mại Hàn Quốc sẽ được bắt đầu tuyển sinh từ năm 2024, với tổng chỉ tiêu là 50 sinh viên

Chuyên ngành Kinh doanh thương mại Hàn Quốc sẽ được bắt đầu tuyển sinh từ năm 2024, với tổng chỉ tiêu là 50 sinh viên

Chương trình này không chỉ trang bị cho sinh viên những kiến thức về ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc, mà còn cung cấp các kiến thức chuyên sâu về kinh doanh thương mại cũng như quản lý và quản trị hiện đại. Khác với các chương trình Kinh doanh thương mại truyền thống, chuyên ngành Kinh doanh thương mại Hàn Quốc tạo ra cơ hội cho sinh viên dễ dàng hòa nhập vào bối cảnh kinh tế - xã hội toàn cầu, đặc biệt là trong mối quan hệ với các đối tác Hàn Quốc tại Việt Nam.

Cụ thể, sinh viên sẽ được đào tạo qua hai nhóm kiến thức chuyên ngành, bao gồm Hàn Quốc học và kinh doanh thương mại, với nhiều môn học phong phú như: Kỹ năng nghe - nói - đọc - viết tiếng Hàn, tiếng Hàn trong kinh doanh, văn hóa đại chúng và công nghiệp văn hóa Hàn Quốc, quản trị nguồn nhân lực, mô hình kinh doanh số, truyền thông marketing tích hợp, hành vi tiêu dùng, và quản trị rủi ro.

Sau khi hoàn tất chương trình đào tạo, nếu đáp ứng đủ yêu cầu tín chỉ, sinh viên có cơ hội nhận thêm bằng đại học chính quy ngành Hàn Quốc học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hoặc bằng đại học chính quy ngành quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Kinh tế - Luật.

TS. Phạm Trung Tuấn, người đứng đầu Bộ môn Quản trị Kinh doanh tại Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Luật, thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết trường hướng tới việc đào tạo nhân sự cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong khu vực Việt Nam cũng như những công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Hàn Quốc.

Theo TS. Tuấn, cơ hội việc làm cho các sinh viên theo học chuyên ngành Kinh doanh thương mại Hàn Quốc là rất phong phú. Sau khi tốt nghiệp, các cử nhân có khả năng đảm nhận nhiều vị trí như: nghiên cứu viên, phân tích viên thị trường, trợ lý giám đốc, quản lý nhân sự, thư ký, phiên dịch viên chuyên về lĩnh vực kinh doanh thương mại cho các doanh nghiệp, cả Hàn Quốc lẫn Việt Nam.

Ngoài ra, sinh viên còn có khả năng tham gia vào lĩnh vực giảng dạy tiếng Hàn hoặc các môn liên quan đến kinh doanh thương mại Hàn Quốc tại các trường đại học, cao đẳng, cũng như các viện và trung tâm nghiên cứu.

Cơ hội việc làm cho các sinh viên theo học chuyên ngành Kinh doanh thương mại Hàn Quốc là rất phong phú

Cơ hội việc làm cho các sinh viên theo học chuyên ngành Kinh doanh thương mại Hàn Quốc là rất phong phú

TS. Tuấn nhấn mạnh rằng, với nền tảng kiến thức vững chắc từ chương trình, sinh viên có thể thay đổi ngành nghề sau khi tốt nghiệp. Điều này có nghĩa là, nếu không tìm được việc làm trong các công ty Hàn Quốc, họ vẫn có thể tìm kiếm cơ hội tại những doanh nghiệp Việt Nam. Như vậy, ngành học này không chỉ tiềm năng mà còn mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Năm đầu tiên triển khai chương trình, ngành Kinh doanh thương mại Hàn Quốc áp dụng năm phương thức tuyển sinh khác nhau:

- Xét tuyển ưu tiên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó ưu tiên tuyển thẳng cho thí sinh xuất sắc nhất từ các trường THPT năm 2024.

- Xét tuyển theo quy định của Đại học Quốc gia TP.HCM.

- Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

- Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2024.

- Xét tuyển học sinh tốt nghiệp chương trình THPT quốc tế, ưu tiên cho thành viên đội tuyển của tỉnh hoặc thành phố tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, hoặc những thí sinh có thành tích cao trong các hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao.

Vào ngày 18/8, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy từ phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024, với điểm chuẩn dao động từ 22 đến 28,88 điểm. Đặc biệt, ngành Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, dù là năm đầu thí điểm, nhưng đã ghi nhận mức điểm chuẩn cao, từ 24 đến 26,96 điểm, trong đó mức điểm cho khối D01 là 26,36 điểm, khối D14 là 26,96 điểm, và cả khối DD2 và DH5 đều có mức điểm chuẩn là 24 điểm.