Muốn vô địch Premier League, Arsenal cần nghe lời khuyên của Wright

Tối qua Arsenal đã công bố tân binh thứ 2 ở phiên chợ hè này, Merino từ Real Sociedad với tổng giá trị 37 triệu euro. Ngôi sao người Tây Ban Nha đã khoác lên mình màu áo đỏ truyền thống của CLB bắc London và hứa hẹn sẽ trở thành phương án đa năng, nâng cấp mạnh mẽ cho tuyến giữa bên cạnh những anh tài khác như Martin Odegaard, Declan Rice, Thomas Partey hay Jorginho.

Cầu thủ 28 tuổi đặt chân đến sân Emirates sau hậu vệ Calafiori, tân binh đầu tiên của Arsenal. Giống Merino, Calafiori đến Pháo Thủ nhằm làm dày nhân sự cho đội hình khi đoàn quân Mikel Arteta mùa này phải chinh chiến ở nhiều đấu trường khác nhau.

Sự xuất hiện của 2 cái tên trên phần nào giúp Arteta có thể yên tâm với cả chất và lượng nơi tuyến phòng ngự và giữa sân nhưng nhiều khả năng trong 2 ngày cuối của TTCN hè 2024, công tác tuyển mộ nhân sự của giám đốc Edu Gaspar vẫn chưa dừng lại, đặc biệt khi 1 nhà báo uy tín hàng đầu nước Anh, Jason Burt, phóng viên cấp cao của tờ The Telegraph trong 1 buổi trò chuyện trên sóng Sky Sports Back Pages Tonight khẳng định Pháo Thủ đang đặt mục tiêu chiêu mộ thêm 1 tân binh nữa trước ngày 30/8.

“Có rất nhiều tin đồn ngoài kia nói về việc Arsenal sẽ bổ sung 1 tiền đạo nữa, theo những thông tin tôi có được, chưa có bất kỳ chân sút nào thực sự được Arsenal liên hệ nhưng tôi chắc chắn CLB này sẽ mang về 1 cầu thủ nữa trước khi TTCN hè đóng cửa”, Burt nói.

Arsenal vẫn muốn đi chợ.

Nhiều khả năng “tân binh” mà ký giả Burt nhắc đến sẽ là 1 nhân tố đảm nhiệm vai trò trên hàng công. Khác với tình hình bên hành lang biên trái khi bộ đôi Gabriel Martinelli và Leandro Trossard vẫn đang hoàn thành tốt nhiệm vụ thì vị trí trung phong cắm cũng như tiền đạo phải lại đến nhiều hiểm họa tiềm ẩn.

Sau khi chia tay Eddie Nketiah, người chuẩn bị đầu quân cho Crystal Palace, trong tay Arteta hiện tại còn Kai Havertz và Gabriel Jesus là những gương mặt đảm nhiệm vai trò cao nhất trên hàng công. Nhưng bộ đôi này chưa bao giờ đảm bảo mức đầu ra bàn thắng ổn định mỗi mùa.

Trong khi đó, bên hành lang biên phải, Saka chắc chắn là đầu tàu ở mỗi pha tấn công của Pháo Thủ. Ngôi sao người Anh hai mùa gần đây luôn đảm bảo hiệu suất đầu ra bàn thắng và kiến tạo vượt trội phần còn lại đội hình Arsenal với tổng cộng 35 bàn thắng cũng như 25 đường dọn cỗ, có thể khẳng định, mỗi khi cầu thủ 22 tuổi khỏe mạnh, Arteta đều không cần phải suy nghĩ nhiều về gương mặt sẽ xuất phát ở vị trí tiền đạo phải.

Nhưng ngược lại, mỗi khi sản phẩm học viện Hale End không thể thi đấu, Arteta đều phải đau đầu tìm người thay thế. Reiss Nelson đơn giản không đủ đẳng cấp khoác áo 1 CLB tầm cỡ như Arsenal, trong khi Fabio Vieira, người được Arteta luôn phiên sử dụng bên biên phải chia lửa cho Saka cùng Nelson thì đã trở về Porto theo dạng cho mượn.

