Năm 2024- 2025: 3 trường hợp này được hoàn trả lại tiền BHYT ai không biết quá thiệt thòi, đó là ai?

Theo quy định những trường hợp dưới đây sẽ được hoàn trả tiền BHYT ai không biết thật thiệt thòi dễ mất quyền lợi.

BHYT là gì?

BHYT là loại hình bảo hiểm mà cơ quan có thẩm quyền sẽ cung cấp cho người dân. Khi tham gia BHYT người dân sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí không may bị đau ốm, hay tai nạn. Đồng thời, BHYT giúp hỗ trợ giảm đi gánh nặng kinh tế cho người dân rất nhiều khi không may bị đau ốm, tai nạn hoặc suy giảm về mặt sức khỏe.

Những trường hợp được hoàn trả lại tiền BHYT trong năm 2024-2025 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, theo Khoản 2 Điều 13 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 ngày 13/06/2014, trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định. Thứ tự của các đối tượng đóng BHYT được quy định tại Điều 12 của Luật này.

Ai sẽ được hoàn trả tiền BHYT người dân nên biết sớm

Ai sẽ được hoàn trả tiền BHYT người dân nên biết sớm

Căn cứ theo 2 điều khoản trên, đối tượng tham gia BHYT theo đơn vị đang công tác xếp trước đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình. Do đó, khi đi làm, chị Trinh phải đóng BHYT bắt buộc theo hợp đồng lao động ở nơi làm việc.

Về việc hoàn trả tiền đóng BHYT, BHXH Việt Nam cho biết, việc này được quy định tại Điều 20 văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam.

Những trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHYT trong 3 trường hợp cụ thể.

Thứ 1: Những người tham gia BHYT nhưng sau đó được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó.

Những trường hợp được hoàn trả lại tiền BHYT

Những trường hợp được hoàn trả lại tiền BHYT

Thứ 2: Những trường hợp nằm trong diện được ngân sách nhà nước điều chỉnh tăng hỗ trợ mức đóng BHYT. Nên sẽ được hoàn trả lại tiền BHYT

Thứ 3: Những trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế nhưng không may bị chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng thì được hoàn trả lại tiền. Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ.