Mẹo chọn hàu sống tươi ngon, con nào cũng béo tròn

Chọn hàu sống không khó. Bạn chỉ cần nắm được một số mẹo nhỏ là sẽ lựa được những con hàu béo, nhiều thịt, tươi ngon nhất.

Hàu là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc chọn hàu sống lại khiến nhiều người băn khoăn. Hàu có lớp vỏ khá dày, nếu chỉ nhìn bên ngoài sẽ rất khó đoán con nào là hàu béo, tươi ngon. Nếu chọn bừa, bạn rất dễ mua phải những con ruột ít, không béo, thậm chí hàu không còn tươi.

Dưới đây là một số mẹo chọn hàu tươi ngon mà bạn có thể tham khảo. Đảm bảo sau khi nắm được những thông tin này, việc chọn hàu sẽ trở nên đơn giản hơn.

Mẹo chọn hàu sống tươi ngon

- Hình dáng của con hàu

Khi mua hàu, bạn sẽ thấy những con hàu có hình dáng không hề giống nhau. Tuy nhiên, nhìn chung những con có dáng hình bầu dục sẽ béo hơn và nhiều thịt hơn. Những con có dáng vừa dài vừa hẹp lại bị dẹt thì chắc chắn sẽ không thể có nhiều thịt bên trong.

Nên chọn những con hàu có hình dạng đều đặn, có độ dày.

Khi chọn hàu sống, bạn nên dựa vào hình dáng của con hàu để tránh mua phải loại hàu ít thịt.

Khi chọn hàu sống, bạn nên dựa vào hình dáng của con hàu để tránh mua phải loại hàu ít thịt.

- Ngừi mùi của con hàu

Khi mua, bạn nên kiểm tra mùi của con hàu. Hàu tươi đánh bắt ở biển lên sẽ có mùi mặn thoang thoảng của nước biển, ngoài ra không có mùi gì bất thường.

Những con hàu không còn tươi ngon sẽ có mùi ôi thiu đặc trưng, có thể ngửi thấy rất rõ. Nếu thấy hàu có mùi lạ thì không nên mua.

- Kiểm tra xem hàu có bị ngâm nước hay không

Con hàu có thể sống ở môi trường không có nước trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, một số hàng cố tình ngâm hàu vào nước với mục đích tăng trọng lượng để bán được giá hơn. Khi đó, bạn sẽ phải mua hàu với giá cao hơn. Việc ngâm hàu vào nước cũng giúp bên ngoài con hàu trông có vẻ ẩm và căng mọng.

- Vỏ hàu

Hàu tươi sống thì vỏ sẽ có hình chóp và miệng khép rất chặt. Hai phần vỏ hàu phải khép chặt lại với nhau thì mới giữ cho phần thịt hàu được tươi ngon.

Nếu bạn có thể dễ dàng dùng tay tách vỏ hàu thì đó là những con không còn sống.

Khi chọn hàu sống, nên tránh mua những con có vỏ dễ mở.

Khi chọn hàu sống, nên tránh mua những con có vỏ dễ mở.

Khi mua, bạn có thể dùng tay gõ nhẹ vào vỏ hàu. Nếu không thấy tiếng phát ra tức lã hàu không còn sống, không nên mua.

Cách bảo quản hàu sống

- Đối với hàu còn vỏ

Khi mua về, hãy xếp hàu vào khay hoặc hộp, đặt chóp hàu quay xuống dưới. Sau đó, lấy một chiếc khăn ẩm phủ lên trên để giữ độ ẩm cho hàu. Cho hàu vảo tủ lạnh để bảo quản.

Bạn cũng có thể bọc hàu bằng giấy báo và cho vào thùng đá để giữ lạnh. Thay đá liên tục để tránh đá tan hết làm tăng nhiệt độ khiến hàu bị hỏng.

- Đối với hàu tách vỏ

Bạn có thể để hàu trong túi hoặc hộp nhựa. Buộc chặt túi hoặc đậy nắp hộp rồi để trong ngăng mát tủ lạnh. Với cách này, hàu có thể giữ được độ tươi ngon trong khoảng 1-2 ngày.