Man United bán “cầu thủ xuất sắc nhất mọi lứa tuổi” với giá 3.6 triệu euro

Tiền vệ Angel Gomes có 11 năm ăn tập tại học viện Man United trước khi ra mắt đội 1 năm 2017. Ngôi sao người Anh có 10 lần ra sân cho Quỷ Đỏ trước khi rời đi vào năm 2020 để đầu quân cho Lille vì không đạt được thỏa thuận về 1 bản hợp đồng mới.

Gia nhập Lille, Gomes lập tức khoác áo CLB Boavista tại Bồ Đào Nha theo dạng cho mượn và để lại nhiều màn trình diễn ấn tượng, tiền vệ 24 tuổi sau đó quay về Lille, gần 4 năm gắn bó, cầu thủ sinh năm 2000 dần trở thành một trong những trụ cột không thể thay thế ở sân Pierre Mauroy.

Mùa trước, Gomes là cầu thủ có số đường kiến tạo nhiều thứ 2 Ligue 1, thành quả, cựu sao Man United có lần đầu được lên tập trung cùng tuyển Anh vào tháng này. Gomes ra mắt màu áo Tam Sư ở chiến thắng 2-0 của đội nhà trước Cộng hòa Ireland cuối tuần qua.

Gomes đã có những bước thăng tiến vượt bật vài năm qua.

Paul McGuiness – con trai của cựu HLV Man United, Wilf McGuiness, người từng có thời gian làm việc cùng Gomes ở các cấp độ đội trẻ Quỷ Đỏ khẳng định cầu thủ sinh năm 2000 sở hữu tài năng vượt trội so với các đồng đội đồng trang lứa. McGuiness từng triệu tập Gomes lên đội U18 Man United dù cầu thủ này mới 12 tuổi vì mê mẩn lối chơi, tư duy giống với huyền thoại Paul Scholes.

“Tôi luôn muốn kết hợp nhiều cầu thủ ở các độ tuổi khác nhau vào 1 đội hình. Ở tuổi 12, Gomes đã có cơ hội chơi bóng cùng các đàn anh đội U18. Cậu ta khiến hàng loạt HLV phấn khích, tôi có thể kể đến Tony Whelan, Eamon Mulvey hay Neil Ryan. Ryan là người cùng với Wheland phát hiện ra Marcus Rashford và Scott McTominay. Họ thường kết hợp các măng non sáng giá vào 1 đội, chơi bóng cùng nhau. Ở độ tuổi rất trẻ, Gomes đã trở thành cái tên hàng đầu của học viện. Tôi rất muốn giúp đỡ cậu ấy, Gomes là người thông minh nhất ở độ tuổi của cậu ấy, cậu ấy luôn muốn gây áp lực cho bản thân bằng cách chơi bóng tốt hơn, già dặn hơn, nhanh hơn.

“Ngoài ra, tôi nghĩ cũng cẩn trọng với Gomes vì cậu ấy còn nhỏ tuổi. Cậu ấy cần được quản lý thời lượng ra sân để giảm gánh nặng thành tích, qua đó duy trì độ tự tin. Gomes luôn được chơi cùng các anh lớn, cậu ấy đủ năng lực để có cơ hội như vậy giống Scholes khi chơi cùng các cầu thủ lớn tuổi hơn. Cậu ấy sở hữu mọi thứ: sự cẩn trọng, tốc độ, ra quyết định, tầm nhìn”, McGuiness nói trên sóng Manchester Evening News.

Gomes sở hữu tài năng thiên bẩm.

Gomes có xuất phát điểm là 1 chân chạy cánh và 1 tiền vệ công nhưng ở kỳ U21 EURO 2023, nơi Gomes cùng các đồng đội vô địch, cầu thủ 24 tuổi nổi danh dưới vai trò 1 chân kiến thiết lùi sâu, mặc dù không sở hữu thể hình vạm vỡ nhưng Gomes khiến nhiều tuyển trạch viên phải ngước nhìn.

“Gomes thường xuất phát ở vị trí chạy cánh hoặc số 10, vai trò khai thác tối đa nền tảng kỹ thuật của cậu ấy. Nhiều danh thủ bóng đá cũng đã thay đổi vị trí khi lên chơi chuyên nghiệp. Scholes là 1 tiền vệ trung tâm nhưng cũng có trận đảm nhiệm vị trí cánh trái hoặc số 6. Andrea Pirlo là 1 số 10 nhưng sau đó chơi sâu hơn. Điểm tích cực từ điều này là họ biết đối phương di chuyển ra sao, ngoài ra, họ sẽ học hỏi được tư duy ở nhiều vị trí khác nhau, từ đó cải thiện nhiều về kỹ năng chơi bóng như chuyền, sút, rê hay chọn vị trí. Nếu đóng đinh 1 vị trí, cầu thủ sẽ không phát triển mạnh mẽ về tư duy”, McGuiness nói thêm.

Gomes là gương mặt chủ chốt ở các cấp độ đội trẻ Anh. Tiền vệ của Lille từng mang băng đội trưởng tại U17 World Cup 2017 bên cạnh những Phil Foden. Marc Guehi, Morgan Gibbs-White hay Jadon Sancho. Gomes cũng là cầu thủ trẻ nhất từng giành được giải thưởng “Jimmy Murphy cầu thủ trẻ của năm”.

Dù vậy, năm 2020, Man United chia tay Gomes với giá 3.6 triệu euro vì bản thân chân chuyền 24 tuổi muốn có thêm thời gian thi đấu, điều McGuiness tin sẽ khác nếu Sir Alex Ferguson còn tại vị.

“Tôi nghĩ với nhiều cầu thủ, bạn sẽ không thể biết được tài năng của họ cho đến khi họ thi đấu, với tôi, Gomes luôn là cầu thủ xuất sắc nhất mọi lứa tuổi ở Carrington. Bạn sẽ không thể chối từ 1 cầu thủ như vậy. Mọi nhân viên tại Man United đều tin Gomes có thể tỏa sáng, cậu ấy hoàn toàn có thể được so sánh với Rashford. Thật không may cho Gomes và một vài cầu thủ trẻ khác là Ferguson không còn cầm đội 1 Man United, ông ấy chắc chắn sẽ giúp các tài năng bước ra ánh sáng”.

Ban lãnh đạo Man United sẽ tiếc vì Gomes?

McGuiness cũng thể hiện sự thông cảm cho các HLV Man United vì những áp lực thành tích mà không thể trao cơ hội ra sân cho các ngọc thô. Sự phát triển vượt bậc của Gomes trong 4 năm qua chắc chắn khiến những người đứng đầu sân Old Trafford hối hận.

“Nếu bạn sở hữu những cầu thủ bản địa chất lượng, bạn cần trân trọng họ nhưng Man United đã để mất Jonny Evans, Danny Welbeck và Gomes. Những cầu thủ này đem đến thứ bản sắc đặc biệt cho CLB”.