Mực nướng bằng than hoa hay mực nướng bằng cồn ngon hơn?

Các nướng mực có ảnh hưởng đến hương vị của mực. Vậy theo bạn mực nướng bằng than hoa hay mực nướng bằng cồn sẽ ngon hơn?

Mực khô là thực phẩm được nhiều người yêu thích, hay được sử dụng làm món ăn chơi, món nhậu.

Mực khô thường được làm từ mực ống tươi, phơi 3-4 nắng để đạt độ khô cần thiết, bên trên thân mực xuất hiện một lớp phấn trắng phủ kín. Mực khô có mùi thơm đặc trưng và vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên của mực.

Để vận chuyển đi xa, mực khô thường được đóng túi kín và có thể bảo quản lạnh.

Có nhiều cách chế biến mực khô khác nhau nhưng mực nướng là đơn giản và được ưa chuộng nhất. Với món mực nướng, bạn thường sử dụng các nào để nướng mực? Một số người sẽ nướng mực bằng cồn, có người lại nướng mực bằng than hoa. Vậy theo bạn, cách nào sẽ giúp mực thơm ngon hơn?

Nướng bằng than hoa là cách nướng truyền thống được áp dụng với nhiều món khác nhau như cá nướng, thịt nướng, mực nướng. Khi nướng trên than thồng, nhiệt độ cao tạo ra phản ứng của phân tử đường và nhóm amino có trong phân tử protein của mực. Khi đó, bề mặt con mực sẽ có lớp cháy xém nhẹ và dậy lên mùi thơm còn bên trong vẫn giữ được độ mềm ẩm, vị ngọt tự nhiên.

Nướng bằng than, mùi hương của khói than củi cũng tạo ra độ hấp dẫn riêng cho món ăn.

Lưu ý, khi nướng bằng than, bạn nên kẹp mực vào vỉ và lật trở liên tục để tránh tình trạng mực bị cháy.

Một số người còn sử dụng trong than sạch còn nóng ran để vùi mực. Mực được phủ trong tro tan sẽ chín sâu, nở phồng đều. Tro than khô nên rất dễ phủi sạch. Sau vài phút là có thể lấy mực ra dùng khăn giấy phủi hết tro than bên trên là được. Cách này giúp mực mềm ngọt, dễ xé.

Ngoài cách nướng than, nướng mực bằng cồn cũng là cách phổ biến, tiện dụng.

Khi nướng mực bằng cồn, nhiều người sẽ rưới cồn trực tiếp lên mực. Mặc dù cồn có nồng độ ethanol cao nhưng nó vẫn có một lượng nước nhất định. Nước này có thể ngấm ngược vào mực và khiến mực không ngon. Ngoài ra, một số chất phụ gia trong cồn có thể ngấm vào mực làm mực bị đắng. Do đó, cách làm đúng là nên đổ cồn ra khay hoặc đĩa chịu nhiệt, châm lửa cho cồn cháy còn mực thì kẹp trong vỉ hoặc dùng đũa dài để gắp mình và nướng trên lửa cồn, tránh để mực tiếp xúc trực tiếp với cồn.

Dù nướng bằng cách nào thì quan trọng nhất vẫn là nên chọn được loại mực ngon. Mực ngon là mực có lớp phấn trắng đều, thân mực dài và có phần thịt dày. Nên chọn con mực có màu hồng tự nhiên, bền mặt khô ráo, da mực không bị trầy xước. Phần đầu và phần thân của con mực phải gắn chặt với nhau. Tránh mua mực có mùi hôi lạ, mực tách đầu, mực bị ẩm, có dấu hiệu mốc...