Mùa này, nhà có 1 giàn hoa Sử Quân Tử nhìn thôi đã mê mẩn, nghe kể sự tích lại càng mê

Sử Quân Tử với vẻ đẹp của hoa thơm dịu nhẹ, cây không chỉ làm cho môi trường trở nên dễ chịu mà còn mang đến cảm giác thoải mái cho mọi người. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những giàn hoa đỏ ở các con hẻm, trước cửa nhà, công viên hay những khu phố.

Cây Sử Quân ử hay còn được biết đến với những tên gọi như cây hoa giun, cây hoa trang leo, đã trở thành một phần quen thuộc trên khắp đất nước Việt Nam.

Với vẻ đẹp của hoa thơm dịu nhẹ, cây không chỉ làm cho môi trường trở nên dễ chịu mà còn mang đến cảm giác thoải mái cho mọi người.

Ngoài ra, Cây Sử Quân không chỉ là một lựa chọn tuyệt vời để tạo cảnh quan đẹp mắt mà còn là giải pháp hiệu quả để che chắn ánh nắng mặt trời. 

Giàn hoa Sử Quân Tử đẹp mê mẩn

Giàn hoa Sử Quân Tử đẹp mê mẩn

Đặc điểm cây Sử Quân Tử

Cây Sử Quân Tử với đặc điểm nở rộ chủ yếu từ tháng 4 - 6 hàng năm, tạo nên khoảnh khắc rực rỡ và cuốn hút nhất của loài cây này.

Về hình dáng bên ngoài, đây là loại cây thân leo mà khi trưởng thành sẽ chuyển từ dạng leo sang dạng cây có thể hóa gỗ. Cây có khả năng mọc leo tường, rào hay tựa vào các cây khác, tạo nên một hình ảnh quyến rũ và bí ẩn.

Kích thước của cây Sử Quân Tử rất ấn tượng với khả năng leo lên đến 10 – 15m, nhưng khi được trồng để trang trí làm cảnh và được cắt tỉa, chiều cao có thể giảm xuống khoảng 4 – 5m.

Sử Quân Tử ta hoa từ tháng 4 - 6 hàng năm

Sử Quân Tử ta hoa từ tháng 4 - 6 hàng năm

Hoa sử quân tử mọc từ nách lá, tạo thành từng chùm dài với nhiều bông hoa rực rỡ. Hình dạng của hoa gồm ống và được chia thành 5 thùy khác nhau, mỗi chiếc nở ra như những chiếc ngôi sao, tạo nên một bức tranh nổi bật trong không gian xanh tươi. Màu sắc của hoa chuyển từ trắng và vàng nhạt khi còn non, đến hồng rồi chuyển sang đỏ khi hoa chín. Hương thơm của hoa có mùi đặc trưng, nồng nàn và quyến rũ.

Quả của cây có hình dạng nhẵn với kích thước khoảng 2,7 – 4 cm x 1,2 – 2,3 cm, có hình trứng elip với 5 gân nổi lên. Quả khi non có màu đỏ và khi chín chuyển sang màu nâu sẫm, bên trong chứa các hạt có hình ngũ giác.

Sự tích của hoa sử quân tử

Thời Tam Quốc, Lưu Thiện- con trai Lưu Bị đột nhiên mắc một chứng bệnh lạ với các triệu chứng như da xanh, bụng phình to như trống và rất hay quấy khóc, chỉ dùng Hoàng Thồ (gạo chưa nấu cơm) để ăn.

Một ngày nọ Lưu Thiện được 2 binh sĩ đưa đi xem vở kịch ở gần trường. Lúc về, Lưu Thiện bỗng bị tiêu chảy và nôn mửa, vừa ôm lấy bụng vừa kêu đau đớn.

Lưu Bị nôn nóng hỏi Lưu Thiện có ăn gì không thì được biết rằng “Tiểu công tử thấy quả dại và khóc đòi hái ăn”. Lưu Bị nghe thấy vậy thì nghĩ rằng Lưu Thiện đã bị ngộ độc vì ăn loại quả ấy nên kêu thầy lang đến chữa bệnh.

Trong khoảng thời gian 2 ngày chờ thầy lang đến, Lưu Thiện đã đi ngoài ra rất nhiều giun rồi cậu im lặng hẳn, không còn thấy quấy khóc.

Cậu bé thấy đói liền ăn một bát cháo rồi đi ngoài thêm 1 ít, cậu ngủ thiếp đi cho đến khi thầy lang đến. Từ đó phần bụng Lưu Thiện xẹp và mềm dần, Hoàng Thồ cũng không còn muốn ăn nữa.

Lưu Bị nhận ra có lẽ nhờ loại quả dại đó giúp căn bệnh bất thường con trai ông biến mất nên đã ra lệnh binh sĩ đi thu hoạch loại quả ấy.

Từ đó, quả được lấy về nghiền thành bột rồi mang điều trị cho người dân bị bệnh như Lưu Thiện cực hiệu quả. Nhiều người đã mang lợn đến tạ ơn Lưu Bị.

Lưu Bị hỏi họ tên của loại quả này, mọi người đều lắc đều nhưng một người trong đám đông đề cập đến việc con trai Lưu sứ quân ăn nó đầu tiên, chính vì vậy hãy đặt tên là “Sử quân tử”. Từ đó, tên hoa sử quân tử đã ra đời.

Sự tích và ý nghĩa của Sử Suân Tử

Sự tích và ý nghĩa của Sử Suân Tử

Ý nghĩa phong thủy cây Sử Quân Tử

Cây Sử Quân Tử với cái tên đã chứa đựng ý nghĩa sâu sắc, không chỉ là một loại cây cảnh trang trí mà còn trở thành biểu tượng của lòng quân tử, ý chí mạnh mẽ và khả năng kiên cường vượt qua khó khăn. Cây không chỉ mang thông điệp của sự kiên trì, sức sống mãnh liệt mà còn là biểu tượng của tâm hồn cao thượng và không khuất phục trước những thách thức.

Ngoài ra, tên gọi “Sử Quân Tử” còn mang ý nghĩa rằng, dù không làm quân tử nhưng cũng không phải là người ẩn sĩ, không xuất chính. Điều này thể hiện sự dễ trồng và phát triển của cây, khả năng chịu đựng mọi điều kiện khắc nghiệt và luôn hướng tới ánh sáng cuộc sống.

Trong phong thủy, cây Sử Quân Tử với sắc hoa đẹp giản dị, hương thơm ngọt ngào không chỉ làm cho không gian trở nên tươi mới mà còn mang đến sự thanh cao và tinh khiết. Cây không chỉ là biểu tượng của những con người có phẩm chất cao quý, tâm hồn trong trắng mà còn là nguồn động viên, thể hiện ý chí kiên cường để vượt qua những khó khăn và thách thức trong cuộc sống.

Cây Sử Quân Tử có lá màu xanh, hoa màu trắng khi mới nở và sau đó chuyển sang màu hồng, tạo nên một hình ảnh hài hòa và tràn đầy năng lượng tích cực. Hơn nữa, nhờ sự hội tụ đầy đủ năm yếu tố ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, cây trở thành sự lựa chọn phù hợp cho mọi người, không phân biệt mệnh hay tuổi tác đều có thể trồng và sở hữu trong nhà để tận hưởng những lợi ích tâm linh và thẩm mỹ.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm