Nấu cơm kiểu mới, thả 2 viên đá vào nồi, kết quả bạn sẽ ngạc nhiên

Những ai từng thưởng thức cơm của người Nhật đều phải gật gù tấm tắc khen ngon. Độ ngon ấy không chỉ nằm ở loại gạo mà còn bởi những bí quyết tuyệt vời của bà nội trợ Nhật.

Thông thường để có bát cơm ngon người Nhật có rất nhiều cách nấu cơm khiến các bà nội trợ trên thế giới "mê" và học theo.

Thêm 2 viên đá lạnh, cơm thơm ngon hơn nhiều

Thêm 2 viên đá lạnh, cơm thơm ngon hơn nhiều

Dưới đây là mẹo hay nấu cơm chỉ nhờ 2 viên đá lạnh:

Bước 1: Vo gạo trước tiên

Để nấu cơm ngon, khi bắt đầu nấu cơm thì phải vo gạo trước tiên. Vo gạo để làm sạch hạt gạo, sau đó đổ lượng nước vừa đủ vào trước khi bắc lên. Tỉ lệ gạo và nước tốt nhất là khoảng 1: 1,2.

Tuy nhiên, tỉ lệ này khác nhau cho từng loại gạo vì vậy cách tốt nhất vẫn là dựa vào kinh nghiệm. Đá lạnh sẽ trì hoãn thời gian hấp thu nước của gạo: Bỏ thêm 2 đến 3 viên đá vào, để khoảng 15 phút rồi mới bắt đầu cắm điện, bấm nút nấu.

Đó là một trong những cách mà người Nhật áp dụng để nấu cơm thơm và dẻo. Và điều kỳ diệu là sau khi nấu xong thì những mẻ cơm đều rất ngon thơm, tơi xốp và cực kỳ bổ dưỡng.

Bước 2: Đo mức nước khi nấu

Gạo khi đã được làm sạch thì chế nước vào và đo xem bao nhiêu nước là đủ. Bằng cách truyền thống dùng ngón tay trỏ cho vào nồi cơm, ngón tay chỉ vừa chạm gạo và không được cắm sâu xuống đáy nồi, nếu mức nước tới lóng tay đầu tiên là đủ, cơm sẽ không bị khô hay nhão. Hoặc cho cả bàn tay vào, nếu mức nước ngập qua bàn tay là được. Chú ý chỉ nên đặt tay nhẹ nhàng trên bề mặt gạo thôi.

Bước 3: Thêm vài cục đá lạnh nhỏ vào nồi cơm trước khi nấu

Gạo ngâm xong bạn cho vào vài cục đá lạnh nhỏ, để khoảng 15 phút thì bắt lên nấu bình thường. Đá lạnh sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thu nước của gạo, nhờ vậy cơm được dẻo ngon hơn.

Đồng thời, đá cũng làm tăng lượng axit amin và ngăn chặn enzym phân hủy chất ngọt trong gạo, giúp hạt cơm vẫn giữ được độ thơm và mang đến hương vị tuyệt vời hơn.

Bước 4: Cơm chín, xới cơm ra bát

Cơm chín dẻo, thơm ngon

Cơm chín dẻo, thơm ngon

Ngay lúc cơm vừa chín tới, bạn mở nắp nồi, dùng đũa xới cơm thật nhẹ nhàng, để khoảng 1 phút cho bớt hơi nước rồi đậy nắp lại để thêm 10 phút nữa là được.