Mỡ trăn có tác dụng gì? Bất ngờ với những lợi ích tuyệt vời chúng ta thường bỏ qua

Nhiều người tỏ ra thắc mắc không biết mỡ trăn có tác dụng gì đối với làn da mà lại được ưa chuộng đến vậy. Trên thực tế, việc sử dụng mỡ trăn đúng cách sẽ đem lại vô vàn công dụng tuyệt vời như: Hỗ trợ trị mụn, làm trắng, sáng da, trị rạn da, bỏng, dưỡng môi, dưỡng ẩm… rất hiệu quả.

1. Mỡ trăn là gì?

Để có thể cái nhìn tường tận và dễ dàng trả lời được câu hỏi mỡ trăn có tác dụng gì, trước hết bạn cần biết rõ mỡ trăn là gì. Đúng như tên gọi của nó, mỡ trăn được lấy từ phần bụng của con trăn trưởng thành. Thông thường, có hai loại mỡ trăn được ưa chuộng là mỡ từ trăn mắt võng và mỡ từ con trăn mốc. Khi mới được lấy ra, mỡ trăn có có dạng rắn, màu hơi vàng. 

Nhiều tài liệu đã chứng minh, trong mỡ trăn có chứa nhiều loại axit béo cùng hàm lượng omega 3 rất cao. Ngoài ra, mỡ của loài động vật này có thành phần kháng khuẩn mang lại công dụng hữu hiệu đối với làn da bị tổn thương, giúp tế bào nhanh chóng phục hồi. 

mo-tran-co-tac-dung-gi-2-1715161989.jpg
Trong mỡ trăn có chứa axit béo, omega 3 và thành phần kháng khuẩn

2. Mỡ trăn có tác dụng gì?

Từ xa xưa, ông bà ta đã truyền tai nhau rằng mỡ trăn rất tốt nhưng lại không hề biết cụ thể mỡ trăn có tác dụng gì. Những thông tin dưới đây sẽ là câu trả lời đầy đủ và chi tiết nhất dành cho bạn.

2.1. Mỡ trăn có tác dụng gì đối với làn da?

Một trong những điểm cộng của mỡ trăn chính là khả năng chăm sóc và dưỡng da hiệu quả. Việc sử dụng mỡ trăn đúng cách sẽ đem đến cho bạn làn da tươi sáng, khỏe mạnh. Một số tác dụng của mỡ trăn với làn da có thể kể đến như:

  • Giúp giảm kích ứng: Mỡ trăn chính là bài thuốc cực kỳ hiệu quả đối với người bị kích ứng da bởi khả năng làm mát và làm dịu da rất tốt. Người dùng chỉ cần lấy một lượng nhỏ mỡ trăn và bôi một lớp mỏng lên vùng da bị đỏ, rát sẽ thấy ngay công dụng của nó.
  • Giúp giảm mụn và trị mụn: Trong mỡ trăn có chứa nhiều thành phần giúp kháng viêm, tránh viêm nhiễm hiệu quả, ngăn ngừa sự lây lan của các loại mụn trên bề mặt da. Hàng ngày, bạn chỉ cần bôi một lớp mỡ trăn mỏng lên da, để trong vòng 30 phút, rồi rửa sạch mặt với nước ấm. Sau một thời gian, làn da của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Hỗ trợ trị rạn da do cho phụ nữ mang thai: Trong mỡ trăn có chứa thành phần có khả năng trị rạn da hiệu quả. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên bôi mỡ trăn lên vùng da bụng, eo, bắp chân… để tránh bị rạn da. Sau một tháng sử dụng đều đặn liên tục, người dùng sẽ thấy rõ vùng da rạn được phục hồi và mờ đi.
  • Giúp se khít lỗ chân lông: Đáp án tiếp theo cho câu hỏi mỡ trăn có tác dụng gì đó chính là giúp se khít lỗ chân lông. Theo đó, người có lỗ chân lông to có thể được khắc phục hiệu quả với mỡ trăn nguyên chất. Kết hợp thoa mỡ trăn với đá lạnh sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả se khít lỗ chân lông tốt nhất trong thời gian ngắn.
  • Làm sáng, giữ ẩm cho da, ngăn ngừa lão hóa: Mỡ trăn chứa nhiều thành phần axit béo được biết đến như một loại kem dưỡng da giúp quá trình tái tạo tế bào diễn ra nhanh hơn. Để có một làn da đẹp, khỏe và trẻ trung, bạn chỉ cần thoa đều lớp mỡ trăn trên da, để trong khoảng 20 phút để những dưỡng chất trong mỡ trăn được thẩm thấu vào da. Sau đó rửa lại bằng nước ấm. 
  • Dưỡng môi: Một trong những công dụng của mỡ trăn không thể quên nhắc tới là làm dịu những tế bào da bị tổn thương, giảm tình trạng khô và bong tróc da môi. Từ đó, giúp cho đôi môi của bạn trở nên mềm mại hơn. 
  • Trị bỏng: Mỡ trăn có chứa nhiều axit béo không bão hòa, do đó có thể đẩy nhanh quá trình tái tạo da và nhanh chóng phục hồi những hư tổn trên da, đặc biệt hiệu quả đối với những trường hợp bị bỏng do nước sôi. Cách sử dụng mỡ trăn trị bỏng rất đơn giản, sau khi rửa vết thương bạn bôi lên vùng da bị bỏng một lớp mỡ trăn mỏng, để qua đêm và rửa sạch lại. 
  • Sử dụng làm dầu tẩy trang: Ít người biết rằng mỡ trăn cũng có chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm tự nhiên và có tác dụng như một loại dầu tẩy trang. Bạn chỉ cần cho một ít mỡ trăn vào bông tẩy trang và lau nhẹ nhàng trên da, sau đó rửa sạch mặt bằng nước sạch. 
mo-tran-co-tac-dung-gi-3-1715161989.jpg
Đáp án chính xác nhất cho thắc mắc mỡ trăn có tác dụng gì chính là làm sáng, mịn da, ngăn ngừa lão hóa 

