Mẹo nấu xôi đậu đen bở tơi, màu xôi đẹp ngon

Xôi đậu đen là món ăn mà nhiều người yêu thích nhưng nhiều người nấu xong thì hay bị chát, màu xôi lại quá nhạt.

Xôi đậu đen là món ăn dân dã, ngon vì bùi của đỗ đen, dẻo thơm của nếp. Nhưng nhiều người sau khi đồ đỗ đen xong thì xôi lại lên màu không đẹp.

Cách nấu xôi đậu đen có hai cách: Đồ bằng chõ theo kiểu truyền thống hoặc nấu trực tiếp bằng nồi cơm điện.

Cách nấu nào cũng chú ý cần ninh đỗ đen trước để đỗ mềm.

Các bước nấu và chú ý để xôi đỗ đen bở tơi, không chát, màu xôi đẹp:

Chuẩn bị nguyên liệu

Đỗ đen, gạo nếp số lượng tùy theo lựa chọn của gia đình. Tuy nhiên không nên dùng quá nhiều đậu so với gạo thì sẽ không bị chát hoặc quá ít đậu so với gạo. Nếu bạn thích ăn đậu thì nên cân đối nửa gạo nửa đỗ.

Các gia vị ăn kèm: hành phi, muối vừng lạc

Xôi đậu đen ngon màu đẹp

Xôi đậu đen ngon màu đẹp

Sơ chế

Ngâm đậu đen cho hạt nở. Sau đó ninh cho đậu chín, nhưng ninh lửa nhỏ để tránh nát hạt đỗ. Sau đó lấy nước ninh đậu để ngâm gạo. Chú ý ngâm gạo vào nước ninh đậu thì gạo sẽ hút màu nước đậu nên khi đồ xôi thì màu xôi sẽ đẹp không bị nhạt màu.

Nếu nấu bằng nồi cơm điện thì bạn ngâm gạo và đậu riêng trong nước sạch. Sau đó mang đậu cho vào nồi cơm điện ninh cho chín đậu đen. 

Hành khô thái mỏng rồi cho vào phi thơm, cho ra rổ để ráo dầu.

Muối vừng lạc chuẩn bị sẵn.

Cách nấu xôi đậu đen bằng chõ

Sau khi gạo ngâm đã bám màu nước đậu đen bạn cho vào rửa lại rồi trộn cùng với hạt đậu đã chín mềm. Trộn thêm với một chút muối cho xôi thêm đậm đà. Mẹo của nhiều người là có thể thêm một xíu đường trộn cùng sẽ giảm vị chát và xôi ngon hơn nhưng chỉ là một chút muối, 1 chút đường thôi nhé.

Cho nếp và đậu đã trộn đều vào túi vải đồ xôi rồi cho vào chõ và đồ. Xôi đồ tầm 45 phút là chín dẻo. Dùng đũa đảo đều xôi lên. Một mẹo nữa giúp xôi bóng và ăn ngậy ngậy là thêm một chút dầu ăn vào đảo cùng khi xôi còn nóng, cho một chút để hạt xôi bóng mẩy, không cho nhiều vì sẽ ngấy. 

Nhiều người không dùng nước đậu ngâm gạo nên màu xôi nhạt

Nhiều người không dùng nước đậu ngâm gạo nên màu xôi nhạt

Cách nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện

Cho đậu đen vào ninh mềm thì cho gạo đã vo sạch vào, đảo đều để xâm xấp nước, thêm một chút muối, chút đường, 1 chút dầu ăn vào và bật nút cook. Cách nấu này sẽ giữ nguyên nước đậu nên màu xôi sẽ đậm. Chút muối và đường giúp cho xôi đậm đà, dầu ăn cho hạt xôi bóng mượt và giữ được độ dẻo lâu, xôi không bị nát.

Khi xôi chín thì bày ra đĩa, bát, thêm hành phi và muối vừng lạc tùy sở thích của gia đình.