Mất thẻ Căn cước không cần tới công an mà có thể xin cấp lại online, đúng không?

Thẻ Căn cước bị mất gây ra nhiều rắc rối cho người dân trong một số trường hợp cần thẻ Căn cước để giao dịch. Thủ tục xin cấp đổi được thực hiện như thế nào, có thể làm online không là thắc mắc của nhiều người.

Tại sao cấp thẻ Căn cước phải tới Công an?

Khi cấp thẻ Căn cước lần đầu cũng như cấp Căn cước công dân trước đây thì người dân cần phải làm một số thủ tục mà không thể thực hiện oline được như lăn vân tay, lấy mống mắt, chụp ảnh... 

Luật Căn cước có hiệu lực từ tháng 7/2024 đã có những điểm đổi mới khi chuyển sang dùng thẻ Căn cước, trong đó có thu thập thêm thông tin mống mắt và thay đổi một số thông tin ghi trên căn cước cũng như tên gọi của loại giấy tờ này...

Khi Căn cước còn hạn dùng mà bị mất thì có thể làm hồ sơ cấp online

Khi Căn cước còn hạn dùng mà bị mất thì có thể làm hồ sơ cấp online

Khi bị mất thẻ Căn cước thì có cần tới Công an không hay có thể nộp hồ sơ online?

Thẻ Căn cước có quy định cấp đổi lại theo độ tuổi.  Khi công dân đủ 14 tuổi, đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi thì đó là các mốc cấp đổi, những mốc này thì người dân cần phải tới trực tiếp cơ quan công an để thực hiện thủ tục cấp lại vì thẻ Căn cước đến thời hạn. 

Còn trong trường hợp thẻ Căn cước vẫn còn thời hạn dùng nhưng người dân bị mất thì có thể xin cấp đổi online thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan công an

Luật Căn cước đã ghi:Khi chưa đến tuổi phải đổi thẻ Căn cước thì sẽ được cấp lại thẻ Căn cước trong các trường hợp sau đây:

Bị mất thẻ. Bị hư hỏng thẻ đến mức độ không thể sử dụng được nữa. Công dân được trở lại quốc tịch Việt Nam.

Lưu ý: Trừ trường hợp cấp thẻ Căn cước cấp đổi thẻ Căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Trường hợp này có thể làm online trên cổng dịch vụ công hoặc đến trực tiếp nơi cấp thẻ để thực hiện.

Thời gian cấp là bao lâu?

Theo Điều 26 Luật Căn cước, thời hạn cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trong khi đó, theo quy định cũ tại Đều 25 Luật Căn cước công dân năm 2014, thời hạn được chia theo các trường hợp như sau:

- Tại thành phố, thị xã:

Cấp mới và cấp đổi: Không quá 07 ngày.Cấp lại: Không quá 15 ngày làm việc.- Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo: Thời gian thực hiện là không quá 20 ngày áp dụng cho tất cả các trường hợp.

- Tại các khu vực còn lại: Không quá 15 ngày cho tất cả các trường hợp.