Mẹo kho cá không tanh, nhanh nhừ, kho cá biển hay cá đồng đều ngon

Muốn kho cá không tanh, bạn hãy áp áp dụng ngay những mẹo nhỏ dưới đây.

Sơ chế cá trước khi kho

Bạn cần mua những con cá tươi ngon, mắt trong, mang đỏ hồng, sờ vào thịt cá thấy độ đàn hồi tốt. Mua cá còn bơi khỏe thì càng tốt.

Cá mua về cần làm sạch vây, vảy, loại bỏ mang và ruột cá, cạo sạch lớp màng đen trong bụng cá.

Để khử mùi tanh của cá, bạn có thể tận dụng nước vo gạo. Rửa cá bằng nước vo gạo là một cách khử mùi tanh rất tốt. Ngoài ra, có thể sử dụng chanh và muối để chà xát đều bên trong lẫn bên ngoài con cá, giúp loại bỏ nhớt mà mùi tanh.

Bạn có thể sử dụng rượu và gừng băm nhỏ để rửa cá. Đây cũng là cách để khử mùi tanh của cá hiệu quả.

Trước khi kho cá, bạn cần sơ chế cá thật kỹ để khử mùi tanh.

Trước khi kho cá, bạn cần sơ chế cá thật kỹ để khử mùi tanh.

Mẹo giúp cá chắc thịt

Trước khi kho cá, bạn có thể đem cá chiên qa để cá được chắc thịt hơn. Khi chiên, lớp thịt bên ngoài của cá cứng lại và sẽ không bị vỡ trong lúc kho.

Ngoài ra, bạn có thể đội nước nóng khoảng 70-80 độ lên khắp con cá rồi để ráo nước. Nước nóng sẽ giúp thịt cá săn lại và khử mùi tanh.

Tùy theo sở thích, bạn có thể sơ chế cá bằng cách chiên hoặc trụng nước nóng trước khi kho hoặc có thể kho luôn không cần qua bước sơ chế này.

Ướp cá trước khi kho

Trước khi kho cá, bạn cần ướp cá với một số loại gia vị.

Trước khi kho cá, bạn cần ướp cá với một số loại gia vị.

Một trong những bước quan trọng để cá được đậm đà khi kho chính là ướp gia vị. Tùy theo vùng miền mà các loại gia vị ướp cá có thể khác nhau. Có người sẽ ướp cá với riềng, gừng, nước mắm; có người lại ướp cá với hành, tỏi, ớt, hạt tiêu... Ngoài ra, để cá lên màu đẹp, bạn nên cho thêm một ít nước hàng/nước màu (thắng từ đường hoặc nước màu từ nước dừa), mật mía hoặc màu điều.

Một số người thay đường bằng sữa đặc để ướp cá. Sữa vừa tạo độ ngọt, vừa giúp cá có vị béo, dậy mùi thơm mà không bị tanh.

Bạn nên ướp cá trong khoảng 1-2 tiếng cho cá ngấm gia vị rồi mới đem kho.

Nguyên liệu kho cùng cá

Để món cá kho được ngon hơn, bạn có thể thêm một số nguyên liệu khác.

Có thể kho cá với một ít thịt ba chỉ hoặc mỡ phần. Mỡ từ thịt lợn sẽ giúp cá không bị khô, có độ béo ngậy.

Chuẩn bị một ít riềng thái lát, sả đập dập rồi trải xuống đáy nồi và xếp cá lên trên. Cách này giúp giúp cá không bị cháy trong khi kho, vừa giúp cá thơm ngon hơn. Bạn cũng có thể cho thêm lá chè tươi. Lá chè sẽ giúp cá không bị tanh.

Bạn cũng có thể kho cá cùng vài khúc mía để tăng độ ngọt của cá, giúp cá không bị tanh.

Kho cá cùng với quả sung xanh, quả trám, măng tươi cũng là những cách kho cá ngon, giúp giảm độ tanh của cá.

Mẹo kho cá nhanh nhừ, không tanh

Sau khi xếp cá vào trong nồi, bạn hãy đổ hết phần nước ướp cá và thêm nước nóng cho tới xâm xấp mặt cá. Khi kho cá, không được dùng nước lạnh vì nó sẽ khiến cá bị tanh.

Đặt cá lên bếp và để lửa to. Khi nước sôi, hãy vặn nhỏ lửa để nước trong nồi sôi lăn tăn. Với cá kho, cần phải kho từ từ, đun liu riu để cá mềm, ngấm gia vị.

Muốn cá kho ngon, bạn nên kho hai lần. Lần một sau khi kho cá khoảng 30 phút thì tắt bếp, đậy vung cho cá nguội.

Muốn kho cá ngon, nên kho 2 lửa.

Muốn kho cá ngon, nên kho 2 lửa.

Khi chuẩn bị ăn, tiếp tục kho cá thêm một lần nữa. Đun cho đến khi nước gần cạn là được. Nếu muốn cá mềm xương, chắc thịt, bạn có thể tiếp tục kho cá lần 3.

Để cá không bị vỡ, không nên lật cá, trở mặt trong lúc kho. Khi cá chín, mở vung ra cho cá nguội bớt rồi mới gắp cá ra đĩa để tránh cá bị vỡ.