Mẹo chọn trứng vịt lộn ngon, giàu dinh dưỡng, không bị già

Để chọn trứng vịt lộn, bạn có thể áp dụng những mẹo đơn giản dưới đây.

Trứng vịt lộn là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Một quả trứng trung bình có thể cung cấp 182 kcal, 3,6gr protein, 12,4gr lipid; 82mg canxi; 212mg phốtpho; 600mg cholesterol… Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin A, B1, C, sắt...

Theo Đông y, trứng vịt lộn có tác dụng dưỡng huyết, ích trí, bồi bổ cơ thể. Trứng vịt lộn thường được ăn kèm với gừng, rau răm có tác dụng cân bằng âm dương, trị suy nhược, thiếu máu, đau đầu chóng mặt.

Trứng vị lộn ngon nhất là nên chọn được trứng non, phần con bên trong chưa quá già. Nếu mua phải trứng già, con bên trong lớn, hình thành đủ lông, cùi dừa cứng, khó ăn.

Mẹo chọn trứng vịt lộn ngon

- Kiểm tra độ nặng nhẹ

Khi mua trứng, bạn nên cầm trứng trên tay để kiểm tra trọng lượng. Mỗi tay cầm một quả trứng (kích thước tương đương nhau). Thấy quả nào cảm giác chắc tay hơn, nặng tay hơn thì đó là trứng non, nhiều nước, lòng trắng và lòng đỏ đầy đủ. Ngược lại, trứng cho cảm giác nhẹ tay thường là trứng già, ít lòng đỏ, phần con đã lớn.

Nên chọn quả trứng vịt lộn cầm nặng tay, lắc nhẹ không phát ra tiếng từ bên trong.

Nên chọn quả trứng vịt lộn cầm nặng tay, lắc nhẹ không phát ra tiếng từ bên trong.

- Lắc quả trứng

Những quả trứng mói, ngon thì phần lòng trắng và lòng đỏ còn đặc nên khi lắc lên sẽ không thấy tiếng chuyển động bên trong. Với những quả trứng già, con vịt bên trong đã lớn, khoảng trống bên trong rộng hơn nên khi lắc sẽ phát ra tiếng động rõ hơn.

- Soi trứng dưới ánh sáng

Đây là cách kiểm tra độ già của trứng vịt lộn hiệu quả nhất. Bạn nên đưa trứng lên vùng có ánh sáng mạnh (tốt nhất là nên dùng đèn). Hãy quan sát xem bên trong quả trứng có khoảng trống hay không. Nếu thấy khoảng trống nhỏ thì đó là trứng non. Nếu khoảng trống bên trong rộng thì đó là trứng đã già.

Ngoài ra, soi trứng bằng ánh sáng cũng giúp bạn phát hiện ra đâu là trứng bị hỏng. Trứng có màu hồng trong suốt, phôi đỏ đậm, xung quanh phôi thấy các tia máu lan tỏa đều là trứng tươi. Trong khi đó, nếu thấy phân phôi di động, mạch yếu và mờ thì đó là trứng hỏng.

Ở những lò ấp trứng, người ta cũng thường sử dụng đèn để soi trứng giúp phát hiện ra quả trứng nào bị hỏng và nên bỏ đi.

Cách bảo quản trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn mua về nên ăn càng sớm càng tốt.

Trứng vịt lộn mua về nên ăn càng sớm càng tốt.

Đối với trứng vịt lộn, bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tuy nhiên, không nên để trứng quá lâu vì con vịt bên trong vẫn sẽ phát triển. Nếu gặp điều kiện thời tiết ấm áp và trứng đủ già, trứng thậm chí có thể nở thành vịt con.

Trứng vịt lộn sống mua về chỉ nên bảo quản từ 1-5 ngày là ngon nhất.