Mâm cúng thôi nôi cần chuẩn bị gì? Cúng thôi nôi gồm những nghi thức nào?

Lễ cúng thôi nôi rất quan trọng vì đây là dịp để chúc phúc bé có được niềm vui và sức khỏe. Vậy nếu muốn chuẩn bị mâm cúng thôi nôi thì cần những gì?

Lễ thôi nôi là gì?

Lễ cúng thôi nôi thường được bố mẹ tổ chức để đánh dấu cột mốc phát triển đầu đời của trẻ, diễn ra khi trẻ được 1 tuổi theo lịch âm với hy vọng trẻ sẽ lớn lên trong sự yêu thương, bao bọc, che chở của thần linh. Trong buổi lễ này, gia đình trẻ sẽ chuẩn bị mâm cúng thôi nôi và tiến hành những nghi lễ như đọc văn khấn, đốt hương và cúng vật phẩm.

Đặc biệt, lễ cúng thôi nôi và lễ cúng đầy tháng khác nhau, nhưng nhiều người vẫn còn nhầm lẫn. Thực tế, lễ đầy tháng nhằm mục đích là thông báo sự có mặt của thành viên mới trong gia đình, cũng như thể hiện lòng biết ơn đối với các bà mụ, gia tiên. Ở lễ này, bố mẹ sẽ làm lễ để tôn vinh các bà mụ và đức ông.

mam-cung-thoi-noi-can-chuan-bi-gi (2)
Ảnh minh họa

Mâm cúng thôi nôi cần chuẩn bị những gì?

Như vậy, lễ cúng thôi nôi rất quan trọng đối với hành trình lớn lên của trẻ. Tùy thuộc vào văn hóa của từng vùng miền mà nghi thức tổ chức lễ cúng thôi nôi cũng sẽ có đôi nét khác nhau. Thế nhưng về mặt cơ bản nó vẫn gồm những phần sau:

Mâm cúng thôi nôi Ông táo, Thần Tài, Thổ Địa cần chuẩn bị

+ Đĩa trái cây ngũ quả.

+ Chén chè đậu xanh.

+ Đĩa xôi đậu xanh hoặc xôi gấc.

+ Bộ tam sên gồm thịt, trứng, tôm (hoặc cua, tránh chọn con sứt mẻ, gãy càng).

+ Ba ly nước, hoa, hương để thắp.

+ Gà luộc.

+ Trầu và từ cánh phượng.

+ Heo quay, bánh hỏi.

+ Đĩa trái cây.

+ Bình hoa.

+ Một đĩa xôi lớn và mười hai đĩa xôi nhỏ.

+ Mười hai chén chè (con gái chọn chè xôi nước, con trai chọn chè đậu trắng) kèm một tô chè lớn.

+ Mười hai chén cháo kèm một tô cháo lớn.

+ Mười hai chén nước hoặc rượu trắng.

+ Mười hai cây nến và hương để thắp.

+ Bộ giấy tiền để cúng thôi nôi; ngoài ra, nên chuẩn bị thêm chén, đũa (tốt nhất là nên có thêm một đôi đũa hoa), muỗng.

mam-cung-thoi-noi-can-chuan-bi-gi (5)
Ảnh minh họa

Những nghi thức cúng thôi nôi

Chọn hoa cúng thế nào?

Chúng ta cần lựa chọn những loại hoa cúng rực rỡ, mang màu sắc và ý nghĩa tươi sáng như hoa đỏ, hồng, vàng, cam… Tốt nhất là bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về ý nghĩa của từng loại hoa để có thể lựa chọn hoa phù hợp với con mình. Trong buổi lễ, ta cần chưng hoa cao, cành tươi, không dập nát để bình qua được đẹp và chỉn chu hơn.

Văn khấn cúng thôi nôi chi tiết

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát

Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa.

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa.

Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa.

Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương.

Hôm nay nhằm ngày ... tháng ... năm …

Vợ chồng con tên là … sinh được bé (trai, gái) đặt tên là … Chúng con hiện ngụ tại …

Nhân ngày đầy năm, chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho vợ chồng con sinh ra cháu tên … sinh vào ngày … được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần).

mam-cung-thoi-noi-can-chuan-bi-gi (4)
Ảnh minh họa

Sau khi tiến hành đọc xong bài văn khấn, bạn và bé nhà mình có thể chắp tay, vái trước án 3 lần. 3 tuần sau, bạn có thể thắp hương để lễ tạ.

Nghi thức bé bốc đồ vật để dự đoán trước tương lai

Sau khi đọc xong văn khấn, bố mẹ thường sẽ bày ra một bàn hoặc một mâm đặt những vật dụng khác nhau tượng trưng cho một số ngành nghề, chẳng hạn như máy bay, máy tính, cây kéo, bút, micro, ống nghe, búp bê, sách… Bé sẽ ngẫu nhiên chọn một đồ vật mà bé thích nhất. Nhiều người tin theo quan niệm từ xưa rằng, món đồ bé giơ lên trong lễ cúng thôi nôi sẽ phần nào phản ánh sở thích, tài năng cũng như định hướng của trẻ mai sau.

mam-cung-thoi-noi-can-chuan-bi-gi (3)
Ảnh minh họa

Mừng tuổi cho bé trong ngày thôi nôi

Trong lễ cúng thôi nôi, gia đình và những người thân xung quanh sẽ gửi những lời chúc phúc tốt đẹp kèm phong bao lì xì cho trẻ. Đa số lời chúc đều sẽ mong muốn bé được khỏe mạnh, ngoan ngoãn trưởng thành, ăn mau chóng lớn và thật bình an, hạnh phúc. Ngoài ra, việc gửi phong bao lì xì cũng là một nét văn hóa mang lại may mắn, vừa thể hiện tình yêu thương của người nhà, vừa hy vọng bé sẽ thành công rực rỡ trong tương lai.

Uyển Nhi