2.2. Mỡ trăn có tác dụng gì trong việc triệt lông?

Một số nghiên cứu cho rằng, thành phần triglycerides có trong mỡ trăn có thể giúp lông mềm hơn, hỗ trợ quá trình loại bỏ lông dễ dàng hơn. Đồng thời, thường xuyên sử dụng mỡ trăn cũng sẽ lỗ chân lông cũng thu nhỏ lại khiến da trở nên mịn màng hơn. Chính vì lý do này, nhiều người đã sử dụng mỡ trăn để triệt lông. 

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần thoa mỡ trăn lên da, sau đó rửa sạch lại với nước. Nếu muốn có tác dụng nhanh, bạn có thể kết hợp mỡ trăn với waxing bằng sáp. 

3. Một số tác hại khi sử dụng mỡ trăn không đúng cách

Mặc dù mỡ trăn mang lại nhiều công dụng cho làn da và sử dụng như một liệu pháp để đem lại sự tự tin cho mọi người nhờ khả năng hỗ trợ triệt lông. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thì mỡ trăn sẽ gây ra một số tác dụng phụ như viêm da, kích ứng da, đặc biệt có thể gây nên tình trạng liệt dương cho nam giới. 

3.1. Mỡ trăn gây dị ứng, viêm da 

Dưới đây là một số tác hại với làn da khi sử dụng mỡ trăn không đúng cách mà bạn nên biết khi đã tìm ra lời giải đáp mỡ trăn có tác dụng gì. Theo đó, tác dụng phụ nhiều người gặp phải nhất đó là da bị mẩn đỏ, ngứa, rát, thậm chí là lông mọc ngược sau khi tẩy lông bằng mỡ trăn.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do người sử dụng có cơ địa dễ bị dị ứng hoặc sử dụng phải mỡ trăn kém chất lượng. Bên cạnh phản ứng ngoài da, nhiều người còn có triệu chứng khác như đau dạ dày, đầy bụng, buồn nôn, chuột rút. Một số trường hợp khác còn xuất hiện sưng môi, khó thở, đau cổ họng, đau ngực,... khi đó, bạn nên ngừng sử dụng mỡ trăn ngay lập tức.

3.2. Gây liệt dương cho nam giới

Đây là một tác hại nguy hiểm của mỡ trăn mà bạn đọc cần chú ý hàng đầu khi tìm hiểu các thông tin liên quan đến mỡ trăn có tác dụng gì. Một số tài liệu nghiên cứu cho thấy, mỡ trăn có tính âm rất mạnh, đặc biệt có chứa chất gây ức chế hoạt động sinh lý, ngăn chặn quá trình sản sinh hormone testosterone ở nam giới.