Saka cần người san sẻ tránh nhiệm bên biên phải.

Không chỉ 1, Arsenal thậm chí cần 2 tân binh nếu muốn tự tin chinh chiến sòng phẳng trên tất cả các sân chơi nhưng theo Burt, Pháo Thủ chỉ có thể mang về Emirates thêm 1 cái tên vì đã chi tiêu mạnh tay suốt nhiều phiên chợ gần đây và phát biểu của huyền thoại Ian Wright có thể giúp giám đốc Gaspar xác định được đâu là mục tiêu cần ưu tiên hơn.

“Tôi luôn nói Arsenal cầm tìm 1 cầu thủ xứng tầm có thể chia lửa với Saka, một người giống Merino. Saka không thể đá mọi trận đấu trong 1 mùa giải, hãy nhìn những cầu thủ chủ chốt như Saka, William Saliba, Declan Rice hay Gabriel Magalhaes, nếu họ chấn thương, điều đó sẽ mang lại nỗi lo lớn. Tôi luôn nhẹ nhõm mỗi khi Saka có thể rút ra nghỉ sớm. Họ cần 1 người đủ sức thay thế Saka khi cần, đó là nhân tố mang lại nhiều lợi ích vì Saka cần nghỉ ngơi”, Wright nói trên sóng Curtis Shaw TV.

Với tư cách là 1 huyền thoại đội bóng, người hiểu rất rõ văn hóa Arsenal và từng đăng quang Premier League, Wright chắc chắn sở hữu kinh nghiệm dày dặn đủ để đưa ra những lời khuyên giá trị.

Ba mùa giải Premier League gần nhất, Saka là một trong những cầu thủ Arsenal phải cày ải nhiều nhất với chỉ vỏn vẹn 3 trận ngồi ngoài. Đáng chú ý, mùa trước, ở giai đoạn Giáng Sinh và đầu năm mới, khi mật độ thi đấu lên tới 3 ngày/trận, dấu hiệu quá tải hiện rõ lên đôi chân tiền đạo sinh năm 2001.

Ở 2 trận thua liên tiếp của CLB bắc London trước West Ham United và Fulham, Saka tỏ ra vô hại hoàn toàn, qua đó góp phần lớn khiến đội nhà đánh rơii 6 điểm và để chiếc cúp bạc rơi vào tay Man City vào cuối mùa.

Wright chỉ ra mục tiêu cấp bách cho Arsenal.

Xét trên tình hình thực tế, việc mua 1 cầu thủ dự phòng cho Saka thiết thực hơn về mặt kinh tế như nhà báo Burt tiết lộ. 1 nhân tố dự bị sẽ có mức giá phải chăng đi kèm 1 mức lương thấp, còn với 1 trung phong trên TTCN hiện tại, Arsenal hoàn toàn phải chi ra số tiền lên tới gần trăm triệu bảng, những trường hợp như Ivan Toney, Victor Oismhen, Alexander Isak hay Viktor Gyokeres lúc này đã vượt xa tầm với Arsenal.

Chưa hết, trước đó, HLV Arteta cũng từng khẳng định bản thân có rất nhiều sự lựa chọn cho vị trí số 9 là Havertz, Jesus hay thậm chí là Leandro Trossard nên 1 tiền đạo phải hỗ trợ Saka là mục tiêu mà nhà cầm quân người Tây Ban Nha ắt hẳn tỏ ra cấp bách hơn.

Wright đã đưa 1 lời khuyên khiến ban lãnh đạo Pháo Thủ cần cân nhắc kỹ lưỡng. Đội hình Arsenal đã vô cùng mạnh thời điểm này nhưng sẽ càng hoàn hảo nên cơn đau đầu kéo dài nhiều năm qua được giải quyết triệt để.