Mẹo thái hoa chuối không bị thâm, để lâu vẫn trắng giòn

Hoa chuối có thể sử dụng để làm nộm, làm gỏi, ăn cùng bún riêu, bún bò, làm món xào, nấu canh đều rất ngon.

Mẹo chọn hoa chuối ngon

Bạn có thể dễ dàng mua hoa chuối ở các chợ hoặc siêu thị. Nếu làm nộm hoặc dùng hoa chuối để ăn kèm các loại bún, bạn nên chọn hoa của cây chuối tây vì loại này ít chát hơn hoa của cây chuối tiêu.

Nên chọn hoa chuối có kích thước vừa phải, màu tím nhạt hoặc màu đó. Bên ngoài búp hoa chuối có một lớp phấn trắng mỏng. Cầm hoa chuối lên thấy nặng và chắc tay.

Nên chọn hoa chuối có lớp phấn trắng mỏng ở bên ngoài.

Nên chọn hoa chuối có lớp phấn trắng mỏng ở bên ngoài.

Nếu hoa chuối vừa hái ở vườn thì nên để ráo bớt nhựa (mủ) rồi mới đem đi sơ chế.

Mẹo thái và ngâm hoa chuối

Hoa chuối có nhiều nhựa và phần nhựa này sẽ chuyển sang thâm đen khi tiếp xúc với không khí. Do đó, cách để tránh hoa chuối bị đen sau khi thái là ngâm ngay vào nước.

- Thái hoa chuối trong nước

Bạn có thể thái hoa chuối ngay trong nước rồi rửa nhiều lần cho hết phần nhựa. Hãy để hoa chuối trực tiếp vào thau nước rồi dùng dao sắc bào mỏng trong nước.

Sau khi thái hết, dùng tay khuấy đều cho phần nhựa hòa vào nước. Rửa lại hoa chuối nhiều lần cho đến khi thấy nước trong, không còn nhựa là được. Với cách này, bạn không cần thêm bất cứ nguyên liệu gì hoa chuối vẫn trắng giòn.

- Ngâm hoa chuối với nước chanh

Cách thứ hai được nhiều người áp dụng để giữ cho hoa chuối trắng giòn chính là sử dụng nước chanh. Bạn hãy cắt 2 quả chanh (hoặc thay đổi tùy theo lượng hoa chuối) và vắt lấy nước cốt để hòa vào nước, thả cả phần vỏ chanh vào chậu nước cho thơm, nên vớt bỏ phần hạt để tránh hạt bị lẫn vào hoa chuối đã thái.

Thái đến đâu là bỏ hoa chuối vào trong chậu nước đến dây. Axit trong chanh sẽ giúp trung hòa phần nhựa chuối, làm hoa chuối không bị thâm.

Nhược điểm của cách này là hoa chuối vớt ra dễ bị vàng.

Ngoài ra, người ta cũng hay sử dụng giấm thay cho chanh. Tuy nhiên, một số người đánh giá cách này không hiệu quả bằng vì có thể làm hoa chuối bị mềm.

Hoa chuối thái ra phải ngâm ngay vào nước để không bị thâm.

Hoa chuối thái ra phải ngâm ngay vào nước để không bị thâm.

- Ngâm hoa chuối với nước tỏi

Bạn cũng có thể dùng tỏi đập dập hòa vào nước. Bỏ hoa chuối đã thái ngâm trong nước này. Tỏi có tác dụng khử nhựa hoa chuối rất tốt. Để hoa chuối được giòn, hãy thả thêm một vài viên đá lạnh vào nước.

Tuy nhiên, cách này có nhược điểm là để lại mùi tỏi, không thích hợp với những người không thích mùi tỏi, các món không sử dụng tỏi và những người ăn chay trường bỏ ngũ vị tân (không sử dụng 5 loại gia vị là hành, tỏi, củ kiệu, hẹ, né) hoặc các món cúng giỗ.