Việc sử dụng mỡ trăn sẽ là nguyên nhân khiến dương vật khó cương cứng. Nếu sử dụng mỡ trăn thường xuyên và hàm lượng cao sẽ làm giảm ham muốn tình dục, nguy hiểm hơn là gây ra liệt dương vĩnh viễn ở nam giới.

mo-tran-co-tac-dung-gi-4-1715161989.jpg
Sử dụng mỡ trăn không đúng cách có thể gây liệt dương ở nam giới

4. Những lưu ý khi sử dụng mỡ trăn

Mỡ trăn là một sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong làm đẹp, chăm sóc da. Tuy nhiên, để sử dụng đúng cách và tận dụng tối đa các lợi ích của sản phẩm này, bạn cần biết được mỡ trăn có tác dụng gì và những lưu ý sau đây khi sử dụng:

  • Kiểm tra rõ nguồn gốc, xuất xứ: Người dùng nên chọn mua mỡ trăn tại các cơ sở có uy tín để tránh việc mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng.
  • Sử dụng hợp lý, đúng cách: Để tránh tình trạng dị ứng hoặc kích ứng da, bạn nên sử dụng mỡ trăn đúng cách, theo đúng liều lượng được hướng dẫn. Không nên sử dụng mỡ trăn để triệt lên vùng da khi có vết thương hở.
  • Tham khảo ý kiến từ chuyên gia, bác sỹ: Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc mối quan ngại nào liên quan đến việc sử dụng mỡ trăn, bạn nên tìm hiểu thêm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy hoặc hỏi ý kiến của chuyên gia.
mo-tran-co-tac-dung-gi-5-1715161989.jpg
Người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng mỡ trăn

5. Bảo quản mỡ trăn như thế nào?

Để việc sử dụng phát huy tối đa công dụng, mỡ trăn sau cần được bảo quản đúng cách. Tùy thuộc vào dạng mỡ trăn tươi hay đã được sơ chế, người dùng sẽ có áp dụng những cách khác nhau.

  • Đối với bảo quản mỡ trăn tươi: Với dạng mỡ tươi, sau khi mua về bạn nên treo mỡ trăn ở nơi khô ráo, thoáng mát trong vài tuần cho đến khi thấy mỡ co lại và khô đi. Sau khi mỡ đã khô hoàn toàn, người dùng nên bảo quản trong hộp kín, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Thời hạn sử dụng của mỡ trăn khi được bảo quản đúng cách có thể lên đến một năm.
  • Cách bảo quản mỡ trăn đã qua chế biến gia nhiệt: Một cách khác để bảo quản mỡ trăn là gia nhiệt thành mỡ trăn nước. Sau khi thu được thành phẩm mỡ nước, bạn nên để mỡ trăn trong hộp thủy tinh kín, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Cũng cần lưu ý rằng, thời gian sử dụng mỡ trăn dạng nước tốt nhất chỉ trong khoảng 6 tháng. 

6. Mẹo giúp bạn chọn mua mỡ trăn chuẩn nhất

Song song với việc tìm hiểu mỡ trăn có tác dụng gì, bạn cũng nên biết một số mẹo để chọn mua được mỡ trăn chất lượng. Trên thực tế, mỡ trăn là sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, đa phần quá trình xử lý đều được thực hiện thủ công tại nhà nên có thể không đảm bảo an toàn khi sử dụng trên da. Vì vậy, người tiêu dùng cần lưu ý, chỉ mua và sử dụng mỡ trăn tại những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng và có đầy đủ giấy tờ cam kết.

Ngoài ra, để mua được mỡ trăn chất lượng, bạn có thể dựa vào màu và mùi sản phẩm. Mỡ trăn nguyên chất khi được rán lên sẽ có mùi hơi hôi. Đặc biệt, mỡ trăn dù để trong nhiệt độ thấp vẫn ko bị đông lại hoàn toàn.

mo-tran-co-tac-dung-gi-6-1715161989.jpg
Mỡ trăn nguyên chất khi rán lên sẽ có mùi hơi hôi

Biết được mỡ trăn có tác dụng gì không chỉ mang lại cho bạn những kiến thức thiết thực, bổ ích trong việc chăm sóc làn da mà nó còn giúp bạn bạn biết cách sử dụng hợp lý mỡ trăn để tránh những tác hại không mong muốn.