Nấu chè đỗ đen nhanh nhừ, hạt bở bùi, không nát, chỉ cần cho 1 thứ nhà nào cũng có

Bí quyết nấu chè nhanh nhừ, hạt bở bùi, không nát nằm ở loại gia vị đặc biệt này.

Chè đỗ đen là món ăn giải nhiệt được mọi người yêu thích trong mùa hè. Giữa lúc trời nóng bức, được thưởng thức một cốc chè đỗ đen thanh mát, ngọt bùi thì chẳng còn gì bằng.

Chè đồ đen là món cực kỳ đơn giản. Chỉ cần cho đỗ vào nồi nước rồi ninh nhừ là được, thêm đường cho vừa khẩu vị. Ngoài ra, để món chè thêm hấp dẫn, người ta có thể cho thêm một ít lạc rang, dừa bào sợi, dừa khô, thạch đen, trân châu vào chè.

Do hạt đỗ đen khá cứng nên việc nấu chè đỗ đen sẽ mất nhiều thời gian. Tuy đơn giản nhưng nếu không biết cách nấu, hạt đỗ đen có thể bị sượng hoặc bị vỡ nát. Vậy làm sao để đỗ đen nhanh nhừ, bở bùi mà không bị nát?

Dưới đây là một số bí quyết nấu chè đỗ đen mà bạn có thể tham khảo.

- Chọn đỗ đen ngon

Chọn đỗ đen mới thì hạt đỗ sẽ thơm ngon, nấu lên có độ bở bùi hơn so với hạt đỗ đen cũ để lâu.

Chọn đỗ đen mới thì hạt đỗ sẽ thơm ngon, nấu lên có độ bở bùi hơn so với hạt đỗ đen cũ để lâu.

Để nấu chè đỗ đen, bạn nên chọn loại đỗ xanh lòng, vỏ mỏng. Hạt đỗ đen có phần vỏ đen bóng. Các hạt phải tròn và đều nhau. Đưa đỗ đen lên mũi ngửi thử sẽ thấy mùi thơm tự nhiên. Bạn có thể thử dùng tay bóp mạnh hạt đỗ đen. Nếu hạ đỗ không bị vỡ hoặc biến dạng mà vẫn giữ nguyên trạng thái cũ thì đó là đỗ ngon. Nếu bóp nhẹ thấy tiếng kêu thì đó là hạt đỗ bị rỗng. Không mua loại đỗ có nhiều hạt lép, màu sắc nhợt nhạt, ngửi thấy mùi ẩm mốc.

- Ngâm đỗ đen

Trước khi nấu, bạn cần ngâm đỗ đen trong nước khoảng 8 tiếng (có thể ngâm qua đêm). Hạt đỗ ngậm nước khi nấu sẽ nhanh mềm và bở hơn. Nếu định nấu chè vào buổi tối, bạn có thể lấy đỗ ra ngâm vào buổi sáng. Nếu sáng hôm sau muốn nấu chè, hãy ngâm đỗ từ đêm hôm trước.

Ngâm đỗ đen trong nước trước khi nấu giúp hạt đỗ ngậm nước, ninh nhanh nhừ hơn.

Ngâm đỗ đen trong nước trước khi nấu giúp hạt đỗ ngậm nước, ninh nhanh nhừ hơn.

Nếu bất chợt muốn nấu chè mà không quá vội, bạn có thể ngâm đỗ trong nước ấm từ 2-4 tiếng.

Nếu muốn nhanh hơn nữa, bạn có thể rửa sạch đỗ rồi cho vào nồi nước và đun sôi trong khoảng 2 phút. Sau đó, tắt bếp, đậy vung, ngâm đỗ trong nước nóng cho đến khi nguội thì đem ra nấu.

- Ninh đỗ đen bằng lửa nhỏ

Khi nấu chè đỗ đen, bạn cần phải ninh ở lửa nhỏ để hạt đỗ chín từ từ và đạt độ mềm bở như mong muốn.

Khi mới đặt nồi đỗ đen lên bếp, bạn hãy để lửa lớn. Chờ cho nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại và tiếp tục nấu trong khoảng 45-60 phút, tùy theo số lượng đỗ và độ mềm mong muốn.

Nếu nước trong nồi cạn, bạn có thể cho thêm nước nhưng phải dùng nước nóng để không làm gián đoạn quá trình chín của hạt đỗ.

- Không cho đường ngay từ đầu, thêm baking soda

Khi nấu chè đỗ đen, bạn có thể thêm một chút baking soda để hạt đỗ nhanh mềm.

Đầu tiên, hãy cho đỗ đã rửa sạch vào nồi, đổ ngập nước và nấu sôi. Khi nước sôi, hãy thêm một ít baking soda vào nồi. Tiếp tục nấu thêm vài phút rồi tắt bếp. Đậy kín vung nồi và ủ cho đến khi nồi chè gần nguội. việc ủ này giúp hạt đỗ chín mềm mà không bị vỡ nát.

Khi nồi chè đã nguội, hãy bật bếp và nấu cho nước sôi trở lại. Sau đó, vặn nhỏ lửa nấu cho đến khi hạt đỗ mềm như ý muốn là được.

Khi nấu chè đỗ đen, bạn nên cho đường vào cuối cùng. Trong quá trình nấu, hãy thêm baking soda để hạt đỗ nhanh mềm.

Khi nấu chè đỗ đen, bạn nên cho đường vào cuối cùng. Trong quá trình nấu, hãy thêm baking soda để hạt đỗ nhanh mềm.

Tiếp đến, hãy gạn phần nước ra một bát riêng. Để phần hạt đỗ trong nồi và thêm đường tùy theo khẩu vị. Bật bếp, để lửa nhỏ và đảo nhẹ tay cho đường ngấm vào hạt đỗ. Xào đỗ với đường khoảng 5-7 phút là được. Có thể ăn thử một vài hạt đỗ xem đã ngấm đường hay chưa.

Sau đó, đổ phần nước đỗ đen đã gạn ra lúc trước vào nồi. Đun cho nước sôi trở lại thì tắt bếp.

Có thể ăn chè đỗ đen ngay khi còn nóng hoặc để nguội rồi dùng với đá lạnh.

Khi ăn, múc chè ra bát hoặc cốc, thêm nước cốt dừa, lạc rang, dừa nạo, dừa khô, vài giọt dầu chuối...