Mẹo bảo quản các loại đậu, lạc được lâu, để cả năm không mối mọt

Để bảo quản các loại đậu, lạc được lâu, bạn chỉ cần áp dụng những mẹo dưới đây, đảm bảo có hiệu quả.

Lưu ý trước khi bảo quản đậu, đỗ

- Làm sạch, phơi khô trước khi bảo quản

Trước khi bảo quản đậu, đỗ hay các loại hạt khác, bạn nên nhặt bỏ những hạt hỏng, hạt sâu, hạt léo, không đủ chất lượng, chỉ giữ lại những hạt chắc, còn nguyên vẹn.

Sau đó, hãy đem các loại hạt đi phơi nắng để loại bỏ bớt độ ẩm. Như vậy, hạt sẽ để được lâu hơn mà không bị hỏng. Quá trình phơi nắng cũng giúp tiêu diệt trứng sâu mọt lẫn trong các loại hạt.

- Dụng cụ bảo quản

Để bảo quản các loại hạt, bạn nên sử dụng hộp, lọ, chum, vại sạch, khô ráo. Nên chà rửa thật kỹ và để ráo nước hoàn toàn trước khi sử dụng.

Ngoài ra, có thể dùng các loại túi nilon, túi ziplog để bảo quản hạt. Tất cả các loại túi này cũng phải sạch và thật khô ráo.

Để bảo quản các loại đậu, đổ được lâu, bạn cần phải sử dụng dụng cụ sạch và thật khô ráo.

Để bảo quản các loại đậu, đổ được lâu, bạn cần phải sử dụng dụng cụ sạch và thật khô ráo.

Mẹo bảo quản đậu, đỗ

- Sử dụng tro

Tro bếp có chứa các chất kiềm như canxi, magie, kali có tác dụng khử khuẩn, hút ẩm rất tốt. Bạn có thể tận dụng nó để bảo quản đậu, đỗ.

Hãy rải một lớp tro xuống dưới đáy dụng cụ bảo quản. Sau đó, phủ một lớp giấy lên trên che kín lớp tro rồi mới cho đậu, đỗ vào. Đậy kín nắp dụng cụ bảo quản.

- Sử dụng lá xoăn, lá bình bát và tro

Đây là cách bảo quản đậu, đỗ mà trước đây người ta hay sử dụng. Việc kết hợp tro với lá xoan, lá bình bát sẽ giúp hút ẩm và khử trùng hiệu quả hơn.

Bạn sẽ cần rải một lớp tro dưới đáy dụng cụ rồi lót một lớp lá xoan hoặc lá bình bát lên trên. Tiếp đó, cho đậu, đỗ vào và đậy kín nắp, để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

- Bảo quản đậu, đỗ với tỏi

Tỏi có chứa các chất kháng khuẩn, khử trùng, có khả năng đuổi mối mọt rất tốt. Bạn có thể để vài tép tỏi chung với đậu, đỗ trong dụng cụ bảo quản. Làm như vậy, các loại đậu, đỗ sẽ không bị hư hỏng trong thời gian dài.

- Sử dụng hũ thủy tinh, hộp nhựa, hộp đựng thực phẩm

Cách bảo quản đậu, đổ phổ biến nhất hiện nay là đựng trong các loại hộp, hũ có nắp đậy kín và để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Cách bảo quản đậu, đổ phổ biến nhất hiện nay là đựng trong các loại hộp, hũ có nắp đậy kín và để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại hũ thủy tinh, hộp nhựa, hộp đựng thực phẩm chuyên dụng để bản có thể bảo quản các loại hạt.

Bạn chỉ cần làm sạch hộp đựng, để thật khô ráo rồi cho hạt vào trong đó, đậy kín nắp và để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời là được.

Ngoài ra, có thể tận dụng các vỏ chai nhựa đựng nước. Rửa sạch chai rồi để thật khô ráo, cho hạt vào bên trong, vặn chặt nắp và cất đi là được.

Cẩn thận hơn, bạn có thể cho thêm các gói hút ẩm vào bên trong hộp cùng với các loại hạt để đảm bảo hạt luôn khô ráo.

Một cách khác để bảo quản đậu, đỗ được lâu là sử dụng túi hút chân không. Bạn chỉ cần cho đậu, đỗ đã phơi khô vào túi, hút hết không khí ở bên trong ra, dán chặt miệng túi lại là xong. Bảo quản các túi hạt ở nơi khô ráo, thoáng mát. Lưu ý, cần để túi đậu, đỗ ở những vị trí mà chuột bọ không thể tấn công, tránh trình trạng các loại côn trùng, sâu bọ cắn rách phần vỏ túi bên ngoài để ăn hạt bên trong.