Nấu chè đậu đen, chè đậu đỏ nhớ làm thêm 1 bước, chỉ 10 phút là hạt đậu chín mềm mà không bị nát

Để không mất nhiều thời gian khi nấu chè đậu đen, đậu đỏ, bạn hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Chè đậu đen, chè đậu đỏ là món ăn giải nhiệt ngày hè được nhiều người yêu thích. Cách nấu các loại chè này cũng rất đơn giản. Vào các ngày nắng nóng, bạn có thể nấu một nồi chè để cả nhà cùng thưởng thức.

Như chúng ta biết rằng, hạt đậu đen, đậu đỏ cần nấu rất lâu mới mềm ra. Nếu không sử dụng nồi áp suất, việc nấu chín mềm đậu phải mất từ 30 đến 40 phút.

Tuy nhiên, bạn có thể làm đậu chín mềm nhanh hơn, không mất nhiều thời gian nấu bằng mẹo nhỏ dưới đây.

Ngâm đậu trong nước

Trước khi nấu các loại chè đậu, bạn cần phải ngâm hạt đậu trong nước lạnh 8-12 tiếng cho hạt đậu ngậm nước, nở bung. Nếu nấu chè vào buổi sáng, bạn nên ngâm đậu từ đêm hôm trước. Nếu muốn ăn chè vào buổi chiều tối, bạn hãy ngâm đậu vào buổi sáng để buổi chiều đi làm về là có thể nấu được luôn.

Nếu không có thời gian chờ đợi, bạn có thể ngâm đậu trong nước ấm 2-4 giờ.

Nếu cần nấu luôn, bạn hãy cho đậu vào nồi nước và đun sôi trong khoảng 2 phút thì tắt bếp. Ngâm đậu trong nước sôi cho đến khi nước nguội thì bỏ nước nước và đem đi nấu như bình thường.

Để hạt đậu đen, đậu đỏ chín mềm, trước khi nấu, bạn cần ngâm đậu trong nước khoảng 8 tiếng.

Để hạt đậu đen, đậu đỏ chín mềm, trước khi nấu, bạn cần ngâm đậu trong nước khoảng 8 tiếng.

Cho đậu vào ngăn đá trước khi nấu

Để hạt đậu nhanh mềm mà không tốn thời gian ninh nấu, bạn có thể cho đậu vào ngăn đá.

Sau khi đã ngâm cho hạt đậu nở ra, bạn hãy vớt đậu và bỏ vào hộp hoặc túi nilon rồi để trong ngăn đá tủ lạnh hơn 6 tiếng hoặc để qua đêm. Bạn có thể ngâm nhiều đậu một chút rồi chia ra thành các hộp/túi nhỏ để tiện sử dụng. Mỗi lần nấu chỉ cần lấy một hộp ra là được.

Khi nấu, hãy đun sôi nước rồi cho đậu đông lạnh vào. Đun cho nước sôi trở lại và hạ nhỏ lửa, đun liu riu trong khoảng 5 phút.

Dùng thìa khuấy đều cho hạt đậu nở và chín.

Nêm thêm đường cho vừa khẩu vị và đun cho đường tan. Kiểm tra độ mềm của hạt đậu xem đã đạt yêu cầu chưa. Nếu chưa đủ mềm như mong muốn, bạn có thể nấu đậu ở lửa nhỏ khoảng 10 phút nữa.

Nấu nhỏ lửa

Khi ninh chè đỗ đen, đỗ đỏ, sau khi nước sôi, bạn cần phải vặn nhỏ lửa. Cách này giúp hạt đậu mềm mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng, tránh tình trạng nước nhanh cạn mà hạt đậu chưa chín.

Thêm nước nóng

Trong quá trình nấu, nếu nước bị cạn thì bạn có thể cho thêm nước nóng. Nước nóng giúp duy trì nhiệt độ ổn định làm hạt đậu chín mềm và chín đầu.

Không cho đường quá sớm

Nếu bạn cho đường ngay từ đầu, hạt đậu sẽ bị cứng và lâu mềm. Vì vậy, hãy nấu cho hạt đậu chín mềm rồi mới thêm đường và một chút xíu muối. Nấu thêm một lúc cho đường và muối tan ra, ngâm vào hạt đậu là được.

Một số người không cho đường vào trong lúc nấu đậu mà chờ hạt đậu chín mềm thì chắt phần nước ra để riêng. Cho đường vào đậu và đảo đều, xào hạt đậu với đường trên lửa nhỏ cho đường tan hết, ngấm vào hạt đậu. Sau đó, cho nước đậu đã chắt ra lúc trước vào nồi, đun sôi là có thể tắt bếp.