Mẹo muối cà pháo trắng giòn không thâm không nhũn không phải ai cũng biết

Cà pháo muối là món ăn phổ biến trong bữa cơm gia đình Việt Nam nhưng muối được cà ngon tưởng dễ mà hóa ra nhiều người làm sai.

Bữa cơm truyền thống của người Việt không thể thiếu món cà muối chua. Nhưng cà muối ngon là phải trắng giòn, không thâm không nhũn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để muối được cà trắng giòn.

Chọn cà ngon

Quả cà muốn trắng giòn ngon thì khi chọn cà phải biết chọn cà ngon không bị đắng. Muốn chọn cà ngon chọn quả không già không non. Nhìn vào cuống có thể biết cà già cà non. Cuống nhỏ là cà già, cuống tươi to quá là còn non. Quả cà già thì cùi mỏng hạt cứng và nhiều hạt, ăn sẽ không giòn, còn quả cà non thì hạt và cùi đều mềm nên khó giòn.

Chọn cà muối có thể chọn cà xanh, cà trắng hoặc cà tím nhưng đều là cà pháo. Còn cà bát muối thì lại là dạng khác.  Giống cà trắng nhỏ có vệt tím sau khi muối sẽ cho quả cà màu trắng trong, loại cà này rất giòn ngon, quả vừa phải không to như cà trắng. Cà màu xanh và trắng là giống cà được bán phổ biến hơn, nếu muối đúng cách chúng đều giòn.

Cà ngon là cà không già không non

Cà ngon là cà không già không non

Cách sơ chế đúng

Khi mua cà về, bạn nên phơi cà ra nơi nắng nhẹ hoặc nơi có gió cho cà hơi héo thì khi muối sẽ giúp cà giòn hơn. 

Sau khi phơi hơi héo những quả cà thì bạn cắt bỏ núm của quả cà, nhưng lưu ý không cắt sâu vào quả cà. Việc cắt sâu vào núm cà dễ làm cho cà bị hút quá nhiều nước nên dễ bị nẫu quả cà.

Cà sau khi cắt núm thì cho vào ngâm nước muối để loại bỏ nhựa độc trong cà. Bạn cần ngâm cà như vậy hoặc có thể thay nước ngâm 1-2 lần càng tốt giúp cà khi muối sẽ trắng giòn không sợ thâm và váng, lại giúp cho giảm độc tố tự nhiên ăn an toàn hơn.

Thái riềng bánh tẻ thành miếng mỏng vừa phải, ớt chỉ thiên cắt lát chéo.

Pha nước muối để muối cà: Dùng nước đun sôi để nguội pha với muối biển theo tỷ lệ khoảng 100g cho 1kg cà muối. 

Chú ý muốn cà giòn thì lượng muối phải đủ. Muối mà bị nhạt thì cà sẽ nhanh lên mùi khó chịu và cà bị ủng. Nếu mặn quá thì cà giòn nhưng mặng chát mất ngon. Cho đủ muối và thêm giềng cũng là bí kíp để món cà muối được giòn. Nhưng nếu cho nhiều muối quá cà sẽ bị mặn ăn hại sức khỏe và mặn quá sẽ mất vị giác.

Hũ muối cà cần chọn hũ thủy tinh hoặc sành sứ để an toàn. Muốn cà không bị váng thì phải rửa hũ thật sạch.  Cho một lớp cà lại thêm vài lát riềng và ớt lên trên.

Để cà giòn và không hỏng thì tuyệt đối phải nén cho cà ngập trong nước. Chỉ cần 1 quả cà nổi trên mặt nước sẽ bị thâm và làm hỏng sang cả hũ cà. Bạn cần để hũ cà muối nơi thoáng mát, tránh để chỗ có nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao sẽ làm cho hũ cà nóng nên cà nhũn không giòn và nhanh hỏng.

Sau 2-3 ngày muối cà sẽ giòn ngon. Muốn cà nhanh chua thì bạn có thể thêm chút giấm trắng và đường vào.